โรคอ้วน


โรคอ้วน

โรคอ้วนเกิดจากหลายสาเหตุ


โรคอ้วนอาจเป็นกรรมพันธุ์คืออ้วนง่าย ต้องควบคุมน้ำหนักตลอดเวลา เกิดจากความเครียด แล้วหาทางระบายออก โดยการกินแก้กลุ้ม เกิดจากอาการอกหัก ผิดหวัง แล้วหันมากินเพื่อประชด เพื่อให้ลืมเรื่องราวต่างๆ ที่ไม่อยากจดจำ การจะทำให้อ้วนนั้นมั้นง่าย แต่เมื่อเราอ้วนแล้วจะเกิดผลเสียต่อเรามากมายอย่างที่เราอาจคิดไม่ถึงเลยทีเดียว

โรคที่เกิดจากโรคอ้วน


1. เบาหวาน
โรคเบาหวานมี 2 ชนิด คือ เบาหวานชนิดกรรมพันธุ์ต้องฉีดอินซูลิน ควบคุมอาหารตลอดเวลา และเบาหวานที่เกิดจากโรคอ้วน การตั้งครรภ์ ดังนั้นคนท้องที่เป็นเบาหวานต้องควบคุมอาหารเพื่อควบคุมอาหารเพื่อไม่ให้มีปริมาณน้ำตาลอยู่ในเลือดมากเกินไป น้ำตาลในเลือดที่กล่าวถึงนี้ คือน้ำตาลกลูโคสซึ่งเกิดจากคาร์โบไฮเดรตที่มีอยู่ในอาหารจำพวกแป้ง ข้าว ที่เรากินเข้าไป

2. ความดันโลหิตสูง
เกิดจากความเครียด และโรคอ้วนก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง เกิดได้อย่างไร? หากเราอ้วน มีไขมันและโคเลสเตอรอลสูง พวกไขมันต่างๆ เหล่านี้จะเกาะติดอยู่ตามเส้นเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก และจะทำให้เกิดโอกาสเป็นโรคความดันโลหิตสูงขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นจงระวังเรื่องอาหารการกินให้มาก ไม่อย่างนั้นแล้วภาวะหัวใตโตอาจตามมาอีกโรคหนึ่ง ซึ่งโอกาสในการเกิดโรคนี้จะเกิดกับ ผู้ชายเป็นส่วนมาก

3. ภาวะหัวใจโต
ภาวะหัวใจโตไม่ใช่โรค แต่เมื่อเป็นแล้วไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ทำให้หายใจลำบาก หัวใจวาย นอนราบไม่ได้ เกิดอาการบวมไปทั้งตัว

4. ปวดหลัง เส้นเลือดขอด
เกิดจากขาดการออกกำลังกาย ซึ่งมีเหตุผลต่างๆ กันไปในแต่ละคน ที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วนโดยตรงคือ มีน้ำหนักมากเกินไป ทำให้ออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่ เกิดอาการปวดเมื่อย และไม่มีแรงเนื่องจากร่างกายต้องรับน้ำหนักที่เกิดจากการเต้น หรือวิ่ง มากกว่าปกติซึ่งเดิมก็หนักมากอยู่แล้ว หากเราสามารถ ลดความอ้วนลง ก็จะสามารถออกกำลังกายได้โดยไม่ลำบากมากนัก

5. ภาวะการหยุดหายใจระหว่างนอนหลับ
พบมากในคนที่เป็นโรคอ้วน มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานสูง เนื่องจากเวลานอนกล้ามเนื้อที่คอซึ่งอ่อนแรงจากความอ้วนของเราจะไปกดทับทางเดินหายใจ ทำให้เกิดอาการหายใจไม่ออกเป็นพักๆ ซึ่งหากเป็นมากๆ เข้าอาจเกิดอาการลิ้นจุกอกตายได้ นอกจากนี้ ยังอาจทำให้เกิดเสียงกรน ซึ่งดังผิดปกติ เนื่องจากหายใจไม่ค่อยสะดวก ทำให้เกิดความรำคาญแก่คนรอบข้าง และทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการเครียด ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง ขึ้นมาได้เช่นกัน

จะเห็นได้ว่า โรคอ้วนนำแต่โรคร้ายๆ เข้ามาสู่ชีวิตของเราทั้งนั้น นี่ยังไม่รวมทั้งการเข้าสังคมของคนอ้วนเลย ซึ่งคนอ้วนมักจะถูกมองว่าเป็นตัวตลก เป็นเป้าสายตาของคนอื่นทั่วไปที่มองเราอย่างสมเพช ขบขัน บางคนถึงกับแสดงท่าทีรังเกียจ และหัวเราะเยาะใส่เราอย่างไม่เกรงใจ ทำให้คนอ้วน เกิดอาการขาดความมั่นใจที่จะเข้าสังคม เก็บตัวเพื่อไม่ให้ใครเห็น ทั้งที่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการเลย เราต้องการมีสังคม มีเพื่อนเหมือนคนทั่วไป จริงไหมคะ ถงแม้ว่าปัจจุบัน คนอ้วนจะมีบทบาทในสังคมมากขึ้น เช่นมีดาราอ้วนๆ มีการประกวดธิดาช้าง แต่นั่นเป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจหรือเปล่า การที่คนอ้วนต้องมารับบทบาทเป็นตัวตลก เพื่อให้ได้รับการยอมรับในสังคม เป็นสิ่งที่เรารับได้หรือเปล่า?

นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงเรื่องเครื่องแต่งกายที่หายาก เพราะตลาดไม่ค่อยรองรับขนาดเสื้อผ้าที่ใหญ่เกินกว่ามาตรฐานมาก ทำให้คนอ้วนนั้นหาเสื้อผ้า ใส่ยาก ไม่ว่าจะเป็น เสื้อ กระโปรง กางเกง รองเท้า รวมไปถึงชุดชั้นใน ซึ่งเราต้องขวนขวายหากันอย่างยากลำบาก และหาซื้อในราคาที่แพงกว่า เครื่องแต่งกายธรรมดาทั่วไปเกือบเท่าตัว คนอ้วนมีข้อจำกัดในการแต่งตัวมากกว่าคนทั่วไปหลายร้อยเท่า ใส่รองเท้าส้นสูงไม่ได้ เพราะน้ำหนักตัวเรามาก ถ้าใส่เสื้อผ้ารัดรูป สายเดี่ยว ตามแฟชั่นก็จะเป็นการโชว์เนื้อหนังส่วนเกินที่ไม่น่าดูเสียเปล่าๆ ซึ่งถึงจะมีคนใจกล้าซื้อหามาใส่ แต่คุณคิดหรือว่า ใส่แล้วคนอื่นจะไม่แอบหัวเราะเยาะคุณ?

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคอ้วน

คำสำคัญ (Tags): #โรคอ้วน
หมายเลขบันทึก: 339170เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2010 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท