ไขมันในเลือดสูง (1) อาการแสดงมีก้อนไขมันเช่นที่หนังตา


ไขมันมีในร่างกายมากเกินความต้องการของร่างกายแล้ว จะทำให้เกิดโรค ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก

 * ไขมัน ในเลือดสูงแบ่งออก ได้ หลายชนิดเป็นชนิดที่ 1-5 ส่วนใหญ่ ที่พบกันเป็นชนิดที่ 2และ 4 และ5

* สำหรับชนิดที่ 2 เป็นชนิดที่พบกันมากที่สุด มีคอเลสเตอรอลในเลือดสูงเป็นหลักพร้อมๆ

   กับไตรกลีเซอร์ไรด์สูงหรือไม่สูงก็ได้

*  แบ่งย่อยออกเป็นชนิด 2 เอ มีคอเลสเตอรอลสูงอย่างเดียวไตรกลีเซอร์ไรด์ปกติ

*  อีกชนิดหนึ่งคือ ชนิด 2 บี มีคอเลศเตอรอลสูงและไตรกลีเซอร์ไรด์ สูงเล็กน้อย

*  สำหรับชนิดที่ 4 ตัวที่สูงเป็นหลักคือ ไตรกลีเซอร์ไรด์ ส่วนคอเลสเตอรอลไม่สูง

* ถ้าเป็นชนิดที่ 5 จะมีไตรกลีเซอร์ไรด์ สูง คอเลสเตอรอลไม่สูงแต่จะพบ ไคโลไมครอนด้วย


    ในการวิจัยถ้าจะเอาไขมันในเลือดสูงมาแบ่งเป็นชนิดต่างๆ จะต้องเสียเวลาเสียเงิน ในการเอาไขมันไปแยกด้วยไฟฟ้า (อิเล็กทรอฟอริซีส)เพราะฉะนั้น ในการวินิจฉัยผู้ป่วยจึงใช้อาการแสดงและการตรวจไขมันในเลือดที่มีคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ สูงเป็นหลัก


    อาการแสดงส่วนใหญ่ของชนิด 2 ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเฮเทโรไซกัส(heterozygous) คือ มียีน (gene)ที่ผิดปกติมาตัวเดียว พวกนี้จะมีคอเลสเตอรอลสูงอยู่ระหว่าง 200- 400 ถ้าพวกโฮโมไซกัส  จะมียีนผิดปกติเป็นยีนเด่น(dorninant)อยู่ 2 ตัวและเมื่อเจาะเลือดจะมีไขมันในเลือดสูงมาก 300-400 และสูงกว่า ถ้ามีระดับไขมันในเลือดสูงขนาดนี้มักจะมีอาการแสดงคือ มีแซนธีราสมา (xanthrasma) หรือ เป็นก้อนไขมันในที่ต่างๆ


     เช่น ที่หนังตาบน และหนังตาล่าง แต่การเห็นเสมอไปอาจเป็นเพียง อาการแสดงที่ผิดปกติ เฉพาะที่เท่านั้น เวลาดูผู้ป่วยในคลีนิค พวกไขมันในเลือดสูงชนิดที่ 2 ถ้ามีไขมันในเลือดสูงมาก ก้อนไขมัน จะไปอยู่ในที่เด่นๆ ของร่างกาย คือ บริเวณข้อ กับเอ็น เช่น ข้อศอก หัวเข่า ที่เอ็นร้อยหวาย จะเห็นนูนเป็นก้อนไขมันสีเหลืองๆถ้าเห็นอาการอย่างนี้ ก็พอจะเดาออกได้เลยว่า ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงอยู่ราวๆ 400 และพวกนี้มักจะเป็นพวก โฮโมไซกัส พวก เฮเทโรไซกัส จะไม่เห็นเด่นอย่างนี้ แต่อาจไปปรากฏให้เห็นที่คอร์เนียเรียกตอร์เนียล อาร์คัส (corneal arcus) 


    ซึ่งแต่ก่อนเชื่อว่าพบในคนแก่ แต่เดี๋ยวนี้อาจพบในคนอายุน้อยที่มีไขมันในเส้นเลือดสูงได้ถ้าเป็นน้อยอาจเห็นเฉพาะที่บริเวณ ลิมบัส อีกแห่งหนึ่งที่ควรตรวจดูถ้ามองหาก้อนไขมันที่อื่นไม่เจอ ก็คือ ที่เอ็นร้อยหวาย ปกติเอ็นร้อยหวายจะมีความหนา ไม่เกินหนึ่งนิ้วชี้ ของเจ้าของ ถ้าใหญ่กว่าแสดงว่ามีความผิดปกติ

   

  บทความ โดย น.พ. สุรัตน์ โคมินทร์

 หน่วยโภชนวิทยา และชีวเคมี ทางการแพทย์ ภาควิชาอายุรศาสตร์

คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี


ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 342439เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2010 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มีนาคม 2013 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มาอ่านความรู้ค่ะพี่กานดา

เพิ่งทราบเมื่อไม่นานเองค่ะว่า ไม่เกี่ยวกับน้ำหนักตัว

คงต้องได้เวลาไปเช็คบ้างแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณปริมปราง

          ค่ะ  ไขมัน เป็นสิ่งที่หากเป็นก้อนในร่างกายแล้ว จะกำจัดออกยากค่ะ ต้องคุมอาหารมากๆที่เดี๋ยว ถึงจะค่อยหายได้ หมายถึงไขมันที่เป็นก้อนนั้นหายออกจากร่างกายได้ โดยคุมอาหารและออกกำลังกาย โดยไม่ต้องใช้ยา

                

สวัสดีค่ะคุณ poo

          ใช่แล้วค่ะไม่เกี่ยวกับน้ำหนักตัว คนผอมมีไขมันเป็นเม็ดๆชึ้นไปอยู่รอบ ดวงตาก็มี หรือตุ่มเล็กๆตาม ลำคอ  แต่ก็หายได้ค่ะหากงดอาหารไขมันได้

               

  • สวัสดีครับ
  • เอาดอกไม้มาฝากด้วยครับ
  • ขอบคุณที่แวะไปทักทาย

สว้สดีค่ะคุณก้ามกุ้ง

            ดอกไม้สวยงามนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

         

ตั้งแต่มีพี่กานดา คอยเอากับข้าวไปส่ง อิ่มทุกวันเลยครับ แถบไม่ต้องซื้ออะไรกินเลย สบายยยยยยยย

ช่วงนี้มีงานมากครับ ต้องขอโทษที่ไม่ได้แวะมาทักทายกันบ่อยๆครับ ไปล่ะครับพี่ ต้องรีบไปหาหมอ พอดีเป็นโรคกระเพาะ ไม่เข้าใจจริงว่าเป็นได้ไง

กินข้าวกับพี่กานดาทุกวัน เป็นได้ไง งงงง 5555555555555555555555555555

สวัสดีคุณ สามารถ

    เป็นโรคกระเพาะเป็นมากต้องหาหมอเชียวหรือ  น้ำมันมะพร้าวกินแล้วทำให้หายจากโรคกระเพาะได้ แต่ถ้ากินน้ำมันมะพร้าวไม่ได้ กินลูกกระเจี๊ยบมอญเขียว นำมาลวกกินเปล่าๆหรือทำอาหารอื่นๆได้เช่น ผัดไฟแดง ใส่แกง ผัดไข่ ฯ กินประจำแล้วจะหายจากโรคกระเพาะโดยไม่ต้องใช้ยา ญี่ปุ่นสั่งซื้อของไทยมากๆเพื่อไปสกัดทำยาโรคกระเพาะ และ ทำอาหาร ผักผลไม้ที่มีลื่นๆรักษากระเพาะและลำไส้ได้ดีทั้งนั้น  ทุกวันนี้หากพี่ดาปวดท้องจากการกินพริก กินน้ำมันมะพร้าวแบบแช่เย็นก้อนเดียวหายทันที ก็เลยไม่ต้องใช้ยาอื่นๆแล้ว เจ้ากระเจิ๊ยบมอญไม่ทันการเพราะต้องไปซื้อ แต่น้ำมันมะพร้าวมีในตู้เย็นได้เร็วทันที ไม่ว่าจามหรือเริ่มเจ็บคอนิดๆ  น้ำมันมะพร้าวปราบได้ดีมากหายเลยไม่เป็นต่อหลายวันพอรู้สึกก็รีบกินเลยโรคไม่เกิด หายทันที ทำเก็บไว้ในตู้เย็นบ้างนะ แทนยาต่างๆได้ พี่ดาลงวิธีทำที่ง่ายสุดๆที่ kandanalike 

                   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท