ระวังอาการแตกตีบตันที่น่ากลัว


เชิญชวนทุกท่านได้ให้ความสำคัญกับการหันกลับมามองด้านการดูแลสุขภาพของเรากันเถิด ปลูกฝังข้อคิดในด้านนี้ให้กับสมาชิกในครอบครัว เพื่อนบ้านและสังคม ชุมชนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการพัฒนาเป็นสังคมที่ดีแข็งแรงต่อไปนะครับ..

ระวังเกิดอาการแตกตีบตันที่น่ากลัว

 

สวัสดีครับ เช้านี้อากาศสดใส จิตก็แจ่มใสไปด้วย  เมื่อออกกำลังกายเสร็จแล้ว เข้ามาเยี่ยมบล็อกกันหน่อยเถิด ยังคิดถึงสมาชิกและเครือข่ายของG2Kอยู่เสมอ  ผมหายไประยะหนึ่งนานพอสมควรไม่ได้เขียนองค์ความรู้และประสบการณ์รวมทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบล็อกเลย เพราะว่าต้องการปล่อยวางให้มากที่สุด ในขณะเดียวกันก็หันกลับมาดูแลสุขภาพให้มาก หรืออาจจะเป็นเราย่างเข้าสู่ระยะของผู้สูงวัยไปแล้วก็ไม่รู้ หลายๆอย่างในระบบของร่างกายมันแผ่วลง นี่เป็นเหตุผลที่ต้องยอมรับความจริงกันนะครับ

 

       ความจริงแล้วผมมีเพื่อนร่วมงานคนหนึ่ง ที่สนิทกันมากพอสมควร เราดูเขา เป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง พูดเสียงดังฟังชัด และมีความมุ่งมั่นทำงานคนหนึ่ง อายุเขาประมาณ 48 ปีเอง อยู่มาวันหนึ่งเกิดอาการเลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่พอ เกิดอาการตามมาอีกหลายอย่าง สุดท้ายส่งผลถึงเลือดไปเลี้ยงสมองไม่ได้ส่วนหนึ่ง หรือเกิดอาการที่เรียกกันว่าสมองฝ่อ ณ.ปัจจุบันก็เป็นอัมพฤกษ์ไปเลย  ทำงานได้ไม่ดีเท่าเดิมแล้ว น่าสงสารเขาจริงๆทั้งๆที่อายุก็ยังไม่มาก

 

 ลองมาดูความหมายคำว่าแตกตีบตันกันนะครับ

“แตก” หมายถึงเส้นเลือดในสมองแตก มักจะเกี่ยวกับความดันโลหิตสูง หรือคนที่มีความเครียดมากๆ สูบบุหรี่จัด ดื่มแอลกอฮอล์หนัก นอนดึก กินตลอดเวลาจนเป็นโรคอ้วน

 

“ตีบ” หมายถึงมีไขมันสะสมในผนังเส้นเลือดมากจนทำให้เส้นเลือดตีบในที่สุดสาเหตุเกิดจากการบิโภคอาหารที่มีไขมันมากๆและการที่เลือดมีความเข้มข้นสูงซึ่งเกิดจากการสูบบุหรี่

 

“ตัน” หมายถึงมักเกิดจากความผิดปกติในการแข็งตัวของเลือด เช่นหัวใจเต้นผิดปกติ ลิ้นหัวใจรั่ว ทำให้เกิดลิ่มเลือด

 

        สำหรับอาการของโรค “แตก”มักจะเป็นทันทีทันใด เช่นนั่งดูหนังอยู่แล้วล้มลงไปเพราะเส้นเลือดแตก คนที่โมโหจนกลายเป็นอัมพาต โอกาสเสียชีวิตก็จะสูงและ”ตีบ”มักจะพบในกรณีนอนหลับแล้วพอตื่นขึ้นมาก็เดินไม่ได้แขนขาอ่อนแรงไปข้างใดข้างหนึ่งเช่นถ้าเส้นเลือดตีบที่ขาก็จะปวดส่วนนิ้วมาก ถ้าตีบที่หัวใจเส้นเลือดหัวใจจะตายทันที

 

        ท้ายสุดผมอยากจะเชิญชวนทุกท่านได้ให้ความสำคัญกับการหันกลับมามองด้านการดูแลสุขภาพของเรากันเถิด ปลูกฝังข้อคิดในด้านนี้ให้กับสมาชิกในครอบครัว เพื่อนบ้านและสังคม ชุมชนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการพัฒนาเป็นสังคมที่ดีแข็งแรงต่อไปนะครับ..

 

 เขียวมรกต 19 กพ.53

หมายเลขบันทึก: 337971เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2010 06:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • น่ากลัวนะคะภัยเงียบที่มองไม่เห็น
  • ขอบคุณท่านที่แบ่งปันค่ะ
  • ขอบคุณ tam tam1
  • ที่แวะมาเยี่ยมทักทายช่วงเช้าๆ
  • ขอให้มีความสุขกับงานที่ทำนะครับ
  • ขอบคุณคะ
  • เห็นหลายคนแล้วคะที่เป็นเช่นว่า
  • ตอนนี้ไขมันสูง หมอให้รักษาสุขภาพอยู่คะ
  • ขอบคุณอ.ธุวนันธ์
  • ที่แวะมาให้กำลังในกันเหมือนเช่นเคย
  • ขอให้รักษาสุขภาพนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท