ดอกปีบ แสงเทียนแห่งความหวัง


ดอกปีบ แสงเทียนแห่งความหวัง

หนึ่งในประวัติศาสตร์ของพยาบาลไทย   กับโครงการพยาบาล  3.000 คน   มีโอกาสได้ตอบคำถามผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง กับความรู้สึกของโครงการนี้   ในฐานะที่เราเป็นหัวหน้าพยาบาล โรงพยาบาลชุมชน เล็กๆ  แห่งหนึ่งของพื้นที่ สีแดง อมดำ   ส่วนหนึ่งของปลายด้ามขวาน  แผนที่ประเทศไทยที่เปื้อนด้วยรอยเลือด    ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของ การรับรู้ขั้นตอนของการคัดเลือกพยาบาล หลักสูตรพิเศษ เหนือความพิเศษ ความตื่นกลัวกับหลักสูตรที่มากด้วยปริมาณที่จะมีคุณภาพ จริงแล้วหรือ   เป็นคำถามที่ยังต้องการคำตอบ จากคนทั้งประเทศ    วันนี้ กับเวลา ที่ผ่านไป 3 ปีเศษ  กับการเป็นส่วนหนึ่งของการรับรู้  ถึงที่มา และการเดินทาง  ของพวกเขาเหล่านั้น กำลังเดินเข้าใกล้สู่การเริ่มต้นที่แท้จริง  ความจริงที่ต้องภาคภูมิใจ   วิกฤตที่ให้โอกาส  

วิชาชีพหนึ่งที่ได้รับการคัดเลือก  ให้เป็นแสงเทียนแห่งความหวัง  ของคนไทยทั้งชาติ กำลังเริ่มต้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า    ความยากที่ไม่ง่ายของหัวหน้าพยาบาล  กับการเป็นส่วนหนึ่งของการนำพา ความหวัง  แสงเทียนของชาติ สู่ ความจริงของพื้นที่   ด้วยศรัทธาของผู้ให้  ด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์ อย่างแท้จริง   

วิชาชีพพยาบาล     เป็นอีกวิชาชีพหนึ่งที่ต้อง  ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง  ทั้งใน         โรงพยาบาล และสถานีอนามัย   ความมากมายของความเจ็บป่วย  กับความคาดหวัง ของผู้คน ในพื้นที่ ในบริการสุขภาพทีได้รับจากภาครัฐ  นับวัน จะลางเลือน และ  เลวร้าย มากยิ่งขึ้น  ความเจ็บป่วยมากมาย เป็นความเจ็บป่วยที่มาจากจุดเริ่มต้น ของความแตกต่างและความเชื้อ  ของพื้นที่  ผู้คนเหล่านั้น  ไม่ได้ตั้งใจที่จะไม่รู้ ไม่ตั้งใจที่จะไม่ใส่ใจ  แต่เรื่องราวมากมายที่ คนกลุ่ม หนึ่ง ไม่มีโอกาสรับรู้  ไม่มีโอกาสเข้าถึง   หากไม่มีความพยายาม ของคนกลุ่มหนึ่ง  ที่จะทำให้ใครกลุ่มหนึ่งรับรู้ได้  ในความต่างที่ต้อง อยู่บนพื้นฐานของความเหมือน    เรื่องราวมากมายเหล่านี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของความรัก และความใส่ใจของ ภาครัฐ และประชาชน ผู้ยากไร้  หากช่องว่าง เหล่านี้ ได้รับการเติมเต็มด้วยวิชาชีพ สีขาว  แสงเทียนแห่งความหวัง ของโครงการพยาบาล 3.000 คน   การจัดการระบบการดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ ด้วย ความเป็นมืออาชีพ ของพยาบาลวิชาชีพ  เป็น ความฝันของการเดินทาง อันยาวไกลครั้งนี้ จุดเริ่มต้น ที่หลายคนกำลัง จับตามอง 

 

คำสำคัญ (Tags): #ดอกปีบ
หมายเลขบันทึก: 343320เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2010 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2014 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ คุณนงนาท

ขอบคุณมากคะ สำหรับกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท