ทำงานอย่างมีความสุข


การทำงาน ใช้ชีวิต ความสุข

นิตยสาร "ซีเคร็ต" ฉบับ 10 ม.ค. มีรายงานประจำฉบับเรื่อง "งาน (ไม่) คือเงิน เงิน (ไม่) คืองาน แต่...บันดาลสุข!" พูด คุยกับผู้คนอาชีพต่างๆ

ตั้งแต่ คนขายผลไม้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ไปจนถึงผู้จัดการงานควบคุมจราจรทางอากาศในแง่มุมน่ารักๆ ด้วยทุกคนล้วนมีความสุขกับหน้าที่การงานของตนเอง

อยากมีความสุขเช่น พวกเขา รายงานฉบับเดียวกันประมวลเคล็ดลับไว้ดังนี้

1.ทำ งานที่รักหรือถนัดเป็นพิเศษ การได้ทำในสิ่งที่ชอบเป็นแรงผลักดันให้คุณมีพลังและมีความสุขโดยอัตโนมัติ ถ้ายังไม่รู้ว่ารักชอบงานอะไร ขอให้ทำในสิ่งที่คุณมีทักษะหรือเชี่ยวชาญจะดีที่สุด

2.หมั่นเรียนรู้ ความขยันและฝึกฝนเป็นประจำสม่ำเสมอจะทำให้คุณมีทักษะในการทำงานเพิ่มขึ้น เมื่อมีความมั่นใจแล้ว ความสุขในการทำงานก็จะตามมา

3.ใส่ใจในราย ละเอียด หันมาใส่ใจรายละเอียดของเนื้องาน จิตใจของเราให้ดีขึ้น แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ หรือทำงานเป็นทีมได้อย่างปรองดอง

4.ยก เรื่องเงินออกจากใจ การทำงานเพื่อเงินคือการวิ่งตามหาเปลือกของความสุข ยิ่งทำยิ่งเหนื่อย แต่การทำงานเพื่อให้ได้งานสมบูรณ์มีคุณค่า ทำอย่างเต็มกำลัง จะทำให้ไปถึงแก่นของความสุขง่ายขึ้น

5.มองหาข้อดี ของงานที่ทำ ไม่ว่าจะทำอาชีพใด ก็จะได้พบสิ่งที่ "ชอบ" และ "ไม่ชอบ" ข้อดีของงานจะเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างกำลังใจ อันเป็นยาขนานเอกสำหรับแก้โรคทดท้อด้วยประการต่างๆ

6.ทำงานด้วยความ ภาคภูมิใจ แต่ละอาชีพอาจมีความยิ่งใหญ่หรือความสำคัญไม่เท่ากัน แต่ไม่มีอาชีพใดที่ไม่จำเป็นต่อสังคมเรา ทุกสังคมจำเป็นต้องมีนายกรัฐมนตรีเท่าๆ กับที่ต้องมีแม่ค้าพ่อค้า กระเป๋ารถเมล์ หรือคนกวาดถนน ฯลฯ ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในสาขาอาชีพใด ทุกคนมีส่วนช่วยสังคมได้แน่นอน จึงควรภาคภูมิใจ

7.ใช้ชีวิตอย่าง สมดุล สังคมของเราประกอบด้วยคนหลากหลายอาชีพ ต่างคนต่างมีจุดมุ่งหมายแตกต่างกัน บางคนทำเพื่อหาเลี้ยงชีพ บางคนทำเพื่อครอบครัว บางคนทำเพื่อประเทศชาติ แต่ไม่ว่าจะเป็นจุดหมายใด ขอเพียงทำงานอย่างเต็มที่ มีความสุจริตเป็นที่ตั้ง และทำงานด้วยความเบิกบานใจ

สังคมไทยจะเข้มแข็งและเต็มไปด้วยรอยยิ้ม อย่างแน่นอน


บทความจาก ซีเคล็ด

ทำงานให้เป็นงาน ทำงานให้ได้งาน ทำงานในเวลางาน แล้วงานก็จะสำเร็จได้


หมายเลขบันทึก: 337223เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2010 01:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ทำงานให้สนุกแล้วจะเป็นสุขกับการทำงาน
  • ข้อสำคัญ "ศรัทธาในสิ่งที่ทำ" ทำอะไรก็ย่อมมีความสุขนะคะ
  • ขอบพระคุณข้อคิดดีๆ ที่แบ่งปันค่ะ

ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท