การศึกษาแบบออนไลน์


ในยุคที่เทคโนโลยีและการสื่อสารเฟื่องฟู แต่เศรษฐกิจตกต่ำเช่นนี้ การใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นสิ่งที่สมควรกระทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการศึกษา เทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้การเรียนการสอนพัฒนาขึ้นด้วย จากสื่อการเรียนรู้ธรรมดา ก็กลายเป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-learning นี้ ยิ่งได้รับการพัฒนามากขึ้นเมื่อเกิดเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต เพราะอินเทอร์เน็ตให้ทั้งภาพและเสียง กระจายข้อมูลไปได้ทั่วโลกในเวลาอันรวดเร็ว สามารถพูดคุยซักถามกันได้ตลอดเวลาและทุกสถานที่

                การจัดการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-learning) เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนจะได้เรียนตามความสามารถและความสนใจของตน โดยเนื้อหาของบทเรียนซึ่งประกอบด้วยสื่อที่เป็นข้อความ รูปภาพ เสียง วิดีโอ ที่มีการนำเสนอแบบสื่อประสม (Multimedia) จะถูกส่งไปยังผู้เรียนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์รูปแบบต่าง ๆ เช่น ซีดีรอม (CD –ROM) โทรทัศน์ หรือเว็บเบราว์เซอร์ (Web Browser) โดยผู้เรียน ผู้สอน และเพื่อนร่วมชั้นเรียนทุกคน สามารถติดต่อปรึกษา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันได้เช่นเดียวกับการเรียนในชั้นเรียนปกติ โดยอาศัยเครื่องมือการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัย สำหรับทุกคนที่สามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลา และทุกสถานที่ (Learn for all ;3A: Anyone , Anywhere and Anytime ) การเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ( E-learning) นั้นเป็นการศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต สามารถเรียนรู้ได้ทุกวัน ทุกสถานที่งานกลายเป็นการเรียน การเรียนกลายเป็นงาน และไม่มีใครเลยที่เคยเรียนจบ ความสามารถในการปฏิบัติงาน คือ เป้าหมาย วัตถุประสงค์ก็คือ เพื่อให้มีความสามารถในเวลาที่น้อยที่สุด ด้วยการอบรมน้อยครั้งที่สุดไม่ใช่มากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 340514เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2010 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท