บริหารจัดการ...งานวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี Case Conference_CHCA


หลังจากที่เราออกเยี่ยมบ้าน...ผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีมา 3 ครั้ง
เราก็จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้พยาบาลที่ตึกเราฟังด้วย ที่หอผู้ป่วยเคมีบำบัด 5จ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

ตึกที่เราอยู่ ชั้น 5 รพ ศรีนครินทร์ มองลงไปเห็นดอกไม้สวยๆค่ะ

 

น้องผู้ร่วมทีมวิจัยก็ไปสรุป case ลงในบันทึกของเรา

ตอนเช้าวันนี้เราก็เตรียมข้อมูล โดยการอ่านสรุป case เยี่ยมบ้าน CHCA เพื่อเตรียมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องการออกเยี่ยมบ้านให้พยาบาลในตึกเราฟัง วันนี้เวลา 15-16 น.
ตอนบ่าย 3 น้องๆในทีมก็มาเล่าเรื่อง ประสบการณ์การออกเยี่ยมบ้าน ความประทับใจที่เราไปเรียนรู้ในชุมชน

 

น้องๆ นำเสนอ Case ที่ไปเยี่ยม

ป๊อบ ศรัญญา เสนอคนแรก

ฝน นำเสนอคนที่ 2

จูน นำเสนอคนที่ 3

 

..

สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการเยี่ยมบ้าน

  • การเผชิญปัญหาของผู้ป่วย
  • การปรับตัว
  • การควบคุมความปวด
  • การดูแลของครอบครัว
  • การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย
  • การนำสมุนไพรหรือยาอื่นๆมาใช้ร่วมกับการรักษาแพทย์แผนปัจจุบัน
  • การต้อนรับของครอบครัวผู้ป่วย
  • แหล่งประโยชน์ของผู้ป่วย
  • การปรับบทบาทในการทำงาน
  • การเผชิญปัญหาแบบพื้นบ้าน เช่น การแต่งแก้ การเขียนยันต์กันสิ่งชั่วร้ายเข้าบ้าน การดูหมอ การใช้ธรรมมะบำบัด เป็นต้น
  • การเรียนรู้วัฒนธรรม

 น้องๆหลายคนอยากไปเยี่ยมบ้านด้วย

 

การบริหารจัดการงานวิจัยให้สำเร็จ

หลังจากพาหาคำถามการวิจัยแล้ว เราได้เรื่องที่จะทำวิจัย พาเขียนโครงร่างวิจัยเพื่อขอทุน ขอจริยธรรมแล้ว ขั้นต่อไป คือ การเก็บข้อมูลวิจัย เราต้องหาน้องพยาบาลที่คอยบริหารการเก็บข้อมูลให้ดี จึงจะได้ข้อมูลครบถ้วน ดังนั้นทีมวิจัยต้องมีหลายคน

 

ขั้นตอนการเก็บข้อมูลตอนเยี่ยมบ้าน

  • เราต้องคอยดูแลให้น้องรู้จัก...วิธีเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ
  • การติดต่อประสานงาน
  • การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
  • การเรียนรู้ชุมชน
  • การสังเกตุ
  • การนำข้อมูลที่ได้มาเล่าให้เพื่อนร่วมงานฟัง
  • ขั้นต่อไปต้องนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์
  • การเขียนรายงานวิจัย
  • การนำเสนอผลงานวิจัย
  • ฯลฯ

เรายังต้องใช้เวลาและพลังค่ะ งานวิจัยดีดีสักเรื่อง..คงสมหวัง

.................................

แก้ว อุบล จ๋วงพานิช บันทึก

180253 at 20.30

หมายเลขบันทึก: 337850เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2010 20:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ต้นไม้ต้นนี้สวยๆจริงค่ะ

ถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก เพื่อจะได้รู้ว่า ฤดูนี้เรายังเก็บข้อมูลวิจัยยังไม่ครบดี

หวังว่างานนี้จะสำเร็จภายในเร็ววัน ก่อนที่ฤดูนี้จะมาถึงอีกครั้งในปีหน้าค่ะ

วันนี้จัดประชุมคณะกรรมารพัฒนางานวิจัย เราคุยกันว่าทำอย่างไร คนที่เข้าอบรมแล้วจะทำงานวิจัยได้สำเร็จ

ดร สุพร แนะนำว่าเราน่าจะทำกลุ่มวิจัยเรื่องที่ทำงานประจำอยู่แล้ว เช่น IC, Nursing process, Outcome research

คิดว่าจำต้นไม้ต้นนี้ได้ เพราะเคยไปจอดรถที่ด้านหน้าโรงพยาบาล ทางด้านตึกผู้ป่วยนอกนี้ ครั้งสุดท้ายที่ไปโรงพยาบาลศรีนคนรินทร์ มข. เมื่อเดือนเมษายน ปีที่แล้วค่ะ ตอนนี้ก็ยังคิดมข.ทุกวัน

ขอบคุณพี่แก้วที่แวะมาเยี่ยมบล๊อกเจนแต่เช้าด้วยค่ะ

เคยพบพี่แก้วหลายครั้งนะคะ เมื่อตอนที่เรียนที่มข.

แต่ไม่เคยได้คุยหรือว่าทักทายเลย เพราะว่าหนูเป็น member ตัวเล็กๆที่ไปร่วมฟังวิชาการ หรือฟังการนำเสอนผลงานค่ะ

พี่แก้วเป็น Key person คนทำงานคนเก่งในใจของหนูเลยนะคะ

Have a nice weekend ค่ะ

P

น้องเจน

ยินดีกับงานใหม่และประสบการณ์ที่ดี

พี่จะคอยติดตามอ่านเรื่องราวดีดีของน้องนะคะ

สวัสดีค่ะ...หนูได้รับผิดชอบD/C กลุ่มโรคที่สำคัญ Appendicitis เป็นโรคเหมือนจะง่ายแต่ ไม่ง่าย อยากทำเป็น RtoR อาจารย์มีคำแนะนำไหมค่ะ กราบขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

30

คุณpansany
เราทำงานประจำที่เกี่ยวกับ ผู้ป่วย appendic อย่างไร เราก็เก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบแล้วนำมาวิเคราะห์ปัญหาดูนะคะ หรือทำวิจัยที่หาผลลัพธ์การปฏิบัติการดูแลผู้ป่วยก็ได้ค่ะ

-ขอบคุณพี่ใหญ่มากๆนะคะ ที่ส่งกำลังใจมาให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาสวัสดีตอนเช้า และเยี่ยมชมทีมมะเร็งท่อน้ำดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท