กล้องยาสูบ+13วิธีป้องกันมะเร็ง [EN]


จดหมายข่าว เว็บไซต์อาจารย์หมอเมียคิน ฉบับ 21 กุมภาพันธ์ 2553 มีคำตอบที่ท่านผู้ชมถามไปว่า "ซิการ์ (cigars) หรือกล้องยาสูบ (pipes) ปลอดภัยกว่าการสูบบุหรี่หรือไม่", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ drmirkin ]

...

ภาพจากวิกิพี เีดีย > [ wikipedia ]

...

การศึกษาจาก มหาวิทยาลัยโคลัมเีบีย, นิวยอร์ค US พบว่า การสูบซิการ์, ยาสูบกล้อง (ไปป์) ทำให้ร่างกายได้รับสารก่อมะเร็ง เพิ่มเสี่ยงมะเร็งช่องปาก มะเร็งปอด และเพิ่มเสี่ยงโรคทางเดินหายใจอุดตันเรื้อรัง (COPD) ได้คล้ายๆ กับบุหรี่

ผลการวัดสารโคทินีน (cotinine) ซึ่งเป็นผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นหลังจากร่างกายได้รับสารนิโคติน (nicotine) และแปรตามระดับนิโคตินที่ได้รับพบว่า ระดับสารนี้ในคนที่สูบยากล้อง = 20%, ซิการ์ = 10% ของคนที่สูบบุหรี่บุหรี่

...

นิโคตินมี ฤทธิ์ช่วยเพิ่มการสร้างหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงมะเร็ง (angiogenesis factor) ทำให้มะเร็งทั่วร่างกายโต หรือกระจายได้เร็วขึ้น

ทว่า...  ผลการตรวจสมรรถภาพปอดด้วยการให้เป่าลมหายใจออก (spirometry) พบว่า คนที่สูบยากล้องหรือซิการ์มีปอดเสียหายมากกว่า ทำให้ทางเดินหายใจอุดตันสูงเป็น 2 เท่าของคนที่ไม่สูบบุหรี่

...

ตัวอย่างหนึ่ง ที่แสดงผลของการสูบบุหรี่ได้ดี คือ ผลของการก่อมะเร็งจากไวรัสหูด (human papillomavirus / HPV) ที่เป็นสารก่อมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งในช่้องปาก

การศึกษาจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐฯ พบว่า คนที่สูบบุหรี่เพิ่มเสี่ยงโอกาสที่มะเร็งจะเป็นซ้ำ (recurrence = กลับเป็นโรคใหม่หลังรักษาจนไม่พบเนื้องอกแล้ว) 6 เท่าของคนที่ไม่สูบ

...

โอกาสเป็น มะเร็งที่สัมพันธ์กับเชื้อไวรัสหูด HPV = 6% ในคนที่ไม่สูบบุหรี่, 19% ในคนที่เคยสูบมาก่อน, และ 35% ในคนที่กำลังสูบอยู่

เชื้อไวรัสหูด HPV เป็นสาเหตุเกือบทั้งหมดของมะเร็งปากมดลูก ทว่า... ผู้หญิงที่ติดเชื้อนี้มีโอกาสเป็นโรค = 1/250, แต่ถ้าผู้หญิงที่ติดเชื้อนี้สูบบุหรี่จะมีโอกาสเป็นมะเร็งเพิ่มขึ้น 15 เท่า

...

วิธีป้องกัน มะเร็งโดยการปรับเปลี่ยนแบบแผนในการใช้ชีวิต (lifestyle) ได้แก่

(1). ไม่สูบ บุหรี่ หรือถ้าสูบก็ควรเลิก

(2). ดื่มหนัก โดยเฉพาะเกิน 2 ดริ๊งค์/วัน > [ 1 ดริ๊งค์ เสี่ยงมะเร็งเท่าไร ] ; [ 1 ดริ๊งค์ = เท่าไร & ดื่มก่อนเล่นกีฬา-แข่งกีฬาดีไหม ]

(3). น้ำหนัก เกินเกณฑ์

(4). ไม่ออก กำลัง

(5). กินผักผล ไม้น้อยกว่า 5 ส่วน/วัน (1 ส่วน = ส่วนบริโภค = serving / Sv = ฝ่ามือผู้ใหญ่ผู้หญิงไม่รวมนิ้วมือ หนาเท่าข้อนิ้วก้อยข้อปลาย,แผ่น CD, กล้วยหรือส้มขนาดกลาง 1 ผล)

ถั่วสารพัดชนิดนับรวมใน 5 ส่วนนี้ได้ 1 ส่วน, น้ำผลไม้นับได้ 1 ส่วน, ถ้าเป็นน้ำผลไม้ปั่นรวมกาก นับได้ 2 ส่วน (ควรเป็นชนิดไม่เติมน้ำตาล)

...

(6). ไม่กิน ไขมันอิ่มตัวจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหรือสัตว์ใหญ่มากเกิน รวมทั้งไม่กินเนื้อแดง (เนื้อสัตว์ใหญ่) มากเกินด้วย เนื่องจากเนื้อแดงมีไขมันแฝงที่มองไม่เห็นสูง

ควรเปลี่ยนนมไขมันเต็มส่วนเป็นนมไขมันต่ำ หรือนมไม่มีไขมัน

(7). ไม่กิน อาหารไหม้เกรียม หรือใช้น้ำมันทอดซ้ำ (มีสารก่อมะเร็ง)

(8). ขาดวิตามิน D (90% ได้จากแสงแดดอ่อน, 10% ได้จากอาหาร เช่น อาหารทะเล นมเสริมวิตามิน D ฯลฯ)

(9). ลดปัจจัย เสี่ยงที่เพิ่มโอกาสเป็นเบาหวาน เช่น กินแป้งขาว-น้ำตาล-เครื่องดื่มเติมน้ำตาล-ข้าวขาว โดยเฉพาะกินหนัก ออกแรง-ออกกำลังน้อย นั่งนาน (เกิน 2 ชั่วโมง/ครั้ง) ฯลฯ 

(10). ลดปัจจัย เสี่ยง เช่น สำส่อนทางเพศ ใช้ยาเสพติดชนิดฉีด ฯลฯ ซึ่งเพิ่มเสี่ยงไวรัสตับอักเสบ B & C, ไวรัสหูด HPV (เพิ่มเสี่ยงมะเร็งปากมดลูก มะเร็งช่องปากบางอย่าง), ไวรัสเอดส์ (เพิ่มเสี่ยงมะเร็งหลายอย่าง เช่น มะเร็งปากมดลูก ฯลฯ)

...

(11). ลดการได้ รับรังสีเอกซ์โดยไม่จำเป็น เช่น ขอตรวจเอกซเรย์โดยไม่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ฯลฯ

(12). ลดสารก่อ มะเร็ง เช่น บุหรี่ ใยหิน ควันไฟจากการเผาฟืน-ขยะ-ใบไม้-เผาป่า ฯลฯ

(13). ลดการได้ รับแสงแดดจ้า (9.00-16.00 น.)

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์ เรา                                

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

ย้ำ เสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

...

@ [ cigar ] > [ ซิ - ก่า ] หรือ [ ซี - ก๊า - เ่อ่อ; พูดตรง "ก๊า - เอ่อ" ให้เร็วที่สุด) > http://www.thefreedictionary.com/cigar หรือ http://www.merriam-webster.com/dictionary/cigar > noun = ซิการ์

คำนี้มาจากภาษาสเปน ('cigarro') และมาจากภาษาอินเดียนแดงเผ่ามายาอีกต่อหนึ่ง

...

@ [ cigarette ] > [ ซิก - กา - เหร็ท - t ] > http://encyclopedia.thefreedictionary.com/cigarette & http://www.merriam-webster.com/dictionary/cigarette > noun = บุหรี่

คำนี้ต่อท้ายด้วย '-ette' ซึ่งให้ความหมายว่า "น้อย" นั่นคือ บุหรี่เป็นซิการ์ขนาดเล็ก

...

@ [ pipe ] > [ ไพ่ - p ] > http://www.merriam-webster.com/dictionary/pipe > noun = กล้องยาสูบ ท่อ

...

We thank & recommend > [ drmirkin ]; [ wikipedia ] // 

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่ มา                                                         

  • Thank [ drmirkin ] > Is smoking cigars or pipes safer than smokine cigarettes. & Cofactors that increase cancer risk. Dr.Gabe Mirkin's Fitness and Health E-Zine. February 21, 2010.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 28 กุมภาพันธ์ 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 340767เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2010 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อันที่จริงสูบอะไรก็ไม่ดีทั้งงั้นแหล่ะค่ะ แต่เคยมีเพื่อนบอกว่าสูบที่ดีที่สุดคือสูบเงินสามี 555 อันนั้นสามีก็รู้สึกไม่ดีเหมือนกัน : D แวะมาทักทายค่ะ ไม่ได้คอมเม้นท์นาน แต่ยังอ่านเหมือนเดิมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท