การอบรมการใช้ระบบโปรแกรมในการบันทึกข้อมูลกองทุนสวัสดิการชุมชน จังหวัดนครปฐม


วันที่ 24 - 25 กุมภาพันธ์ 53 ได้เดินทางไปให้ความรู้เรื่องการจัดเก็บข้อมูล กองทุนสวัสดิการชุมชน ตำบล ในจังหวัดนครปฐม จำนวน 10 กว่าตำบล ซึ่งการอบรมครั้งนี้ขยายมาจากฐาน ต้นกล้าคุณธรรมสวัสดิการ วันแรกที่เข้าอบรม ได้เริ่มจากการรู้จักในการติดตั้งโปรแกรมบริหารงานชุมชน ซึ่งในวันที่มีการอบรมได้สังเกตถึงการเข้าร่วมรับการอบรม ทุกคนมีความตั้งใจสูงมาก จนทำให้การอบรมครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยในวันแรก เพราะผู้เข้าร่วมรับการอบรมมาจากกลุ่มต่างวัย เป็นเรื่องที่สนุก และซีเรียส ผสมกันไป จนทำให้ผู้อบรมบางคนต้องหาผู้ช่วยเข้ามาช่วยในการบันทึกความจำด้วย

คนที่อายุน้อยและมีพื้นฐานในด้านคอมพิวเตอร์มาบ้างก็จะเข้าใจได้เร็ว แต่คนไหนที่ไม่มีพื้นฐานเลยจะต้องใช้ความอดทนที่จะต้องเรียนรู้กับการติดตั้ง และเรื่องระบบบัญชี ได้แต่ต้องทำความเข้าใจไปพร้อมกันด้วย จึงต้องแยกกลุ่มที่มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์น้อย จึงช้ากว่า ทีมวิทยากร ต้องหาวิธีในการทำงานที่เข้าตัวผู้อบรมเองเพื่อจะได้อธิบายให้เข้าในภาษาชาวบ้านง่ายขึ้น ส่วนมากผู้บรรยายจะใช้ศัพท์ทางด้านเทคนิคมากกว่า แต่กลุ่มไหนที่ไม่เข้าใจศัพท์ ก็จะซักถามตาม

ส่วนเรื่องข้อมูล ผู้ประสานซึ่งเป็นบุคคลที่ไม่ได้ทำงานในข้อมูลในพื้นที่ ในการเตรียมข้อมูลจะไม่ครบสมบูรณ์ จึงทำให้การบันทึกข้อมูลจึงใช้ข้อมูลที่ไม่เป็นจริงสมมติเข้าไป เพื่อให้ได้รายงานที่สมบูรณ์ขึ้น แต่ถ้าตำบลไหนมีข้อมูลพร้อมจะเห็นความชัดเจนของข้อมูลมากขึ้น

ในจังหวัดนครปฐมจึงได้รับการอบรมผ่านไปด้วยดี แต่ก็ต้องหาข้อมูลเข้าไปบันทึกให้เห็นข้อมูลที่แท้จริงมากขึ้น

นกน้อยทำรังแต่พอตัว

หมายเลขบันทึก: 340879เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2010 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่นกสบายดีไหมครับ ขอบคุณมากข้อมูลที่ได้ หากวิทยานิพนธ์เจ้าเก็ตจบคงต้องไปคืนข้อมูลที่ชุมชนเป็นแน่แท้ และขอบคุณข้อมูลพี่นกมากเลยครับ ผมจะเอาข้อมูลที่ได้มาเขียนที่ blog ที่นี่ และที่ prachatai นะครับ เห็นบ้านเราขยับผมก็ชื่อใจมาก พร้อมช่วยพี่น้องบ้านเราเสมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท