มาออกกำลังกายกันเถิด


ณ.วันนี้เราควรรณรงค์สมาชิกในครอบครัวและคนในองค์กรได้ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย รวมทั้งการพักผ่อนหย่อนใจ เพื่อเป็นการคลายเครียดไปในตัวนะครับ

มาออกกำลังกายกันเถิด

 

สวัสดีครับ ระยะนี้จะขอกล่าวถึงเรื่องของการดูแลสุขภาพ เป็นสำคัญ ทุกวันนี้คนเราถึงจะมีเงินมีทอง มากมายก่ายกอง หากสุขภาพไม่ดี ต้องไปหาหมออยู่ร่ำไป นี่ก็ไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง บางท่านอาจจะทำงานในตำแหน่งใหญ่โตหากสุขภาพไม่ดี ก็หาจะมีความสุขไม่

 

        ผมว่ายังไม่สายเกินไป ณ.วันนี้เราควรรณรงค์สมาชิกในครอบครัวและคนในองค์กรได้ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย รวมทั้งการพักผ่อนหย่อนใจ เพื่อเป็นการคลายเครียดไปในตัวนะครับ

 

        ผมออกกำลังกายทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ต้องให้ได้เหงื่อ ทำให้นอนหลับลึกดี ณ.วันนี้ต้องออกกำลังให้เป็นประจำทุกวัน ต่อเนื่อง ซึ่งลดความเครียดได้ทีเดียวครับ

 

        จากการศึกษาพบว่าหากเราออกกำลังกายทำเป็นประจำถึงพีค ร่างกายจะหลั่งสารอะดรีนาลิน ซึ่งทำให้รู้สึกมีความสุข นอกจากนี้เราก็หันมาทบทวนการกินอาหารควบคู่กันไปด้วย

 

        ศ. นายแพทย์พินิจ กุลละวณิชย์  ได้ให้คำแนะไว้ว่าผู้ที่ออกกำลังกายมากๆอาจใช้พลังงานถึงวันละ2,500-3,000 กิโลแคลอรี่และ ควรจะได้รับสารอาหารดังนี้

 

        ไขมันประเภทไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นไขมันดีเช่น น้ำมันพืช (ยกเว้นน้ำมันมะพร้าวและน้ำมันปาล์ม) ปลาทะเล ถั่ว เต้าฮู้

 

          คาร์โบไฮเครต  ผู้ที่ออกกำลังกาย ควรจะรับประทานคาร์โบไฮเดรตในรูปของข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท มันฝรั่ง แต่ไม่ควรรับประทานคาร์โบไฮเดรตในรูปของน้ำตาล น้ำหวาน น้ำอัดลม เพราะว่ามีแต่พลังงาน ไม่มีวิตามิน โปรตีน ไขมัน หรือกากใยอาหาร

 

           โปรตีน ควรรับประทานโปรตีนประมาณ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หากรับประทานโปรตีนมากเกินไป จะถูกใช้เป็นพลังงานน้อยมาก และส่วนที่เหลือจะถูกเก็บไว้เป็นไขมัน หรือถูกขับออกจากร่างกายการรับประทานโปรตีนมากเกินไปอาจมีอันตรายได้เพราะจะทำให้ตับและไตต้องทำงานหนัก และร่างกายจะต้องใช้น้ำขับสารอาหารต่างๆที่เกิดขึ้นจากการเผาผลาญของโปรตีนออกมาเป็นปัสสาวะทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำได้ ฉะนั้นจึงไม่ควรรับประทานโปรตีนมาเกินไปก่อนออกกำลังกาย

 

        เกลือแร่ ถ้ากินอาหารครบทุกหมู่  เราจะได้รับเกลือแร่เพียงพออยู่แล้ว แต่ควรดื่มน้ำส้ม 1-2 แก้ว เพื่อช่วยเติมโพแทสเซี่ยม และควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีเกลือมากๆเพราะอาจจะทำให้เป็นโรคความดันสูงและโรคไตได้

 

        น้ำ  หากเราออกกำลังกายในเวลาร้อนจัด ควรดื่มน้ำหนึ่งแก้ว ทุก 15 นาที เพราะร่างกายมีขีดความสามารถที่จะดูดน้ำจากกระเพราะอาหารและลำใส้เล็กเข้าสู่ร่างการได้เพียงประมาณชั่วโมงละหนึ่งลิตร ฉะนั้นต้องดื่มน้ำเป็นระยะตลอดเวลา ไม่ใช่ดื่มครั้งเดียว 1 ลิตรและอีกหนึ่งชั่วโมงจึงค่อยดื่มใหม่

        แต่ถ้าเล่นกีฬาหนักๆหรือทำงานกลางแจ้งเวลาอากาศร้อนจัดอาจเสียเหงื่อถึงชั่วโมงละ1-2ลิตร จึงจำเป็นต้องดื่มน้ำชดเชยให้เพียงพอ ควรดื่มน้ำบ่อยๆโดยที่ไม่ต้องรอให้รู้สึกว่าหิวน้ำเพราะแม้ไม่รู้สึกหิวน้ำร่างกายคนเราก็อาจจะขาดน้ำได้

 

      ท้ายสุดผมขอเชิญชวนทุกท่านได้ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายและคำนึงถึงการบริโภคอาหารให้ครบทุกหมู่ต่อวันจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้นและจะเป็นการเสริมสร้างพลังจิตใจที่จะคิดพัฒนาสิ่งต่างๆตามมาอย่างแน่นอนครับ...

 

เขียวมรกต 20 กพ.53

 

คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาจิตใจ
หมายเลขบันทึก: 338607เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • ครูอ้อย ก็ออกกำลังกายตอนเช้า วันละ ครึ่งชั่วโมงค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ

  • ขอบคุณอาจารย์อ้อยมากครับ
  • ดีใจสุดๆที่อาจารย์มาแวะเยี่ยมและทักทายกัน
  • ขอให้อาจารย์มีสุขภาพที่แข็งแรงนะครับ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท