ภาษาอีสานที่หลงลืม


ภาษาอีสานร่วมสร้างอัตลักษณ์ของตนให้มั่งคง มั่งคั่ง ในความเป็นคนอีสาน

    วันนี้ ได้ยินคำอีสานรุ่นเก่าที่เคยใช้ในอดีต  แต่ปัจจุบันนี้คำอีสานหลายคำที่หลงลืมกลิ่นอายความเป็นคนอีสานได้หายไปจากคนอีสาน  ที่ปัจจุบันใช้ภาษาอีสานแต่ส่วนมากก็นำ คำศัพท์ มาจากภาษาไทยกลางเสียส่วนมาก  จนคำที่เป็นอีสานดั่งเดิมนั้นหล่นหายจากวิถีความเป็นอีสาน ในวันนี้จึงต้องการที่ไห้หลายท่านที่อ่านไดรู้จักภาษาอีสานบ่างคำ  ดังนี้

   ๑.  หมอ  แปลว่า ผู้มีความชำนาญ หรื่อเชี้ยวชาญในด้านต่างๆ เช่น ถ้าคำว่าหมอ ไปผสมกับคำว่า  ลำ  นั้นคือ หมอลำ คือผู้เชี้ยวชาญ ชำนาญในการลำ ร้องลำ หรื่อท่องลำ

แต่ว่า หมอ ที่ผมอยากนำเสนอในวันนี้คือ หมอ หมายถึง เพื่อน สหาย เสี่ยว เพื่อนตาย นั้นเอง  คำนี้ทุกวันนี้อาจจะมีหลงเหลือใช้กับกลุ่มผู้ใหญ่ที่อายุราว ๔๕ ขึ้นไปแต่ปัจจุบันนี้เด็กอีสานหลายคนคงไม่รู้หรือเข้าใจในคำอีสาน หมอ  ที่มีความหมายเช่นนี้ ตัวอย่างการใช้คำดังกล่าว  เช่น  "หมอๆๆไปไส"  "หมอๆๆมาแต่ไส"  "มักหมอ" เป็นต้น

  ๒. แหล่ง แปลว่า ลูกน้อง ลูกมือ  คำนี้ยิ่งไม่มีไครใช้เลยด้วยซ้ำในปัจจุบัน คำนี้ใช้แล้วจะมีความหมายในแง้ลบ  แต่คนก้นิยมใช้กันในอดีต

   ภาษาอีสานเป็นภาษาที่สวยงามมี เอกลักษณ์ของภาษาทั้งทางด้าน  น้ำเสียงของภาษา  คำในภาษาอีสาน เป็นต้น  ความเป็นเอกลักษณ์เหล่านี้ได้คลายกลิ่นอายของภาษาอีสานไปจนไกล้จะหมดสิ่นกลิ่นของภาษาอีสาน ที่หลายคนใม่พูดภาษาอีสานเพราความอายในถิ่นกำเนิดของตนเอง มีบทผญ่าของคนอีสานบอกว่า "เซื่อซาติแฮ้ง อย่าเหม็นสาบกุยกัน" การเป็นคนอีสานอย่าแหยะแยงในความเป็นคนอีสาน

   ภาษาอีสานเป็นสื่อที่จะบ่งบอกถึงอัตลักษณ์ของท้องถิ่นตัวเอง  อย่ากให้หลายท่านได้กลับมาสร้างอัตลักษณ์ของท้องถิ่นอีสานไห้มีความมั่นคง 

 

หมายเลขบันทึก: 341118เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2010 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขออภัยนะครับ มักหมอ พิมพ์ผิด เปลี่ยนเป็น บักหมอ แทนนะครับ

ดีครับ หมอ คือ เพื่อน

น่าจะมีคำว่า ขัว, ควย, คอน ฯลฯ ด้วยนะครับ  ฮาๆ

ขอบคุณหลายๆครับ สำหรับภาษาอีสาน คักอีหลีน้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท