ค่ายเอเอฟเอสเพื่อชุมชน “ เอเอฟเอส รักษ์โลก รักษ์เรา ” ตอนที่ ๓ กิจกรรมสร้างสรรค์ ….. ปลูกจิตอนุรักษ์


กิจกรรมสร้างสรรค์ ….. ปลูกจิตอนุรักษ์

รถบรรทุก ๖ ล้อ  รับนักเรียนจากโรงเรียนบ้านหนองบัวเหนือจำนวน ๖๐ คน  เดินทางมาถึงสถานที่จัดค่ายตั้งแต่เวลา ๘:๔๕ น.    ขบวนของเด็กๆ ใส่เสื้อสีเขียวมีสัญลักษณ์ของเอเอฟเอสสกรีนบนหน้าอก  ทยอยเดินเข้าห้องประชุมอย่างเป็นระเบียบภายใต้การกำกับดูแลของคุณครูหลายท่านที่ได้สละเวลาพานักเรียนมาเข้าร่วมกิจกรรมค่ายในครั้งนี้แม้จะเป็น    วันหยุดก็ตาม ปิดท้ายด้วยขบวนชุดชาวเขา   สีสันสดใสจากเผ่าต่างๆ  จากดอย(พื้นที่สูง)ของจังหวัดตาก

                

      นายชรินทร์  หาญสืบสาย สมาชิกวุฒิสภา จังหวัดตาก ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดค่ายในครั้งนี้  ท่านบินกลับจากกรุงเทพฯเพื่อมางานนี้โดยเฉพาะ   นับว่าท่านให้เกียรติกับกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อสังคมของค่าย “ เอเอฟเอส รักษ์โลก รักษ์เรา ” เป็นอย่างยิ่ง

              

           นายชรินทร์  หาญสืบสาย สมาชิกวุฒิสภา จังหวัดตาก

คุณอภิธัย   บูรณศิริ  ได้กล่าวความตอนหนึ่งสรุปว่าโครงการค่ายเอเอฟเอสเพื่อชุมชน ได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกและถ้าหากมีความสำเร็จ ก็จะดำเนินการต่อเนื่องเพื่อขยายผลไปทั่วประเทศ  และกล่าวขอบคุณท่านประธานในพิธีและคณะผู้ดำเนินการฯ 

               

 หลังจากนั้น แนะนำคณะฯ จากสำนักงานเอเอฟเอส  และมอบอุปกรณ์ที่จำเป็นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในโรงเรียนได้ เช่น  ไมโครโฟนพร้อมขาตั้ง  เครื่องเล่นCD /DVD 

                

 
คุณครูพิมปภา ผู้ประสานงานเอเอฟเอสเขตตาก ได้แนะนำคณะฯและคุณครู จากโรงเรียนบ้านหนองบัวเหนือ และผู้ประสานงานเอเอฟเอสเขตกำแพงเพชรและ ผู้ประสานงานเอเอฟเอสเขตเพชรบูรณ์  ทีมงานของพี่ๆที่รับผิดชอบดำเนินกิจกรรมค่าย  มีทั้งนักเรียนเก่าที่เคยเข้าร่วมโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน ณ ต่างประเทศ และ ชมรมทูบีนัมเบอร์วันโรงเรียนผดุงปัญญา  จำนวน ๑๐ คน

             
  

  การแสดงในพิธีเปิดงาน ๒ ชุด  คือ

           ๑  แม้วลงดอย  นักแสดงเป็นผู้ชายล้วน

             

         

                   ๒ สาวตกดอย  นักแสดงเป็นผู้หญิงล้วน

                 

                 

    ต่อจากนั้นเป็นการฉายวีดีทัศน์ เอเอฟเอส ประเทศไทยให้ชม

                  

 หลังจากหยุดพักรับประทานอาหารว่าง  เริ่มกิจกรรม Ice Breaking 
กิจกรรมแรก   ให้ไปหาป้ายชื่อคล้องคอของตนจากเพื่อนๆสมาชิกเนื่องจากแจกสลับกันกับผู้อื่นโดยมีกติกาว่าห้ามพูดโดยเด็ดขาด     ตามเวลาที่กำหนดให้

                 

 นำน้องๆที่ยังหาป้ายชื่อของตนไม่เจอประมาณ ๑๐ คนมาทำโทษด้วยการเต้นประกอบเพลง มะละกอ  กล้วย  ส้ม  

                 

                

   กิจกรรมที่สอง เป็นเกมที่ใช้ความฉับไวเชื่อมประสานระหว่างสมองการรับรู้กับอวัยวะที่เรียกว่ามือ   ให้น้องๆยืนเป็นวงกลมยกแขนให้มืออยู่ในระดับไหล่ทั้งสองข้าง   แบมือข้างหนึ่งส่วนอีกข้างหนึ่งรวบนิ้วมือให้นิ้วชี้โผล่ออกมา  พอผู้เล่าเอ่ยคำว่า  ปลาเค็ม มือที่แบต้องคอยงับนิ้วของเพื่อน  ส่วนมืออีกด้านหนึ่งคอยยกหลบหลีกการงับนิ้วจากเพื่อนๆ   

                

 กิจกรรมที่สาม  เป็นเกมรวมสตางค์ โดยสมมุติให้ผู้หญิงมีค่า ๑ บาท  ผู้ชายมีค่า ๕๐ สตางค์ เมื่อร้องเพลงจบต้องรวมเงินตามคำสั่ง  เช่น  ๒ บาท (อาจรวมผู้หญิง ๒ คน   หรือรวมผู้ชาย ๔ คน  หรือรวมผู้หญิง ๑ คนและผู้ชาย ๒ คน) 

                

    “ รวมเงินๆให้ดี  รวมกันให้ดี  อย่าให้มีผิดพลาด  ผู้หญิงเขาเป็นเหรียญบาท ๆ  ผู้ชายเก่งกาจเป็น ๕๐ สตางค์   ”

                

เกมนี้ครูภาษา  นิยมให้นักเรียนเล่นกันบ่อยๆ อาจใช้ดนตรีประกอบให้เต้น-เดิน พอดนตรีหยุดก็ออกคำสั่งเป็นภาษาอังกฤษ  หรือภาษาญี่ปุ่นก็ได้    ใครนับเงิน(รวมเงิน) ไม่ครบก็จะถูกทำโทษด้วยการเต้นหรือทำท่าประกอบเพลง  น้องๆ วิ่งเข้ากลุ่มรวมเงินกันอย่างสนุกสนาน

                 

                 

   หลังพักทานอาหารกลางวัน  เป็นกิจกรรม Walk Rally ประกอบด้วย ๖ ฐาน  ให้เวลาฐานละ ๒๕ นาที 
๑ กิจกรรมฐาน  ภาษา  พาสนุก 

                 
                 

           ฝึกการใช้ภาษาอังกฤษ รูปประโยคขอสิ่งต่างๆ เช่น May I have  + N…..? . ให้เรียนรู้คำศัพท์ก่อน   เช่น   paper / glue /  straw  เมื่อต้องการอุปกรณ์ใดๆ ก็ให้พูดประโยคขอตามรูปแบบให้ถูกต้อง  แล้วนำอุปกรณ์มาต่อเป็นหอคอยแข่งกัน 

๒ กิจกรรมฐาน อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
   
      ตั้งคำถามที่เป็นสาเหตุของทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม   ว่าใช่หรือไม่ใช่ โดยแบ่งเป็น ๒ ฝ่าย  ฝ่ายที่วิ่งมานั่งเก้าอี้ก่อนแล้วตอบถูกต้องจะได้คะแนน  พี่ๆเป็นคนอ่านคำถาม และเฉลยคำตอบที่ถูกต้องให้น้องๆ ฟัง

               

      วิธีการแก้ไข  เล่นแบบเดียวกัน   เกมนี้นอกจากจะได้รับรู้เกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมแล้ว  น้องๆ ยังได้วิ่งออกกำลังกายด้วยความสนุกสนานอีกด้วย

๓ กิจกรรมฐาน   ต่อต้านยาเสพติด

                

    พี่ๆจะให้ความรู้ในเรื่องของภัยยาเสพติด   แล้วเล่นเกมกระซิบแข่งขันกัน  น้องๆเล่นกันตามกฏกติกาด้วยความใสซื่อ  มีการทำโทษผู้ที่กระซิบบอกบทผิดด้วยการเต้นประกอบเพลง

๔ กิจกรรมฐาน สุขภาพดี  มีสุข  
      

                

 แบ่งน้องๆ ออกเป็น ๒ กลุ่ม แข่งขันกันนำรูปอาหารและผักผลไม้ติดลงบนบอร์ดตามหัวข้อของอาหารทั้ง ๕ หมู่  กลุ่มไหนติดได้ถูกมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ  แต่หากจำนวนที่ถูกเท่ากันจะตรวจสอบดูว่ากลุ่มไหนใช้เวลาน้อยสุดจะเป็นผู้ชนะ  

๕  กิจกรรมฐาน สรวลเส  เฮฮา 

              
                

 น้องๆนั่งล้อมวงโยนกระดาษก้อนกลมๆ ไปรอบวงและหยุดเป็นระยะๆตามที่พี่สั่ง  คนที่ได้ก้อนกระดาษอยู่ในมือจะต้องตอบคำถามให้ได้  มีการลงโทษด้วยการทาแป้ง  แต่งหน้าเป็นที่น่าขบขัน ซึ่งบางคนอาจโชคดีได้รับรางวัล ที่แน่ๆได้ขนมไปขบเคี้ยวหลายถุงด้วยกัน

๖ กิจกรรมฐาน ฝึกสมอง  ประลองปัญญา 

                 
         

แบ่งนักเรียนออกเป็น ๒ กลุ่มแข่งขันกันทายคำ  สำนวน หรือประโยคจากการแสดงท่าทางประกอบของพี่  อาจเรียกเกมนี้ว่า  เกมใบ้คำ

        

 มีเกมทำกระดาษให้ยาวที่สุดโดยมีข้อแม้ว่าห้ามกระดาษขาดออกจากกัน  น้องๆใช้ประสบการณ์ตัดกระดาษให้ยาวแบบรุ่งริ่งได้ความยาวลดเลี้ยวราวกับเขาวงกต   และแถมท้ายด้วยเกมที่อาศัยความสามัคคีของกลุ่มแก้การไขว้มือจับกันให้คลายจากวงโดยมือยังจับกันอยู่

                

นายเล่ห์  ไทยเที่ยง  ผู้อำนวยการโรงเรียนผดุงปัญญา  ได้มอบของที่ระลึก ให้กับคณะฯของเอฟเอสประเทศไทย  เอเอฟเอสเขตกำแพงเพชรและ ผู้ประสานงานเอเอฟเอสเขตเพชรบูรณ์ 
 

                  

        กิจกรรมค่ายเอเอฟเอสเพื่อชุมชนครั้งแรก ปิดฉากลงด้วยความสนุกสนานและประทับใจน้องๆเป็นอย่างยิ่ง

                

ขอชื่นชมคณะผู้ดำเนินงานที่สร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ และเอเอฟเอสประเทศไทยที่เห็นประโยชน์ของการปลูกจิตอนุรักษ์ ให้กับเยาวชนรุ่นจิ๋วในครั้งนี้ค่ะ

                      
              

 

หมายเลขบันทึก: 338284เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ว้าว! มีหนุก หนุก อย่างนี้ทำไม ไม่บอก  จะได้ไปช่วยนันทนาการ..ช๊อบ ชอบ อิอิ..

เด็กๆเก่ง น่ารัก มีความสุข เพราะผู้ใหญ่ดีใจ.ค่ะ..555.

P น้อง New. ครูบันเทิงจ๊ะ
   มีเวลาแบ่งให้พี่ Pually ด้วยเหรอคะ
   ความใส-ซื่อ-ไร้เดียงสา ของเด็กๆ ช่วยให้ผู้ใหญ่อารมณ์ดีได้เสมอๆ ค่ะ
   ขอบคุณน้อง New. ครูบันเทิงนะจ๊ะ
         
                                                 
                               Free Animations

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท