ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ


เวลาสำคัญ บุคคลสำคัญ ติช นัท ฮันห์ ฝึกสติ ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ

ได้มีโอกาสไปร้านอาหารเจของน้องสาวที่เปิดที่เชียงใหม่ บนโต๊อาหาร วางหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ The Miracle of Being Awake แต่งโดยท่าน ติช นัท ฮันห์

อ่านข้างหลังปกหนังสือแล้วชอบมาก  จึงขอมาแบ่งปันไว้ที่นี้

“จงจำไว้ว่ามีเวลาที่สำคัญที่สุดเวลาเดียว คือ “ปัจจุบัน”

ช่วงขณะปัจจุบันเท่านั้นที่เป็นเวลาที่เราเป็นเจ้าของอย่างแท้จริง

บุคคลที่สำคัญที่สุดก็คือคนที่เรากำลังติดต่ออยู่ คนที่อยู่ต่อหน้าเรา

เพราะเราไม่รู้ว่าอนาคตเราจะมีโอกาสได้ติดต่อกับใครอีกหรือไม่

และภารกิจที่สำคัญที่สุดก็คือการทำให้คนที่อยู่กับเราขณะนั้นๆ

มีความสุข เพราะนั่นเป็นภารกิจอย่างเดียวของชีวิต

 

เราจะทำอย่างไรจึงจะสามารถอยู่กับปัจจุบัน อยู่กับ

คนรอบข้างเรา ช่วยลดความทุกข์และเพิ่มความสุขแห่งชีวิต

เหล่านั้น..คำตอบก็คือเราต้องฝึกสติ”

 

ตั้งใจจะซื้อและอ่านหนังสือนี้จนจบ หลังจากทำหน้าที่อาจารย์เสร็จในภาคการศึกษา 2552/2

หมายเลขบันทึก: 340516เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2010 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท