คนไร้รัฐ ไร้สัญชาติมีสิทธิอย่างไร


ช่วงนี้มีกฎหมายใหม่ออกมา หากไม่ติดตามข่าวทางเศรษฐกิจอาจตกข่าวและทำให้กระทำผิดกฎหมายได้ เช่น ข่าวของ ปปง. ที่ซื้อทองคำสี่แสนบ้างขึ้นไป ร้านค้าทองต้องรายงาน ปปง. ดูเป็นการเพิ่มภาระจริง ๆ

       วันก่อนเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์โทร.มาคุยเกี่ยวกับเรื่องของคนต่างด้าวว่า กระทรวงการคลังมีมาตรการอะไรในการควบคุมดูแล เนื่องจากตั้งแต่มีแผนพัฒนาระบบการเงิน ระยะที่ 2 ของธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศออกมา และมีการดำเนินการตามแผน กระทรวงพาณิชย์เกรงว่า คนต่างด้าวจะมาแย่งงานคนไทยเกินไป

       ในแผน 2ฯ มีการกำหนดเกี่ยวกับ microfinance ซึ่งเปิดโอกาสให้คนที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลจัดตั้งธนาคารชุมชนเพื่อให้บริการคนระดับรากหญ้า วันนั้นมีหนังสือพิมพ์ลงข่าว ผู้เขียนรับโทรศัพท์ตลอด งงค่ะว่าเกิดอะไรขึ้น พอดีตอนนี้โยกย้ายจากตรงส่วนงานนั้นมาแล้ว จึงไม่ทราบว่า กำลังดำเนินงานอะไรต่อ

       ที่แท้ภายในปี 2555 จะมีการจัดตั้งธนาคารชุมชนนี่เอง กรณีที่เล่าเป็นเรื่องของคนระดับรากหญ้า แต่ที่ตั้งหัวข้อนี้เพื่อเล่าว่า ตอนแรกตัวเองก็เข้าใจว่า คนไร้รัฐ ไร้สัญชาติไม่มีสิทธิในทรัพย์สิน

       จนกระทั่งวันก่อนได้ยินคนถามอาจารย์เกี่ยวกับสิทธิในทรัพย์สินของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ จึงถึงบางอ้อว่า บุคคลกลุ่มนี้มีสิทธิครอบครองในทรัพย์สิน โดยอสังหาริมทรัพย์บุคคลกลุ่มนี้ไม่สามารถเข้าไปมีกรรมสิทธิ์ได้

       กฎหมายของกรมที่ดินก็มีการกำหนดหลักเกณฑ์นี้ไว้เช่นกัน โดยกำหนดเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ห้องชุด สำหรับคนต่างด้าวโดยกรมที่ดินมีการกำหนดหลักเกณฑ์เอาไว้ในบันทึกต่อไปจะนำข้อกฎหมายมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

หมายเลขบันทึก: 342356เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2010 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท