firefox


 หลักการใช้งานfirefox

1. Re-Open Closed Tabs(เสกแท๊บที่ปิดไปให้กลับคืนมาในทันที)
ทราบหรือไม่ว่า คุณสามารถเปิดแท๊บที่ถูกปิดไปในหมาไฟได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องใช้ Extensions หรือ Add-ons ตัวใดเลย วิธีการง่ายๆก็คือ เพียงแค่คุณกดปุ่ม Ctrl+Shift+T บนคีย์บอร์ดพร้อมกัน เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเสกแท็บที่ถูกปิดไป ให้กลับมาได้แล้วครับ

2. Quick Search(ค้นหาอย่างรวดเร็วปานสายฟ้า)
ต่อไปนี้คุณไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าเว็บค้นหา เว็บเสิร์ทเทพๆ ทั้งหลายอย่าง Google, Yahoo แล้ว เพียงแค่คุณใช้งานช่องสำหรับค้นหา ซึ่งอยู่ด้านหลัง ถัดจาก address bar ของเจ้าหมาไฟ เพียงใส่คีย์เวิร์ดที่ต้องการค้นหา แล้ว Enter คุณก็จะได้ผลลัพธ์จากการค้นหาแล้วครับ

3. Delete visited URL(ลบยูอาร์แอลของลิงก์เว็บที่คุณไปท่องมาอย่างง่าย ดาย)
ถ้าหากคุณท่องเน็ตด้วยหมาไฟ แล้วคุณอยากลบลิงก์เว็บหรือ URL บางตัวออกจาก history โดยไม่จำเป็นต้องทำการ Clear All Private Data ทั้งนี้บาง url นั้นคุณต้องการเก็บเป็นความลับ หรือเป็นส่วนตัว ไม่ต้องการให้ใครเข้าไปหรือเห็น คุณสามารถลบ URL นั้นออกไปได้ โดยคลิกที่ปุ่ม dropdown ที่อยู่หลังสุดของช่อง address bar แล้วเลื่อนหาหรือเลือก URL ที่คุณต้องการ แล้วกดปุ่ม Del หรือ Delete ที่คีย์บอร์ด เท่านี้ URL นั้นก็จะหายไปจาก list และ history แล้วหล่ะครับ

4. Navigate tabs with keyboard(ใช้คีย์บอร์ดช่วยในการเลือกแท๊บ)
โดยปกติทั่วไปเราจะใช้เม้าส์ในการเลือกแท็บที่เปิดเว ็บนั้นๆอยู่ แต่วันนี้เราสามารถใช้คีย์บอร์ดช่วยในการเลื่อน เลือกแท๊บที่เปิดเว็บที่เราต้องการอย่างรวดเร็ว โดยใช้คีย์ดังต่อไปนี้

  • กดปุ่ม Ctrl+Tab พร้อมกันเพื่อเลื่อน/เลือกแท๊บจากซ้ายไปขวาหรือหน้าไปหลังนั่นเอง
  • ตรงกันข้าม ใช้ Ctrl+Shift+Tab เลื่อน/เลือกแท๊บจากขวาไปซ้ายหรือหลังไปหน้า ได้เช่นกัน
  • หรือสามารถใช้ Ctrl+Number เพื่อเปิดแท๊บที่ต้องการ เช่น Ctrl+3(เปิดเลือกแท๊บ 3 ที่เปิดไว้), Ctrl+5(เปิดเลือกแท๊บ 5 ที่เปิดไว้)

5. เริ่มการดาวน์โหลดบัดเดี๋ยวนี้
โดยทั่วไปเวลาที่เราจะดาวน์โหลดไฟล์ เราต้องทำการคลิกที่ลิงก์ดาวน์โหลดไฟล์นั้นๆ หรือเลือก “Save Link As…” แล้วรอสักครู่ค่อยทำการดาวน์โหลดและบันทึกไฟล์ แต่วันนี้ขอแนะำนำให้ใช้วิธีการ drag เลือกที่ url หรือลิงค์สำหรับดาวน์โหลดไฟล์นั้นๆ ไปวางใส่ไอคอนรูป download ที่อยู่บน Toolbar จะทำให้หมาไฟทำการดาวน์โหลดไฟล์นั้นทันที (ถ้าไม่เห็นไอคอนให้ไปที่เมนู View>Toolbars>Customize…>แล้วคลิกเลือกไอคอน download ดังรูปข้างต้น drag เม้าส์ซ้ายค้างไว้ แล้วนำไปวางใส่ใน toolbars คุณก็จะได้ไอคอน download ดังรูป แล้วหล่ะครับ)



6. บันทึกไฟล์ รูปภาพหรือมีเดียอื่นๆในเว็บเพจที่ป้องกันการ Save ไว้
ถ้าคุณอยากบันทึก Save ไฟล์ รูปภาพ วิดีโอ หรือมีเดืยอื่นๆในเว็บเพจที่มีการป้องกันการบันทึกไว ้ เช่น ป้องกันการบันทึกด้วยคลิกขวา เป็นต้น วันนี้คุณสามารถ ทำการบันทึกไฟล์ รูปภาพ วิดีโอ หรือมีเดืยนั้นๆได้ โดยคลิกขวาที่เว็บเพจนั้นๆ > แล้วเลือกเมนู “View PAge Info” > จากนั้นเลือกที่แท๊บ “Media” > จากนั้นเลือกไฟล์หรือมีเดียที่คุณต้องการแล้วคลิกปุ่ ม Save เพื่อบันทึกไฟล์ ได้ง่ายๆแล้วครับ (แต่สำหรับบาง Media อาจจะบันทึกไฟล์ได้ไม่สมบูรณ์นะครับ)

ครบทั้ง 6 เทคนิคการใช้งาน Mozilla Firefox แล้วนะครับ ว่าแต่มีใครเคยใช้ทิป ทริคอันไหนมาบ้างแล้วครับ หรือใครมีเด็ดกว่านี้อีก แนะนำเพิ่มเติมกันได้นะครับ แล้วเดี๋ยวจะลงเพิ่มให้และ+เครดิตให้ครับ

    ที่มา   http://webmonster.sapaan.net/archives/81

คำสำคัญ (Tags): #firefox
หมายเลขบันทึก: 341485เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีมากค่ะ...จะได้ใช้งานได้อย่างถูกต้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท