จุดเปลี่ยนที่นั่งนานขึ้น?


EMOTIONAL DESIGN WITH SONG

หวัดดีค่า วันนี้ทุกคนเป็นอย่างไรกันบ้างจ๊ะ ส่วนเราก็ไม่มีอะไรมาก เราก็ทำงานอยู่ที่ ฟิชชิ่งปาร์ค ที่บ้านนี่แหละ

แต่ว่าทำงานอยู่ที่ก็ดีที่ว่าเราได้สังเกตพฤติกรรมของลูกค้าได้

และลองทำ ACTION ดูได้

                คือ จากบันทึกที่ผ่านมาที่เราได้เล่าเกี่ยวกับลูกค้าชาวต่างชาติกับเพลงสากล ก็คือแค่เราเปลี่ยนเพลงจากเพลงลูกทุ่งเป็นเพลงสากล ก็สามารถทำให้เกิด CUSTOMER ROYALTY ขึ้นมาได้ ซึ่งนั่น ก็มาตรงกับ เรื่อง EMOTIONAL DESIGN นั่นเอง

ก็คือ เราต้องรู้อารมณ์ของลูกค้าด้วยว่า ลูกค้าที่มาเป็นอย่างไร มีช่วงอายุเท่าไร และพวกเค้าอยู่ในอารมณ์ไหน

                แล้วเราจึงนำ เรื่อง EMOTIONAL DESIGN มาลองใช้ กับลูกค้า คือ วันนั้นก็เป็นเวลาประมาณ 5 โมงเย็น เป็นเวลาที่เย็นมากแล้วเพราะร้านเราจะปิด

ประมาณ  1 ทุ่ม – 2 ทุ่ม ประมาณนี้ ก็มีรถคันนึงเข้ามาเป็น คู่ ผู้ชายกับผู้หญิง พี่เค้าก็มาสั่งเครื่องดื่ม และอาหาร 2-3 อย่าง แต่ไม่ได้มาตกปลา  และเราก็สังเกตว่าวันนั้นลูกค้าส่วนใหญ่กลับกันหมดแล้ว เราก็เลยเปลี่ยนเพลงเป็นเพลงสากล ฟังสบายๆ

                ท่ามกลางท้องทุ่ง และสายลมเย็นสบาย ฟังเพลงเพราะซึ้งๆ

ว้าว  โรแมนติคสุดๆ พี่ทั้ง 2 คนก็นั่งจนถึง ประมาณ ทุ่มนึง เราก็เลยบอกป้าที่ร้านว่าเดี๋ยวอีกสักครู่ ให้ไปบอกลูกค้าว่าเราจะปิดแล้ว

            ปรากฏว่าวันนั้นลูกค้า คู่นั้นก็กลับเกือบ 3 ทุ่ม

เห็นมั้ยคะว่า เรื่อง EMOTIONAL DESIGN นั้นสำคัญขนาดไหน อย่างเคสนี้ เราตั้งใจที่จะเปิดเพลงเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ และก็ได้ผลจริง สามารถทำให้ลูกค้าใช้บริการได้ระยะเวลานานขึ้น ทำให้เราได้ขายสินค้าเพิ่มขึ้น และถ้าลูกค้าไม่ถูกใจก็คงไม่นั่งต่อจนกระทั่งปิด

และคงจะเป็นการเหนือความคาดหมาย เพราะบรรยากาศของร้านเราจะเป็นบ้าน ไม่ได้หรูหรา ก็คงเป็นเรื่องแปลกที่ทางร้านเปิดเพลงสากลให้กับลูกค้าฟัง แต่ก็ได้ผลเพราะลูกค้า ชอบ และยังถามขอแผ่นเพลงกับเราด้วย แต่เราดันไม่มีแผ่นไรท์ให้พี่เค้า

จากเคสนี้ ทำให้รู้ว่า บรรยากาศ และ โอกาสเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะบางครั้ง ร้านเรามีบรรยากาศดี ลูกค้าเข้าร้าน แต่ถ้าดีอย่างเดียวก็ไปไม่รอด

บางครั้งมีโอกาสดี มีลูกค้าเข้า เนื่องจากเทศกาลงานต่างๆบ้าง

แต่ถ้าร้านเราบริการไม่ดี รักษาลูกค้าไว้ไม่ได้ก็ไม่รอดเหมือนกัน

ทำให้รู้ว่า กลยุทธ์ที่ยิ่งใหญ่อีกอย่างก็คือ การอ่านใจลูกค้าให้ออก เพราะถ้าธุรกิจใดสามารถเดาใจลูกค้าได้ ธุรกิจนั้นย่อมเป็นที่หนึ่งอย่างแน่นอน เพราะสามารถหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงๆมาให้ได้ ไม่ใช่สิ่งที่เราอยากขาย ให้ แต่ขายสิ่งที่ลูกค้าต้องการนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 342848เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2010 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2012 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท