วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

ลำห้วยดางเดียวปัญหาที่รอรัฐบาลแก้ไข


รัฐบาล/เกษตรกร/ชาวนา

ลำห้วยดางเดียวปัญหาที่รอรัฐบาลแก้ไข

 

วันนี้(9 กุมภาพันธ์ 2553)นายพิพัฒน์  ณ เชียงใหม่ ผู้ใหญ่บ้านปอหู ม.4 ต.เทอดไทย อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในลำห้วยดางเดียว

ตอนบนน่าเป็นห่วงมาก ระดับลดลงติดก้นลำห้วย ชาวบ้านออกมาจับได้วันละ 1-2 ถุงปุ๋ย เป็นปลาจากลำน้ำธรรมชาติ สาเหตุจากเกษตรกรชาวนา ปลูกข้าวนปรังเกินกว่าที่น้ำต้นทุน อ่างเก็บน้ำด้านบน ทั้งอ่างธวัชชัย อ่างหนองหญ้าม้า แห้งขอดเช่นกัน หากนำหมดชาวนาสิ้นหวังแน่นอน เพราะไม่มีแหล่งน้ำที่จะเติมลงได้ ห่างจากลำน้ำชีกว่า 10 กิโลเมตร และเป็นส่วนที่อยู่สูงด้วย

นางดวงจันทร์  ผันอากาศ อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 12 ม.3 บ้านปอหู ต.เทอดไทย อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า ลำน้ำห้วยดางเดียวแห้งขอดชาวบ้านออกมาจับปลาเพื่อเป็นอาหาร ตั้งแต่ต้นน้ำ ข้าวนาปรังกว่า 200 ไร่ อายุข้าวเพียง 55-60 วัน น้ำไม่เพียงพอแน่นอน เพราะชาวนาเร่งสูบนำตลอด 24 ชั่วโมง แข่งขันกันสูบน้ำ  นางดวงจันทร์ กล่าวว่า ลำห้วยดางเดียว เป็นลำน้ำธรรมชาติ ที่เริ่มต้นจาก อ.ธวัชบุรี  ผสมผสานกับลำห้วยฝั่งแดง  ฤดูฝนน้ำท่วมสูง  น้ำไหลหลาก ปีนี้ ข้าวราคาสูง ชาวนาทำนาปรังจำนวนมาก แต่ไม่ได้คำนวณเรื่องน้ำ มีปัญหาแน่นอน อีก 55-60 วัน ข้าวครบอายุการเก็บเกี่ยว แหล่งน้ำธรรมชาติไม่มีในเขตพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากมีฝนตกลงมาเท่านั้น

นางดวงจันทร์  กล่าวอีกว่า พื้นที่ลำห้วยดางเดียว กินพื้นที่ 2 อำเภอ 2 ตำบล คือ ตำบลเมืองน้อย ตำบลอุ่มเม้า ตำบลไพศาล อำเภอธวัชบุรี ตำบลเหล่า ตำบลเทอดไทย อำเภอทุ่งเขาหลวง ลำน้ำหากได้รับการขุดลอก เป็นช่วงๆ ทั้งความกว้างและความลึก สามารถดูแลพื้นที่ภาคการเกษตรได้จำนวนกว่า 1,500-2,000 ไร่ ชาวนามีอาชีพทั้งทำนาข้าว ปลูกพืชไร่ ไม้ผล พืชผักสวนครัว วอน นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จัดสรรงบประมาณ ขุดลอก ช่วงลำ 3-5 ล้านบาท ประมาณ  5-10 ช่วง ให้พื้นที่ลำน้ำห้วยดางเดียวลึกและกว้าง สามารถช่วยชาวนา ชาวบ้านอำเภอทุ่งเขาหลวง อำเภอธวัชบุรีได้ มีอาชีพที่มั่นคง ไม่ต้องหนีจากบ้านไปรับจ้าง

สภาพลำห้วยดางเดียว ตัดกับลำห้วยขี้หมาจอก ไหลมาจากห้วยฝั่งแดง ห้วยกุดแคน ด้านบนเป็นอ่างเก็บน้ำธวัชชัย อ.ธวัชบุรี อ่างเก็บน้ำหนองหญ้าม้า อ.เมืองร้อยเอ็ด  หากรัฐบาลให้ความสำคัญในการศึกษาปัญหาอย่างแท้จริง ประชาชน ตั้งแต่อำเภอเมืองร้อยเอ็ด อ.ธวัชบุรี อ.ทุ่งเขาหลวง ได้ผลกระทบโดยตรงทั้งน้ำท่วม 10-12 ปีที่ผ่าน และภัยแล้ง ของอำเภอตอนบน สามารถแก้ไขปัญหาได้ จัดสรรงบประมาณ เข้ามาดูแลประชาชน ขุดลอกลำห้วยดางเดียว ปีละ 3-5 ล้านบาท ประมาณ 10-15 จุด เป็นแหล่งเก็บน้ำทั้งแล้งเพื่อการเกษตรกร อุปโภค-บริโภค หรือหน้าฝนเป็นการชะลอน้ำที่ไหลลงไปท่วมประชาชนริมฝั่งลำน้ำชี ยังช่วยเหลือเกษตรกร อ.ธวัชบุรีที่เกิดภัยแล้งด้วย  ข้อมูลมีทั้งระดับท้องถิ่น ระดับอำเภอ หรือชลประทานจังหวัดร้อยเอ็ด

 ฝากถึง ฯพณฯ นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โปรดให้ความสนในเรื่องปัญหานี้ด้วย 10-12 ปีน้ำท่วมหนัก หน้าแล้งขอให้ชาวนาได้ทำนาปรัง ปลูกพืชเพื่อเป็นการเลี้ยงชีพด้วย

อย่าทำเป็นโครงการใหญ่ แก้มลิง จุดละ 3-5 ล้านหรือ 5-10 ล้าน ทำเพื่อเกษตรกรและประชาชนคนร้อยเอ็ด ครับ อบต.ทุ่งเขาหลวง ทำการประชาคมแล้ว เพื่อนำงบประมาณมาสนับสนุนลอกลำห้วยดางเดียว รัฐบาลจะทำตัวเป็นเกษตรกรไม่ได้ครับคือ  “เอาหูไปนาเอาตาไปไร่”

อีกจุดที่น่าสนใจและรอการแก้ไขคือหนองขมิ้น ต.เทอดไทย อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด ตื้นเขิน น้ำท่วม นำแล้ง ได้ทั้ง 2 กรณี ใช้งบประมาณ 3-5 ล้าน ชาวบ้านอยู่ดีกินดี ทั้งอำเภอ

วัชรินทร์  เขจรวงศ์/รายงาน

โทร.085-7567108

E-mail:[email protected]

 

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 343198เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2010 08:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท