ผ้าฝ้ายทอมือ 2


การจะได้ผ้าฝ้ายสักผืนไม่ไช้เรื่องง่ายเลย
ก่อนอื่นเลยนะครับเราจะต้องเตรียมพื้นที่ในการปลูกฝ้ายก่อน พื้นที่ทางบ้านของผมจะเป็นลักษณะภูเขานะครับเราก็ต้องนำเมล็ด ดอกฝ้ายที่เตรียมไว้มาหว่านในพื้นที่ ที่เราเตรียมไว้หลัง (เกือบลืมหว่านช่วงหน้าฝนนะครับ) หลังจากหว่านเสร็จรอเก็บดอกฝ้ายได้ เลย แล้วอย่าลืมไปถางหญ้าบ้างนะครับ (3 ปีผ่านไปไวเหมือนโกหก) เมื่อดอกฝ้ายเริ่มออกดอกเราก็เก็บดอกฝ้ายได้จะต้องเก็บดอก ที่แตกออกมาเป็นสีขาวนะครับ หลังจากเก็บดอกฝ้ายเสร็จถึงขั้นตอนนี้เราจะนำดอกฝ้ายมาใส่เครื่องชนิดหนึ่งที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน เพื่อที่จะเอาเมล็ดดอกฝ้ายออก (วันหนังจะเอาภาพมาประกอบนะครับ วันนี้ใส่ภาพประกอบไม่เป็น แฮๆๆ) พักไว้แค่นี้ก่อนนะครับแล้วจะมาเล่าต่อ ภาษาปากาเก่อญอ วันละคำ เสนอคำว่า จะแอหน่า แปลว่า ผมรักคุณ
หมายเลขบันทึก: 339596เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2010 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ฟังเล่าแล้วอยากเห็นภาพประกอบ และอยากเห็นผ้าสวยๆจังเลย มีเมื่อไรขึ้นให้ชมบ้างนะครับ

เก็บฝ้ายเมื่อไร แวะมาทอที่..กลางดิน นะจะช่วยทอ..ยายธีจ้ะ(แล้วช่วยสอนภาษาปากาเก่อญอด้วยนะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท