นวัตกรรมการศึกษา


นวัตกรรมการศึกษา

  นวัตกรรมการศึกษา  

คำว่า นวัตกรรมการศึกษา ตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า Education Innovation ซึ่งหมายถึง การนำเอาสิ่งใหม่ที่อาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมถึงสิ่งประดิษฐ์เข้ามาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน ตลอดจนการบริหารจัดการทางการศึกษา เพื่อให้เกิดการเรียนรู้รวดเร็ว กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความสนใจและแสวงหาความรู้เพิ่มมากขึ้นอย่างมีระสิทธิภาพ นวัตกรรมส่วนใหญ่จะเกิดจากส่วนประกอบของเทคโนโลยีซึ่งเมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงก็มักจะทำให้นวัตกรรมเปลี่ยนแปลงไปด้วย  

นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันและอนาคต

 การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการศึกษาในปัจจุบันและอนาคตจะเป็นรูปแบบของการเรียนการสอน โดยนำเอาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ มาผสมผสานกับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต เนื่องจากเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมีลักษณะเฉพาะ คือ มีความสามารถในการนำเสนอข้อมูลผ่านระบบ World Wide Web ในการใช้เพื่อการจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction : WBI) หรือ E-learning ซึ่งวงการศึกษาคงจะหลีกเลี่ยงได้ยากยิ่ง(อ้างถึง วรัท  พฤษากุลนั้นท์ )จากบทความที่กล่าวมาครูจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา  ให้ทันกับยุคสมัย  และนวัตกรรมเหล่านี้ก็เป็นตัวเสริมในการเรียนรู้  และเป็นสื่อในการถ่ายทอดความรู้อีกอย่างหนึ่งให้กับนักเรียน

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การจัดการ
หมายเลขบันทึก: 338392เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2010 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท