เรื่องดีที่ มวล. : กิจกรรมจิตอาสาของนักศึกษาวิทยาการสุขภาพ (๒)


กิจกรรมส่วนนี้ไม่มีใครสั่งให้ทำ นักศึกษาคิดและทำกันเอง ยืนยันความมีจิตอาสาและความ “ติดดิน” ที่แท้จริง

ตอนที่ ๑

 

กิจกรรมที่ ๔ ทำความสะอาดและตกแต่งต้นไม้ สำนักสงฆ์ ซอย ๗

สำนักสงฆ์แห่งนี้ร่มรื่นมาก มีพระอยู่องค์เดียว ท่านปลูกต้นไม้ไว้เต็มหมด ด้านหน้ามีต้นยาง ด้านข้างให้ชาวบ้านปลูกอ้อย จุดนี้มีนักศึกษาอาสา ๘๗ คน อาจารย์ ๓ คน เจ้าหน้าที่ ๑ คน นอกจากทำความสะอาดรอบๆ แล้ว นักศึกษายังช่วยกันทำความสะอาดภายในอาคารและป้ายด้านหน้าด้วย อาจารย์สำนักวิชาเภสัชศาสตร์บอกว่าน่าพานักศึกษากลุ่มเล็กๆ มาทำกิจกรรมที่นี่ บอกว่ามีห้องน้ำเพียงพอและสะอาดมาก

 

กิจกรรมที่ ๕ ปลูกต้นไม้ ณ ศูนย์ประสานงานคนพิการ ซอย ๑๒

 

บริเวณศูนย์ประสานงานคนพิการที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ร้อนสุดๆ เพราะไม่มีร่มเงาให้แอบพักได้ นักศึกษา ๑๘ คนและอาจารย์ ๓ คน ช่วยกันขุดดินแข็งๆ เพื่อปลูกต้นไม้ ชาวบ้านที่อยู่ข้างๆ มีน้ำใจ หิ้วน้ำมาให้ใช้รดดินและต้นไม้เป็นถังๆ นักศึกษายังตักน้ำจากคูเล็กๆ มาใช้ด้วย

 

กิจกรรมที่ ๖ ทำความสะอาดและปลูกต้นไม้ อาคารเอนกประสงค์ ๒ ซอย ๒

ที่อาคารเอนกประสงค์ ๒ มีนักศึกษาอาสา ๓๙ คน อาจารย์ ๓ คน ดิฉันมาเจอตอนทำงานเสร็จแล้ว ได้ความว่าชาวบ้านเป็นคนขุดดิน นักศึกษาเป็นคนเอาต้นไม้ลงปลูกได้จำนวนหลายต้นอยู่

เครื่องมือมีน้อย งานจึงเสร็จเร็ว เราเร่งกลุ่มแม่บ้านที่ทำอาหารกลางวันให้พร้อมตั้งแต่ก่อน ๑๑ น. เมนูวันนี้มีแกงส้มกุ้ง (ที่มีกุ้งสดเยอะจริงๆ) ต้มข่าไก่ใส่ฟัก น้ำพริกกะปิ+หยวกกล้วยต้มกะทิ ไข่ต้ม แตงโมสดรสหวาน

 

ทำงานเสร็จก็รับประทานอาหารกลางวัน

เมื่อรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ มีเหตุการณ์ที่ประทับใจอาจารย์ทุกคนมากๆ คือนักศึกษาช่วยกันเก็บจานไปล้าง เก็บเศษอาหาร บางส่วนก็เก็บเก้าอี้ เช็ดโต๊ะและกวาดพื้นจนสะอาดเรียบร้อย กิจกรรมส่วนนี้ไม่มีใครสั่งให้ทำ นักศึกษาคิดและทำกันเอง ยืนยันความมีจิตอาสาและความ “ติดดิน” ที่แท้จริง กลุ่มแม่บ้าน ตัวแทน อบต. และชาวบ้าน เอ่ยปากชื่นชม

 

นักศึกษาช่วยกันล้างจานและจัดเก็บเรียบร้อย

 

บริเวณที่ใช้นั่งรับประทานอาหารเมื่อครู่ก็ถูกจัดการจนเรียบร้อย

เราเตรียมถุงพลาสติกให้นักศึกษาใส่อาหารที่เหลือกลับไป ได้ยินเด็กพูดกันว่าส่วนนี้จะเอาไปฝาก "พี่ยาม" อาหารที่กินเหลือก็ตักเอาไปฝาก "น้องหมา" รู้ด้วยว่ามันมีน้ำนมไม่พอให้ลูกกิน

การทำกิจกรรมครั้งนี้ได้เห็นความมีจิตอาสาของนักศึกษาที่น่าประทับใจยิ่งนัก แต่นักศึกษาส่วนใหญ่ยังเกาะกลุ่มกันตามสำนักวิชาอยู่ เราพอบอกได้ว่านักศึกษาของสำนักวิชาไหนเป็นอย่างไร ทีมงานคุยกันว่าปีหน้าต้องมีกระบวนการที่ช่วยให้นักศึกษารู้จักกันและทำงานร่วมกันข้ามสำนักวิชาให้มากขึ้น ส่วนการเตรียมการในชุมชน คงวางใจคนประสานงานอย่างเดียวไม่ได้

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 342435เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2010 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ แวะมาชมกิจกรรมดีๆเพื่อสังคมมีความสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท