ให้มองเพียงจุดเล็กๆ ดีกว่ามองภาพรวมใหญ่ๆ


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ไม่รู้นึกคึกอะไร หยิบกล้องถ่ายรูปมาเช็ดมาขัดถู จากที่ไม่ได้ใช้งานมันนานซะหลายอาทิตย์เลย พอเช็ดขัดถูเสร็จก็ลองกล้องล่ะ ออกไปถ่ายรูปดอกไม้หน้าบ้าน ถ่ายภาพแล้วให้แม่ดู แม่ยังว่า มองดูมันเหี่ยวๆแห้งๆ ไม่ค่อยสวย แต่พอถ่ายรูปออกมาแล้วทำไมมันสวยจัง ผมเลยบอกไปว่า ถ่าแค่เฉพาะดอกมันเลยดูสวย แล้วผมก็ถ่ายภาพต้นดอกไม้ในแบบรวมๆ แล้วให้แม่ดู แม่ก็ว่ามันดูไม่สวย  แล้วหลังจากนั้นก็เดินถ่ายดอกนั้นทีดอกนี้ที ดอกไม้ที่ถ่ายภาพไปนั้นก็มี  ดอกเข็มสีเหลือง , ดอกโป๊ยเซียน (มีหลายแบบเลย) , ดอกกุหลาบหิน , ดอกชวนชม (เจ้าประจำ) และมีต้นหนวดฤษี

พอถ่ายภาพดอกไม้ได้หนำใจล่ะก็เอามาลงคอมฯ ให้แม่ดูอีกที แม่ยังบอกว่าสวยเลย (แอบยิ้มเล็กๆ) เลยแกล้งบอกไป กล้องมันแพงเลยถ่ายภาพได้สวย ถ้าแพงกว่านี้นะ ภาพสวยกว่านี้ 5 5 5 แม่เบรคเลยว่า ไม่ต้องซื้ออีกเลยเปลืองตังค์

จากภาพที่ผมถ่ายทำให้ผมนึกๆ ไปว่า การที่จะทำอะไรสักอย่างนั้น ถ้าเราทำใหญ่ๆ มันก็อาจจะดูไม่สวยเท่าไร เหมือนเวลาถ่ายภาพดอกไม้ในภาพรวม และถ้าทำอะไรให้พอดีตัวเล็กๆ ไม่ต้องใหญ่มาก ผลออกมามันก็จะสวยงามอย่างที่ผมถ่ายออกมาเฉพาะดอกนั้นๆ ท่านใดที่มีกล้องแล้วลองหยิบกล้องมาถ่ายภาพดอกไม้ในโหมดมาโคร (Macro) ดูนะครับ แล้วจะได้รู้ว่า เมื่อเรามองด้วยตาธรรมดาแล้วอาจจะดูไม่สวย แต่พอถ่ายภาพแบบมาโครแล้ว มาดูในคอมจะเห็นว่าสวยงาม

ต้นโป๊ยเซียน ลองถ่ายหนามต้นโป๊ยเซียนดูซิครับ แล้วจะเห็นความสวยงาม เผอิญวันนี้ผมเขียนบล็อกที่สำนักงานเลยไม่มีภาพขึ้นให้ชมกัน หรือต้นหนวดฤษี ถ้าบ้านใครมีก็ลองๆถ่ายภาพดูครับ มองด้วยตาเปล่าอาจจะไม่สวยแต่พอลองถ่ายภาพออกมาแล้ว เออ มันก็สวยไปอีกแบบแฮะ ลองๆดูครับ

ทำงานก็ลองๆ ทำแบบถ่ายภาพก็ได้ครับ ทำเล็กๆ ให้ได้ผลดี ไม่ต้องใหญ่มาก ดีกว่าทำใหญ่แล้วผลที่ได้ไม่สวยงาม หรือใครมีความคิดเห็นว่าอย่างไรมาแชร์กันได้นะครับ เพราะผมก็เพิ่งได้เริ่มทำแบบเล็กๆ แล้วก็อาจจะขยับขยายให้ค่อยๆใหญ่ขึ้น

หมายเลขบันทึก: 337801เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2010 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดอกโป๊ยเซียนกำลังบานที่หน้าบ้าน..

ดอกโป๊ยเซียนสีแดงสด สวยงามมากๆเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท