อิสรภาพเกิดขึ้นเมื่อคุณไม่รู้


อิสรภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนแสวงหา.. ไม่ต้องหาจากที่อื่นหาได้ที่ใจเรา

 

 
 
 
 
ทุกวันนี้เราอยู่อย่างคลุมเครือ..ด้วยมีระบบหลายอย่างที่ล้อมรอบเราอยู่ มิได้เป็นความผิดของเราแต่อย่างไร ด้วยว่ามนุษย์เราเติบโตมาจากสัตว์สังคม..
สิ่งหนึ่งที่คนมักจะแสวงหาคืออิสรภาพ
ซึ่งอิสรภาพนั้นก็รายล้อมอยู่รอบตัวเรา
อยู่ในระบบการ...
เกิด
แก่
เจ็บ
ตาย
รวมอยู่ในลมหายใจของเรา
กระทั่งว่าการถูกจองจำก็ขังอิสรภาพของเราไม่ได้..เพียงเราเข้าใจแลไต่ตรองค่ะ
 
 
 
 
 
“ชีวิตของเราช่างตื้นเขินและว่างเปล่า เราเป็นคนมือสอง” คำพูดดังกล่าวของ “กฤษณมูรติ” ได้สะท้อนถึงก้นบึ้งแห่งชีวิตของคนสมัยใหม่ได้อย่างกระชับและท้าทายในเวลาเดียวกัน เขาได้ชี้ว่าผู้คนทุกวันนี้พอใจที่จะรับเอาความคิด ความเห็น และสูตรสำเร็จจากภายนอกมาอย่างเซื่องๆ แทนที่จะพยายามแสวงหาด้วยตนเอง เรายอมให้สิ่งต่างๆ มามีอำนาจเหนือเราในทางจิตใจและสติปัญญา เพราะสิ่งนั้นจะช่วยให้เราเกิดความมั่นคงในชีวิต เป็นเพราะเรากลัวที่จะสูญเสียความมั่นคงและความสะดวกสบาย กลัวที่จะอยู่อย่างโดดเดี่ยว เราจึงยอมให้ขนบธรรมเนียมประเพณีและผู้ปกครองมากำหนดครอบงำชีวิตเรา ผลคือ เราไม่มีอะไรที่เป็นของเราเอง “ไม่มีอะไรใหม่ในตัวเรา ไม่มีอะไรที่เราได้ค้นพบเพื่อตัวเราเอง ไม่มีสิ่งต้นแบบ ดั้งเดิม และกระจ่างแจ้ง”
แต่นั่นไม่ร้ายเท่ากับการที่เราได้ตกเป็นทาสที่ไร้โซ่ตรวน
 
 
เราจะเป็นเสรีได้อย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อรู้จักแสวงหาด้วยตนเอง เพราะการแสวงหาด้วยตนเองเท่านั้นที่จะทำให้เราเป็นอิสระจากพันธนาการทั้งมวล การแสวงหานั้นเราต้องหมั่นสังเกตความเป็นไปในตนเอง สังเกตดูความสุข ความทุกข์ ความภาคภูมิใจในความสำเร็จ ความหม่นหมองเมื่อล้มเหลว ตระหนักถึงความกลัว ความวิตกยามประสบสิ่งไม่พึงปรารถนา ทั้งนี้เพราะ “การเป็นอิสระต้องการการตื่นตัวเต็มที่ ตื่นตัวต่อสิ่งที่กำลังเป็นไปในตัวคุณโดยปราศจากการเข้าไปจัดการแก้ไข หรือสั่งมันว่าควรจะเป็นหรือไม่ควรจะเป็นเช่นใด”
 
บางตอนจากคำนำ อิสรภาพเกิดขึ้นเมื่อคุณไม่รู้ (Freedom from the known) กรฤษณมูรติ
 
นำมาแนะนำ..ฝากมิตรสหายค่ะ ด้วยอาจค้นพบอิสรภาพที่ว่าพร้อมกัน

 

หมายเลขบันทึก: 340084เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2010 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท