จากปัจจุบัน...ย้อนอดีต...(PMQA) นครศรีธรรมราช


รัฐ : กับการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

              

                    "ส่วนหนึ่งของทีมนครศรีธรรมราช"

           เป็นครั้งแรกในชีวิตที่หัดเขียนบล๊อก อาจจะมาจากแรงกระตุ้นของเพื่อน ๆ ที่เป็นทีม PMQA ของจังหวัดนครศรีธรรมราช  หรืออาจจะเป็นเพราะความรับผิดชอบต่อภาระหน้าที่ ที่ข้าราชการคนหนึ่งจะพึงมีและตอบแทนคุณของแผ่นดน  หรืออาจจะเป็นความฝันที่หวังว่า วันหนึ่งตนเองจะมีส่วนช่วยพัฒนาจังหวัด ด้วยพลังกายและพลังใจเท่าที่จะกระทำได้ หรืออาจจะเป็นเหตุผลอื่น ๆ ก็ไม่ทราบเหมือนกันนะคะ

           เอาเป็นว่าจะเริ่มเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้  จากปัจจุบันย้อนสู่อดีต ของการเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบหลักงานการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของจังหวัด (PMQA) ร่วมทีมกับ 8 ส่วนราชการหลักที่สำนักงาน ก.พ.ร.กำหนด ประกอบด้วย สำนักงานจังหวัด (พัชร์ธนนันท์) ปกครองจังหวัด (น้องสมโชค) พัฒนาชุมชนจังหวัด (พี่วนิดา) สำนักงานที่ดินจังหวัด (พี่เสาวพิจย) สำนักงานเกษตรจังหวัด (พี่ชาญวิทย์) สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด (พี่พงษ์พันธ์) สำนักงานประมงจังหวัด (พี่ทรงชัย) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (อาจารย์วีณา) และมีน้องกัญชรี จากสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ พี่วัชรินทร์ จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ที่มีความเต็มใจและมีความตั้งใจที่จะช่วยกันพัฒนาจังหวัด เข้าเป็นส่วนหนึ่งของทีมด้วย

           นี่คือทีม PMQA  ของนครศรีธรรมราช (ตั้งแต่ปี 2551-2553)   จังหวัดนครศรีธรรมราชเริ่มทำ PMQA เมื่อปี 2550 แต่ที่ทำการปกครองจังหวัดเป็นเจ้าภาพ (น้องสมโชค) เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งผู้เขียนเป็นแค่น้องใหม่ในทีม แต่มีโอกาสที่ดีที่ได้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรหมอองค์กร ของสำนักงาน ก.พ.ร. โดยมี IGP เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ   จึงเป็นผู้ที่เริ่มที่จะเรียนรู้หลังพี่ ๆ ทุกคน  แต่อย่างไรก็ตามทุกคนในทีม ก็เปรียบเสมือนพี่ เสมือนน้อง และเสมือนอาจารย์  ที่ต้องเรียนรู้และให้คำปรึกษา ให้กำลังใจต่อกันตลอดเวลา  รู้จักที่จะเอาใจเขามาใส่ใจเรา และพร้อมที่จะช่วยกันทำงานในทุก ๆ เรื่อง โดยไม่มีข้อแม้   (จริง ๆ นะ)

            จากการตรวจประเมินผลของสำนักงาน ก.พ.ร.และบริษัท ทรีส เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2553 จะเห็นได้ว่าถึงแม้จะมีการเตรียมตัวที่พร้อมกว่าทุกปีที่ผ่านมาก การมอบหมายความรับผิดชอบงานที่ชัดเจน การติดตามความก้าวหน้าของงานอย่างสม่ำเสมอ ผลที่ได้อาจจะไม่สมบูรณ์ ครบถ้วน ผ่านเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพขั้นพื้นฐาน (Fundamental Level) ในหมวดที่สำนักงาน ก.พ.ร. คือ หมวด 1 การนำองค์กร และหมวด 4 การวัด วิเคราะห์และการจัดการความรู้ จะมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงและพัฒนาสำหรับปีต่อไป มีประเด็นหลัก ๆ ดังนี้

            1.การศึกษา ทำความเข้าใจและเรียนรู้ เกณฑ์การประเมินที่ชัดเจน และมีความเข้าใจที่ตรงกัน

            2.การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ เป็นการพัฒนาเชิงระบบ การบูรณาการ เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

            3.การประเมินตามเกณฑ์ฯ จะประเมินในกระบวนการและผลลัพธ์ ถ้ากระบวนการดี ผลลัพธ์ก็จะดีด้วย แต่ต้องมีที่มาที่ไป ก็คือเอกสารหลักฐานที่ครบถ้วน และต้องคำนึงถึงคุณภาพ

            4.การมอบหมายภารกิจงานที่ชัดเจนเป็นสิ่งที่สำคัญและการติดตามความก้าวหน้า พร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่พึงจะแสดงได้ เป็นสิ่งที่ควรจะกระทำอย่างยิ่ง เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้

            5.ประเด็นการดำเนินการในเรื่องของกระบวนการ ถ้าจะทำให้ได้ดีที่สุด ต้องดำเนินการตาม ADLI ให้ครบถ้วน เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการนำสิ่งที่ได้ไปพัฒนา เรียนรู้ และปรับปรุงการทำงาน และมีความสอดคล้อง

            6.ในเรื่องการของประเมินผลลัพธ์ในหมวด 7 และตัวชี้วัดตามแผนพัฒนาองค์การ จะต้องแสดงที่มา หรือเครื่องมือที่ใช้วัดในเรื่องนั้น ๆ และต้องสรุปผลให้ผู้บริหารทราบในทุก ๆ เรื่อง

            7.ทีม  เป็นกลไกที่สำคัญที่สุด เพราะการพัฒนาคุณภาพทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่สามารถทำงานคนเดียวให้ประสบความสำเร็จได้ ความร่วมมือร่วมใจ ความรักความสามัคคีความมีน้ำใจต่อกัน การช่วยเหลือกัน การให้อภัย จึงเป็นสิ่งที่ต้องกระทำเป็นที่สุด โดยเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบหลัก จะต้องเปิดใจให้มากที่สุด พร้อมที่จะรับฟังในทุก ๆ เรื่อง ที่ทีมให้ข้อเสนอแนะ หรือหน่วยงานอื่นๆ มีความคิดเห็นเพิ่มเติม

            วันนี้ จึงเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของทีม  ที่ได้เรียนรู้ การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของจังหวัดนครศรีธรรมราช (นักศึกษาปีที่ 4) แต่จะจบการศึกษาปีไหน เมื่อไหร่  ต้องติดตามต่อนะคะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 339761เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2010 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ หญิงย่า

มาให้กำลังใจครับ แต่ กำลังใจจากท่านชาญวิทย์ น่าจะได้ใจกว่าครับ

สวัสดีคะ คุณวอญ่า ถ้าจะกรุณาแนะนำสำหรับน้องใหม่ก็จะเป็นพระคุณยิ่งนะคะ ขอบคุณสำหรับกำลังใจคะ

มาทายทักก่อนฝันดีค่ะ ... ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ คงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อไปอีกนาน

มาข้อปรัศนีย์มาว่าด้วยเรื่อง "พี่คะ พี่คะ เส้นขอบฟ้ามีใครเป็นเจ้าของคะ"

ชวนให้คิดต่อ และคาใจ จะรอคำเฉลยนะคะ ... ทำเหมือนพี่บังหีม อีกคนหลาว ปุจฉา เรื่องเล่าเยอะ แต่ชอบมากๆ .... ขอบคุณนะคะ  ฝันดีค่ะ

สวัสดีคะ คุณPoo

ยินดีที่รู้จัก แม้ว่าจะดึกไปนิดหนึ่ง.....คำเฉลยมีแน่นอนคะ รอหน่อยนะคะ

มาเยี่ยมครับ ขอเป็นกำลังใจให้กับน้องพัชร์ธนนันท์(น้องศรี) ปี 50-52 PMQA นครศรีฯ มี 8 ส่วนราชการหลักเป็นลูกแก้วในขวดโหล ปี 53 มีส่วนราชการ 34 ส่วนราชการ ลูกแก้วในขวดโหลมีมากขึ้น 4 เท่า คนประสานงานเหนื่อแน่นอน ในฐานะทีม 8 ลูกแก้วหลักขอเป็นกำลังใจให้กับคนเก่งของนครฯครับ

ขอบคุณนะค่ะที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจ ยังไงก็ต้องอาศัยทีมงานที่น่ารักและเข้มแข็งของนครศรีฯ ทุกท่าน และคำแนะนำ ข้อคิดเห็น กำลังใจ เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการทำงานร่วมกัน พี่ชาญวิทย์ก็เป็นทีมงานหลักที่สำคัญคนหนึ่งนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท