CMS กับเว็บไซต์ สถานศึกษา


CMS กับเว็บไซต์ สถานศึกษา

มีหลายครั้งที่ผมเข้าไปในเว็บของสถานศึกษา ต่างๆ และมีโอกาสได้เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องการสร้างเว็บไซต์ ผมมีโอกาสได้เรียนรู้ พูดคุยกับคนที่มาทำหน้าที่เป้นเว็บมาสเตอร์ของโรงเรียน และหลายๆครั้งที่ได้สอบถามถึงการทำหน้าที่หลายต่อหลายที่ผู้ที่ทำหน้าที่นี้ไม่ได้มีพื้นฐานการเขียนภาษา ที่ใช้ในการสร้างเว็บไซต์ แม้แต่ภาษา HTML ที่เป็นพื้นฐานก็ไม่มี แต่ด้วยปัจจุบันมีการสร้างเว็ปไซต์สำเร็จรูป จาก CMS ของที่ต่างๆหลากหลาย ผมก็เป็นอีกคนที่ประเภทชอบลอง ชอบทดสอบ โหลดมาหมด ติดตั้งทุกอย่าง ทดลองทุกอย่างทั้งภาษาที่ตนรู้เรื่อง ภาษาที่ไม่รู้จัก CMS ส่วนใหญ่ก็จะมีภาษาอักฤษเป็นตัวกลางในการติดตั้ง และภาษาของแต่ละประเทศที่ผู้สร้าง หรือเขียนขึ้น เป็นประชากรของที่นั่น ได้สร้างขึ้น
การที่ได้มีโอกาสลองศึกษาตามหลักมั่วๆของตนเอง เพราะไม่ได้เรียนมาทางสายคอมพิวเตอร์ การศึกษาจึงเป็นการทดลองถูกผิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นอย่างๆ เจอปัญหาแบบไม่น่าจะมี บางทีลืมเช็คลิส บางทีเช็คลิส เกิน เข้าไปในถาษาการติดตั้งที่ไม่รู้อาศัยเดา ก็ได้เรียนรู้จดจำจากการลองผิดลองถูก จนสุดท้ายเริ่มหาความเหมาะสมของการทำหน้าที่ของ CMS แต่ละตัวควรเอาไว้ทำอะไร ใช้ทำงานร่วมกับอะไร กลับมากล่าวถึง CMS ที่จะใช้กับสถานศึกษาครับ ทุกครั้งที่ไปอบรม จะมีผู้เข้าร่วมอบรมถามว่า CMS ตัวไหนดีสุด ผมก็ได้แต่ตอบว่าอันไหนมีครบ นั่นแหล่ะครับ แต่อยากให้เราไม่ต้องไปหาดีสุดหรอกครับ เราควรมามองหาว่าอันไหนเหมาะกับเรามากที่สุดจะดีกว่า ผมเลยคิดว่าครั้งหน้าจะมาคุยเรื่องการกำหนดการเลือก CMS แบบง่ายๆที่เราจะนำมาใช้กันครับ
มีหลายครั้งที่ผมเข้าไปในเว็บของสถานศึกษา ต่างๆ และมีโอกาสได้เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องการสร้างเว็บไซต์ ผมมีโอกาสได้เรียนรู้ พูดคุยกับคนที่มาทำหน้าที่เป้นเว็บมาสเตอร์ของโรงเรียน และหลายๆครั้งที่ได้สอบถามถึงการทำหน้าที่หลายต่อหลายที่ผู้ที่ทำหน้าที่นี้ไม่ได้มีพื้นฐานการเขียนภาษา ที่ใช้ในการสร้างเว็บไซต์ แม้แต่ภาษา HTML ที่เป็นพื้นฐานก็ไม่มี แต่ด้วยปัจจุบันมีการสร้างเว็ปไซต์สำเร็จรูป จาก CMS ของที่ต่างๆหลากหลาย ผมก็เป็นอีกคนที่ประเภทชอบลอง ชอบทดสอบ โหลดมาหมด ติดตั้งทุกอย่าง ทดลองทุกอย่างทั้งภาษาที่ตนรู้เรื่อง ภาษาที่ไม่รู้จัก CMS ส่วนใหญ่ก็จะมีภาษาอักฤษเป็นตัวกลางในการติดตั้ง และภาษาของแต่ละประเทศที่ผู้สร้าง หรือเขียนขึ้น เป็นประชากรของที่นั่น ได้สร้างขึ้นการที่ได้มีโอกาสลองศึกษาตามหลักมั่วๆของตนเอง เพราะไม่ได้เรียนมาทางสายคอมพิวเตอร์ การศึกษาจึงเป็นการทดลองถูกผิดแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นอย่างๆ เจอปัญหาแบบไม่น่าจะมี บางทีลืมเช็คลิส บางทีเช็คลิส เกิน เข้าไปในถาษาการติดตั้งที่ไม่รู้อาศัยเดา ก็ได้เรียนรู้จดจำจากการลองผิดลองถูก จนสุดท้ายเริ่มหาความเหมาะสมของการทำหน้าที่ของ CMS แต่ละตัวควรเอาไว้ทำอะไร ใช้ทำงานร่วมกับอะไร กลับมากล่าวถึง CMS ที่จะใช้กับสถานศึกษาครับ ทุกครั้งที่ไปอบรม จะมีผู้เข้าร่วมอบรมถามว่า CMS ตัวไหนดีสุด ผมก็ได้แต่ตอบว่าอันไหนมีครบ นั่นแหล่ะครับ แต่อยากให้เราไม่ต้องไปหาดีสุดหรอกครับ เราควรมามองหาว่าอันไหนเหมาะกับเรามากที่สุดจะดีกว่า ผมเลยคิดว่าครั้งหน้าจะมาคุยเรื่องการกำหนดการเลือก CMS แบบง่ายๆที่เราจะนำมาใช้กันครับ
หมายเลขบันทึก: 340820เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2010 06:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท