ยูง (นั่ง) รำแพน ณ วัดป่าศรีถาวรนิมิต


วันแรกยังไม่คุ้นเคยกัน เธอเดินเลี่ยงไป และบินขึ้นไปอยู่บนหลังคา วันที่ ๒ ของการเข้าค่าย เธอเดินออกมาจากพุ่มไม้เอง และนั่งลงแพนหางอยู่นานมาก

      สืบเนื่องจากวันที่ ๒๔ – ๒๖ กุมภาพันธ์  ผู้เขียนได้พาเด็กๆ ไปเข้าค่ายพัฒนาจิต ณ วัดป่าศรีถาวรนิมิต และทำกิจกรรมจิตอาสาไปด้วย ...สัปดาห์วันมาฆบูชา  ในช่วงวันแรก พระอาจารย์ ซึ่งเป็นพระพี่เลี้ยงที่ให้การอบรม และคอยดูแลเด็กๆให้ทำกิจกรรม ได้มอบหมายให้ทำความสะอาดห้องน้ำ และกวาดลานวัด  จุดที่ทำ คือ ใกล้ๆกับศาลาปฏิบัติธรรม …ศาลากระต่ายชมจันทร์ 

พระพุทธรูปหน้าศาลากระต่ายชมจันทร์ (ศาลาปฏิบัติธรรม)

ศาลากระต่ายชมจันทร์

ยืนสนทนาธรรมกับพระอาจารย์ (พระพี่เลี้ยง)

เด็กๆ ช่วยกันกวาดลานวัด

ช่วงที่กวาดลานวัด  นกยูงที่หลวงพ่อเลี้ยงไว้  เขาจะเดินๆอยู่แถวๆนั้น  เด็กๆเขาอยากเห็นตอนยูงรำแพน  ผู้เขียนเดินเข้าไปสังเกตดูอยู่ห่างๆ  ปรากฏว่าเธอเดินหลบไปด้านหน้าห้องน้ำอีกซีกหนึ่ง 

เตรียมเดินเลี่ยงไปทางด้านหน้าห้องน้ำ

ผู้เขียนเดินตามไปดู ก็ปรากฏว่าไม่เห็นเงาเธอแล้ว  จึงเดินกลับ หันไปเห็นอีกที เธอขึ้นไปอยู่บนหลังคาแล้ว  จึงตามไปเก็บภาพไว้

ถ่ายภาพ ในวันแรกของการเข้าค่าย  ๒๔  กุมภาพันธ์  ๒๕๕๓

ในวันที่ ๒ ของการเข้าค่าย ช่วงบ่าย พระอาจารย์ ได้มอบหมายให้เด็กๆ ปรับปรุงห้องสมุด ผู้เขียนลงไปช่วยเด็กๆ วางแผนและจัดหนังสือใหม่  เริ่มตั้งแต่บ่ายโมง ไปเสร็จสิ้น ประมาณ ๔ โมงเย็น โดยกวาดและทำความสะอาดเรียบร้อย  เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ ผู้เขียนเตรียมเดินกลับที่พัก เด็กๆเดินล่วงหน้าไปก่อนแล้ว  ช่วงที่เดินผ่านหน้าห้องน้ำ นึกถึงเจ้านกยูงขึ้นมา ว่าจะเดินอยู่แถวๆนี้ไหม อยากจะได้ภาพตอนที่เธอแพนหาง  ปรากฏว่าเธอเดินออกมาจากพุ่มไม้ข้างทาง  มาให้ยลโฉม  จึงรีบถ่ายภาพไว้

เธอเดินออกมา และนั่งลงแพนหางนิ่งๆอยู่อย่างนั้น ซึ่งปกติส่วนใหญ่แล้วจะเห็นแต่ยืนรำแพน   ไม่ค่อยพบตอนนั่งรำแพน เล่าให้พี่ที่ดูแลเรื่องการเข้าค่าย พี่เขาเล่าให้ฟังว่า เธอจะไม่ค่อยแพนหางให้เห็นนัก  เพราะสุนัขในวัดเยอะ เธอคงกลัว  ผู้เขียนเลยได้ภาพเธอมาหลายภาพ  เป็นธรรมะจัดสรร  ที่ลงตัวพอดี

ถ่ายภาพเวลาประมาณ ๑๖.๒๐ น.  วันพฤหัสที่ ๒๕ กุมภาพันธ์  ๒๕๕๓

                                                              วัดป่าศรีถาวรนิมิต จังหวัดนครนายก

                                                               ๒๔-๒๕ กุมภาพันธ์  ๒๕๕๓

                                                                     

คำสำคัญ (Tags): #นกยูง
หมายเลขบันทึก: 340827เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2010 07:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ภาพนั่งรำแพนหาดูยากอยู่นะคะ

ปกติเป็นยืนรำแพนซะมากกว่าค่ะ

ขอบคุณบันทึกดีๆภาพสวยๆที่แบ่งปันค่ะ

ครูกระเเต

สวัสดีค่ะ คุณสายนที นกยูงตัวนี้สีสวยมาก โดยเฉพาะสีเขียวกับน้ำเงิน สีสดจริงๆ

ถ้าย่อภาพซะหน่อยนะคะ จะดีค่ะ เพราะถ้าภาพใหญ่จะรอนาน กว่าภาพจะมาหมด

ไม่ทราบว่าวัดนี้อยู่จังหวัดไหน?

ขอบคุณค่ะ คุณครูกระแตมาตายี ที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม ยูงรำแพน 

ขอบคุณค่ะ คุณnana งาน พสว.ศอ.8 ต้องขอบคุณอีกครั้งที่แนะนำเรื่องการลงภาพค่ะ  ปรับย่อให้เล็กลงแล้ว  วัดอยูอำเภอปากพลี จังหวัดนครนายกค่ะ  

สวัสดีครับอาจารณ์เจอกันอีกแล้วผมเองคงจำได้ผมอยู้ห้อง 5 คราวนี้อาจารณ์นำรูปนกยูงรำแพนมาให้ดูสวยงามมาก ๆ แต่ว่าอาจารณ์ไม่เคยทำให้ตัวเองว่างเลยนะผมเป็นห่วงอาจารณ์พักบ้างนะครับเดี๋ยวจะไม่ได้กลับมาสอนผมอีกดูแลสุขภาพด้วยนะอาจารณ์ จาก สุรพล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท