ขบวนการคิดกับการประกันคุณภาพการศึกษา


ขบวนการคิดกับการประกันคุณภาพการศึกษา

 ขบวนการคิดกับการประกันคุณภาพการศึกษา

                ครู ผู้บริหารและนักเรียนจะต้องมีการฝึกขบวนการคิดและวิเคราะห์ เมื่อมีการฝึกทักษะในด้านต่างๆ จนเกิดขบวนการคิดสามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้และพัฒนาสถานศึกษาได้ซึ่งในขบวนการคิดจะมีความเชื่อมโยงกับการประกันคุณภาพการศึกษา ได้แก่

  1. กระบวนการคิดเกี่ยวข้องโดยตรงกับมาตรฐานที่ 4 คือผู้เรียน สามารถคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์  คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์
  2. ขบวนการคิดเกี่ยวข้องโดยตรงกับการประกันคุณภาพของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดรวบยอดระดับชาติในมาตรฐานที่ 5  ซึ่งผู้เรียนจำเป็นต้องใช้ขบวนการคิดเพื่อพัฒนา ทั้งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการสอบรวบยอด
  3. ขบวนการคิดเกี่ยวข้องกับมาตรฐานที่ 1 คือคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์โดยจะใช้ความคิดในการประเมินความดีในการดำเนินชีวิต วิเคราะห์จุดดีจุดเสีย
  4. ขบวนการคิดเกี่ยวข้องกับจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติและพัฒนาสิ่งแวดล้อม ในมาตรฐานที่ 2 โดยผู้เรียนใช้ความคิดวิเคราะห์ถึงสาเหตุของสภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อตนเองและส่วนรวม
  5. ขบวนการคิดที่เกี่ยวข้องกับขบวนการทำงานในมาตรฐานที่ 3 เนื่องจากผู้เรียนมีทักษะในการทำงานอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ แต่จะต้องใช้ขบวนการคิดในการแก้ไขปัญหาที่พบขณะทำงาน

                                                                       (ผู้เขียน จรัญ   ค่ายัง)

 การนำไปประยุกต์ใช้ในสถานศึกษาให้ประสบความสำเร็จ

            สถานศึกษาจะต้องมีความตระหนัก กระตุ้น และเสริมสร้างให้นักศึกษา  ครู  ผู้บริหาร ได้ใช้ขบวนการฝึกคิดถ้าคิดเป็นระบบแล้วจะเกิดประโยชน์ต่อตัวบุคคลเองรวมถึงคุณภาพด้านการบริหาร และด้านครู ตลอดจนใช้ขบวนการคิดในการทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน ซึ่งผลแห่งการพัฒนาขบวนการคิดให้กับผู้เรียนจะเป็นการพัฒนาคุณภาพให้กับผู้เรียนโดยตรง  ซึ่งจะช่วยในการยกระดับคุณภาพของสถานศึกษาตามไปด้วย ซึ่งจะสอดคล้องกับการประกันคุณภาพการศึกษาอีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #ขบวนการคิด
หมายเลขบันทึก: 342989เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2010 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท