ความหมายของการวิจัยสถาบัน


ความหมายของการวิจัยสถาบัน

ความหมายของการวิจัยสถาบัน 

            ได้มีผู้ให้ความหมายของการวิจัยสถาบัน(Institutional Research) แตกต่างกัน ดังนี้

            การวิจัยสถาบัน (Institutional Research) เป็นการรวมความหมายของคำ   2 คำ  เข้าด้วยกันคือ  การวิจัยและสถาบัน  หมายถึง  การวิจัยหรือค้นคว้าหาคำตอบด้วยวิธีการที่น่าเชื่อถือ  ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันการศึกษานั้นๆ(กองแผนงาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น,2535)

             สมพงษ์  สุขีเกตุ (2540)  กล่าวว่า  การวิจัยสถาบัน  คือ   การเก็บรวบรวมข้อมูล  สารสนเทศอันเป็นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถาบัน  แล้วนำข้อมูลหือสารสนเทศนั้นมาสังเคราะห์วิเคราะห์  โดยอาศัยขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ให้เป็นข้อมูล  หรือสารสนเทศอันใหม่ที่สามารถใช้อธิบายตอบปัญหา  หรือนำผลการวิจัยมาช่วยการตัดสินใจในการพัฒนาสถาบันได้

              เยาวดี  วิบูลย์ศรี (2536) ได้ให้ความหมายของการวิจัยสถาบันไว้ว่า  หมายถึง  การวิจัยประเภทหนึ่ง ซึ่งมุ่งที่จะศึกษาปัญหาที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับแต่ละสถาบัน  ทั้งนี้เพื่อนำข้อค้นพบต่างๆเหล่านั้นไปประยุกต์ใช้สำหรับประกอบการวางแผนการกำหนดนโยบายรวมทั้งการตัดสินใจหรือแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในแต่ละสถาบันโดยเฉพาะ  ซึ่งมีนักวิชาการบางท่านเรียกการวิจัยประเภทนี้ว่า “Operational Research” หรือ “Administrative Research”

             ซัวเป (Saupe, Joe L. 1981 :1)  กล่าวว่า  การวิจัยสถาบันคือ  การวิจัยที่จัดทำในสถาบันอุดมศึกษา  เพื่อประโยชน์ในการจัดหาข้อมูลสนับสนุนการวางแผน  การกำหนดนโยบายและการตัดสินใจในสถาบัน

            วิจิตร  ศรีสะอ้าน  การวิจัยสถาบันในความหมายที่กว้าง  หมายถึง  การศึกษาเกี่ยวกับสถาบันของตนเอง  โดยอาศัยกระบวนการวิจัยและการสร้างองค์ความรู้ใหม่  จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย

             วิเชียร  เกตุสิงห์  วิจัยสถาบัน  คือ  กระบวนการบริหารสถาบัน  สถานศึกษา  โดยใช้การวิจัยทำเรื่อง  ภารกิจบริหารสถานศึกษา  การเรียนการสอน  หลักสูตร  บริหารงานบุคคล  บริหารการเงิน  บริหารทั่วไป  กิจการนักศึกษา

            เอกวิทย์  ณ  ถลาง  การวิจัยสถาบัน หรือ  Institutional Research แท้จริง  คือ  การวิจัยว่าหน่วยงานของเรา  ตัวเรา  สิ่งที่เราคิด  และทำอยู่ตอนนี้ในสถาบันเป็นอย่างไร  ดีหรือยัง  จะทำอะไรเรื่องอะไรดีแล้ว  เรื่องอะไรยังไม่ดี  ทำการประเมินเพื่อนำมาพัฒนาในส่วนที่ย่อหย่อนหรือพัฒนาในส่วนที่ดีแล้วให้ดีขึ้นไปอีก

             ภัทรพรรณ  เล้านิรามัย  วิจัยสถาบัน  คือ  วิจัยในสถาบันอุดมศึกษา  นอกจากจะเน้นการวิจัยในเชิงวิชาการซึ่งเป็นการสร้างองค์ความรู้ใหม่  และการวิจัยที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาสังคมแล้ว  การวิจัยสถาบัน เป็นการวิจัยอีกประเภทหนึ่งที่มีความสำคัญ  และเป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนาสถาบันเป็นอย่างยิ่ง  เพราะเป็นการวิจัยที่มุ่งศึกษาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันโดยตรง  เพื่อนำข้อมูลหรือข้อค้นพบต่างๆ ที่ได้ไปเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องในการกำหนดนโยบายต่างๆ ตลอดจนการวางแผนการดำเนินงาน  ประกอบการจัดสินใจ และแก้ไขปัญหาเฉพาะที่เกิดขึ้นในสถาบันโดยตรง  ตัวอย่างของโครงการวิจัยสถาบัน  เช่น  การติดตามผลบัณฑิตหรือการติดตามคุณภาพบัณฑิตที่จบการศึกษาจากสถาบัน  การประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อกระบวนการเรียนการสอนและการให้บริการต่างๆของสถาบันทั้งในระหว่างเรียน  และภายหลังจบการศึกษา  การประเมินความพึงพอใจของนายจ้างที่มีต่อการปฏิบัติงานของบัณฑิต เป็นต้น

              รุ่ง  แก้วแดง (2544) การวิจัยสถาบัน  หรือภาษาอังกฤษใช้คำว่า  Institutional Research โดยความหมายที่ใช้สอนกันอยู่ในปัจจุบันเป็นความหมายเก่าที่ใช้มาตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ.2515-2516 หรือประมาณปี ค.ศ.1968-1969 หมายถึง(Saupr, 1981)

             1. การวิจัยภายในของสถาบันอุดมศึกษ

             2. เน้นการรวบรวมข้อมูล  เพื่อช่วยสถาบันในการวางแผน  กำหนดนโยบายและการตัดสินใจ

            3. เป็น Action Research

             มนตรี  วงษ์สะพาน (2544) กล่าวว่า  การวิจัยสถาบัน  หมายถึง  การวิจัยประเภทหนึ่ง  ซึ่งมุ่งที่จะศึกษาปัญหาที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับแต่ละสถาบันด้วยวิธีการที่เชื่อถือได้  ทั้งนี้เพื่อนำข้อค้นพบต่างๆเหล่านั้นเป็นสารสนเทศประยุกต์ใช้สำหรับประกอบการวางแผน  การกำหนดนโยบาย  รวมทั้งการตัดสินใจหรือแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในแต่ละสถาบัน  หรือใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาสถาบันนั้นโดยเฉพาะ

             ทองอินทร์  วงศ์โสธร (2535)  สรุปว่า  การวิจัยสถาบันคือ  การศึกษาเกี่ยวกับสถาบัน  เพื่อประโยชน์ในการบริหารและการดำเนินงานของสถาบัน

             พรชุลี  อาชวอำรุง (2536)  กล่าวว่า  การวิจัยสถาบันเป็นการวิจัยที่สถาบันทำขึ้นเพื่อศึกษาองค์ประกอบและการทำงาน  ตลอดจนปัญหาและแผนงานของสถาบันโดยเฉพาะ  อันเป็นพื้นฐานให้ผู้บริหารได้วางแผนจัดงบประมาณ  และดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด

             อุทัย  บุญประเสริฐ (2545)  สรุปว่า  การวิจัยสถาบัน  หมายถึง  การวิจัยที่ดำเนินการเป็นการเฉพาะในสถาบันอุดมศึกษา  ในลักษณะที่เป็นการศึกษาวิเคราะห์ตนเอง(Self study) เพื่อช่วยให้สถาบันเข้าใจตนเองได้ดีที่สุด

             ภาวิณี  ศรีสุขวัฒนานนท์ (2545)  อธิบายความหมายของวิจัยสถาบันว่า  เป็นการวิจัยเพื่อนำผลมาวางแผน  มาหาวิธีการใหม่  และนำผลไปใช้ในวัตถุประสงค์

            พรทิพย์ ไชยโส (2545) กล่าวถึงวิจัยสถาบันกับการสอนว่า  เป็นกระบวนการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการสอนของสถาบันหรืออาจารย์แต่ละบุคคลว่าเป็นอย่างไร  เพื่อที่จะได้ทราบถึงจุดแข็ง  จุดอ่อนของการสอนทั้งในระดับสถาบันและในระดับอาจารย์ผู้สอนแต่ละคน  ในการหาแนวทางปรับปรุงและพัฒนาแนวทางในการสอนให้มีคุณภาพตามเป้าหมายของหลักสูตรที่กำหนดไว้

             สุวิมล  ว่องวานิช (2545)  กล่าวว่า  การวิจัยสถาบันเป็นการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน  การเลือกหัวข้อปัญหาของการวิจัยสถาบันจึงมักสัมพันธ์กับแนวทางการพัฒนาสถาบันให้มีความเจริญก้าวหน้าและถูกทิศทางมากขึ้น

             อรุณศรี  กางเพ็ง (2546)  กล่าวว่า  การวิจัยสถาบัน  เป็นกระบวนการศึกษา  วิเคราะห์  สังเคราะห์และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยงานหรือองค์การ  เพื่อนำสารสนเทศ  หรือข้อค้นพบต่างเหล่านั้นไปประยุกต์ใช้สำหรับการวางแผน  การกำหนดนโยบาย  การตัดสินใจ  หรือแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในแต่ละหน่วยงานหรือองค์การ  เพื่อให้องค์การไดรับการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  อย่างต่อเนื่อง  โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพในระบบ(Internal efficiency)  และประสิทธิภาพนอกระบบ(External efficiency)  ด้วย  เช่น  การวิเคราะห์งาน  การสำรวจ  การติดตามประเมินผลโครงการ  หรือรายงานผลการปฏิบัติงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของตนเอง

หมายเลขบันทึก: 341707เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท