“ร่มไม้ชายคา” ธุรกิจส่วนตัวที่กาฬสินธุ์บนความพอเพียงในยุคเศรษฐกิจปี 2549



“ร่มไม้ชายคา ”
จำหน่าย จัดหาต้นไม้ตามสั่ง รับจัดสวน ขุดหาต้นไม้ทุกชนิด ราคากันเอง

นี่ไม่ใช่การใช้บล็อกแห่งนี้ เพื่อการโฆษณาธุรกิจนี้นะครับ แต่หยิบมาบันทึกไว้กับแนวคิดที่น่าจะให้กำลังใจ ในความพยายามพึ่งตนเอง ก่อร่างสร้างกิจการของตนเองในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้

คุณกิตติพงษ์ ยงเจริญ เจ้าของที่ดิน เรียนจบทางด้านประมงจาก ม.เกษตรศาสตร์ พยายามกลับมาทำงานที่บ้านเกิด ซึ่งอยู่ในตัวเมืองกาฬสินธุ์ วันนี้เขาร่วมหุ้นกับคุณประหยัด อุ่นใจ ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรแห่งหนึ่ง

คุณกิตติพงษ์ ได้ริเริ่มกิจการส่วนตัวหลายอย่าง ในภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน ทำให้เขาต้องหาแนวคิดใหม่ๆ มองหาลู่ทาง และทดลองทำกิจการใหม่ๆ เพื่อให้อยู่ได้

ทุกวันนี้จึงต้องพยายามหารายได้หลายๆช่องทาง และอยู่ได้ ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน อยู่ที่กาฬสินธุ์

ร่มไม้ชายคา เป็นหนึ่งแนวความคิดล่าสุด ที่จับมือกับคุณประหยัด อุ่นใจ เป็นหุ้นส่วนที่มีแนวคิดตรงกัน การเริ่มต้นกิจการนี้ เริ่มจากการนั่งคุยกันเพียงไม่กี่ประโยค แล้วก็ตกลงกันเดี๋ยวนั้นเลย ว่า ที่พูดมาเอาจริงนะ

จากการสนทนานแบบที่ดูไม่จริงจังนัก วันนี้กลับกลายเป็นร้าน ร่มไม่ชายคา เกิดขึ้น พร้อมประมวลภาพการตกแต่งสถานที่ด้วยแนวคิดและน้ำพักน้ำแรงของทั้งคู่ครับ

แม้จะเป็นการเริ่มต้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ แต่จากภาพที่เห็น ผลที่เกิดจากความมุ่งมั่น ผสมกับประสบการณ์และความตั้งใจที่เต็มเปี่ยม พื้นที่เล็กๆกลางเมืองกาฬสินธุ์ กลับร่มรื่นไปด้วยพรรณไม้หลากหลาย อีกไม่กี่สัปดาห์ต้นไม้จะเขียวครึ้มมากกว่านี้ จะกลายเป็นสวนสวยที่สะดุดตาใครหลายคนที่ขับรถผ่านไปยังแถวนั้น…

นี่คือการลงทุน เพื่อให้กิจการอยู่รอด  อยู่ต่อไปได้ พวกเขามีแนวคิด อาจจะจัดบางมุมในพื้นที่ ให้เป็นมุมสังสรรค์เล็กๆ ติดเคเบิลทีวี ถ่ายทอดฟุตบอลโลกยามดึก แล้วจะขายกับแกล้ม เพื่อให้มีรายรับเข้ากิจการในช่วงเริ่มต้นได้บ้าง

มีแนวคิดหนึ่งที่เกิดขึ้นควบคู่กับสิ่งที่ทั้งคู่จะลงมือทำ อาจจะติดต่อขออาหาร ของขบเคี้ยว ส้มหมู ฯลฯ จากคนคุ้นเคย มาวางขาย แล้วค่อยจ่ายเงินตอนสิ้นเดือน..

หรืออาจจะใช้แนวทางแลกเปลี่ยนสินค้า….

ความคาดหวังในเดือนแรก หากมีรายได้ถึงจุดคุ้มทุนย่อมเป็นสิ่งที่เป็นกำลังใจในการทำงานต่อไปได้ที แต่ทั้งคู่ก็ไม่ได้คาดหมายากนัก เดือนแรกอาจจะเป็นเพียงการเปิดตัวและแนะนำให้หลายคนรู้จักกับร่มไม้ชายคา และเดือนต่อๆไป น่าจะถึงจุดคุ้มทุน และได้กำไรขึ้นมาบ้าง

. .  สำหรับกิจการนี้ ไม่มีใครบอกได้ว่า จะอยู่ได้นานเพียงใดในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ จึงต้องรีบบันทึกเรื่องราวและบันทึกภาพต่างๆเก็บไว้ก่อน กับจุดเริ่มต้นของร่มไม้ชายคา นายบอนอยากจะเห็นกิจกรส่วนตัวนี้ของเพื่อนทั้งสอง สร้างรายได้และคงอยู่ต่อไป อย่างน้อง ร้านร่มไม้ชายคา ก็เป็นกิจการที่เติมสีเขียว ในสังคมเมืองในปัจจุบัน ให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น


หมายเลขบันทึก: 34321เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2006 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีมากครับ...เนื้อเรื่องแนวนี้แหละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท