ประเภทของบุคคลซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศไทย


ขนาดตัวเองเป็นคนไทย สัญชาติไทย ยังไม่เคยสนใจรายละเอียดว่า ทะเบียนบ้านที่คนไทยถืออยู่ คือ แบบ ท.ร.14 ที่คนซึ่งไม่ใช่คนไทยต้องการเป็นเจ้าของ
       เพื่อน ๆ สมาชิก G2K เคยสงสัยไหมว่า บุคคลที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยแบ่งเป็นกี่ประเภท แต่ก่อนก็ไม่เคยมีคำถามนี้ในใจ เพราะคิดแต่เพียงว่า มี 2 ประเภท คือ คนไทยกับคนต่างด้าว แต่ในความเป็นจริง ทางการมีการกำหนดเอาไว้ชัดเจน
      กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยได้มีบันทึก ด่วนมาก ที่ มท 03090.1/ว14 ลงวันที่ 24 มกราคม 2551 เรื่อง ประเภทของบุคคลซึ้งอาศัยอยู่ในประเทศไทย โดยกำหนดบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยที่จะได้รับการจัดทำเอกสารทะเบียนราษฎรให้ตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร จะต้องเป็นคนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่หรือมีสิทธิอาศัยอยู่ในประเทศไทย โดยจำแนกประเภทของบุคคลได้ ดังนี้
       1. คนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย บุคคลกลุ่มนี้จะมีหลักฐานใบสำคัญคนต่างด้าว และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเล่มปกสีน้ำเงิน (ท.ร.14) เช่นเดียวกับคนไทย
       2. คนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้อาศัยอยู่ในประเทศไทยชั่วคราว บุคคลกลุ่มนี้จะมีหลักฐานหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ต
       3. คนต่างด้าวที่เป็นชนกลุ่มน้อยซึ่งอพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยโดยมีมติคณะรัฐมนตรีผ่อนผันให้อาศัยอยู่ในประเทศไทยได้ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ
       4. แรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา
       5. บุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนเป็นกลุ่มบุคคลตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคลที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2548
     
หมายเลขบันทึก: 342985เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2010 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท