053 : ภาพกับการพัฒนาการคิดของเด็กๆ


จากสื่อง่ายๆเพียงชิ้นเดียว ซึ่งเป็นสื่อที่มีคุณค่าและมีความหมายต่อการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนของครูและที่มีความหมายต่อการเรียนรู้ของเด็กๆได้เป็นอย่างดี

ภาพกับการพัฒนาการคิด

   เมื่อไม่นานมานี้ ผู้เขียน ได้นำภาพมาสอนภาษาอังกฤษชั้นป.1 เพื่อให้เด็กเข้าใจความหมายของคำว่า  Tiger (ซึ่งจริงๆแล้วเป้าหมายคือต้องการให้เด็กได้แสดงออกด้านความคิดของพวกเขาให้มากที่สุด)....เชื่อไหมว่า...จากภาพที่เห็น  เด็กๆไม่ได้ใส่ใจคำว่า Tiger ที่หมายถึง เสือ เลยสักนิด... (เป็นไปตามเป้าหมายจริงๆ แสดงว่าครูคาดเดาเหตุการณ์ได้ถูก)แต่ เด็กมักให้ความสนใจไปที่ลูกหมูตัวน้อยๆที่อยู่ใกล้ๆกับปากของเสือที่แฝงไปด้วยเขี้ยวอันแหลมคมที่พร้อมจะขย้ำแล้วก็กลืนลูกหมูไปเป็นอาหารได้อย่างสบายๆ...ผู้เขียนได้สังเกตพฤติกรรมของเด็กๆ  น่ารักมากๆเลยค่ะ และคำตอบจากความคิดของเด็กๆ ครูสามารถบูรณาการสอดแทรกความรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆได้  เช่น วิทยาศาสตร์  ศิลปะ  ฯลฯ ขึ้นอยู่กับการวางแผนและการออกแบบการจัดการเรียนรู้....จากกิจกรรมดังกล่าว เด็กจะพูด จะสนทนากับเพื่อนว่า  ทำไมลูกหมูมาอยู่กับเสือได้ล่ะ...   ลูกหมูจะถูกเสือกินหรือเปล่า....  ถ้าเราเป็นหมูเราไม่มาอยู่ใกล้เสือหรอก ผู้เขียนเลยจับประเด็นการสนทนากับเด็กตรงนี้!!!แล้วตั้งคำถามต่อว่า  ทำไมหรือคะ? เด็กช่วยกันตอบพอสรุปเป็นแนวคำตอบเดียวกันว่า" เพราะกลัวเสือกิน" ผู้เขียนให้ความสนใจในคำตอบด้วยอาการอยากรู้อยากเห็นต่อพร้อมกับคำถามว่า "ทำไมจึงกลัวเสือกินล่ะคะ" เพราะเสือกินสัตว์ด้วยกัน.... แล้วภาพที่เห็นนักเรียนว่าทำไมเสือจึงไม่กินลูกหมู...ตอนนี้เอง เราจะเห็นคำตอบของเด็กๆอย่างหลากหลายความคิด  เช่น เพราะเสือนอนหลับ....เพราะเสือไม่รู้สึก....เพราะเสือตายแล้ว...เพราะเสือรักลูกหมู...เพราะเสือเป็นเพื่อนกัน...เป็นต้น...ครูต้องพยายามป้อนคำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กคิดหาคำตอบด้วยความสนใจ และเห็นว่าคำตอบของพวกเขา มีความหมาย ส่งผลให้เด็กกล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น   ตรงนี้แสดงว่าเด็กป.1 มีความสามารถในการคิด มีความสามารถในการวิเคราะห์   มีความสามารถในการให้เหตุผล ที่ครูสามารถจับประเด็นมาวัดผลประเมินผลได้หลายด้าน...จากสื่อง่ายๆเพียงชิ้นเดียว ซึ่งเป็นสื่อที่มีคุณค่าและมีความหมายต่อการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนของครูและที่มีความหมายต่อการเรียนรู้ของเด็กๆได้เป็นอย่างดี

 

หมายเลขบันทึก: 338288เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 12:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะครูยุ้ย

อยู่กับเด็กๆเห็นความน่ารักสดใส คำพูดซื่อๆ บางคนก็ฉลาดเกินวัย ดูแล้วมีความสุขนะคะ แม้แต่เด็กที่ป่วยเรื้อรัง ยังมีความคิด คำพูดที่ฉลาดมากๆค่ะ

ขอบคุณนะคะที่มาทักทาย ช่วงนี้แดงห่างหายจากจอคอมค่ะ

กล้วยไม้ออกดอกคราใดงามเด่นค่ะ มอบให้อาชีพครูนะคะ

 

สวัสดีค่ะพี่แดง

งดงามเช่นเคย ดอกไม้กับพี่แดงเป็นของคู่กัน ครูยุ้ยก็หายเงียบไปเหมือนกันเพราะงานหนักแถมยังสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง

เพิ่งออกจากโรงพยาบาลเพราะน็อคคาพวงมาลัยรถเลยค่ะ ความดันสูงปรี๊ด 240 (เกือบตาย) หมอไม่ให้ขยับเขยื้อนกายไปไหนเพราะทำงานจนลืมตัวเอง....แต่ตอนนี้แข็งแรงแล้วค่ะ...ขอบคุณพี่แดงมากที่แวะมาเยี่ยม

  • เด็กๆเปรียบผ้าขาว
  • พร้อมที่จะให้เราแต่งแต้ม
  • เราจึงต้องเข้าใจเขาและแต่งแต้มให้เขาสวยงามและมีความสุข
  • เมื่อยู่ในโลกนี้ค่ะ

: คุณtamtam1

เด็กๆของคุณครูtamtam1 คงน่ารักนะคะ

ดีใจจังที่มีคุณครูใจดีและเข้าใจเด็กๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท