หม่อมนักบิน
หม่อมราชวงศ์ ฐิติรัฐ ชายเกือบกลาง ณ จะบอกให้ ใกล้กับ ณ ป้อมเพชร

ปริศนาธรรม ๓ ข้อ


ใครตอบได้

  มีพระราชาองค์หนึ่งคิดหาคำตอบปริศนาธรรม ๓ข้อคือ ๑. เวลาไหนสำคัญที่สุดสำหรับทำสิ่งต่างๆ (when) ๒.ใครคือคนสำคัญที่สุดที่เราควรจะเกี่ยวข้องด้วย(who) ๓.อะไรสำคัญที่สุดที่เราควรจะทำตลอดเวลา(what) พระราชาถือว่าปัญหานี้สำคัญมาก ถ้าพระองค์ตอบได้ก็จะประสบความสำเร็จในการปกครองราชอาณาจักร และชีวิตของพระองค์ก็จะมีความสุข พระองค์ถามใครก็ไม่ได้คำตอบที่น่าพอใจในสุดก็ประกาศทั่วราชอาณาจักรใครตอบปัญหาได้ จะให้รางวัล เวลาผ่านไปหลายวันก็ไม่มีคำตอบที่น่าพอใจ พระราชาก็ดั้นด้นไปยังภูเขาแห่งหนึ่งไกลออกไปจากเมือง เป็นที่อยู่ของพระดาบสผู้ทรงปัญญาอย่างยิ่ง  พระดาบสท่านนี้ชอบสันโดษ ไม่ต้อนรับพระราชาหรือคนใหญ่โต ท่านด้อนรับแต่คนธรรมดา พระราชาอย่างพบก็เลยปลอมตัวเป็นคนธรรมดาไปพบ พอไปถึงเชิงเขาก็ให้ทหารองครักษ์ รออยู่ที่ตีนเขา พระองค์ก็เสด็จขึ้นไปพระองค์เดียว พอไปถึงกระท่อมน้อยในป่าใหญ่ พระองค์ทรงเห็นดาบสกำลังขุดดินอยู่ที่หน้ากระท่อม ชาวนาปลอมก็ไปหาดาบสพร้อมยกมือไหว้

      พระดาบสแม้จะดูชรามากแล้ว แต่ก็ยังแข็งแรง ท่านมองชาวนานิดหนึ่งแล้วขุดดินต่อไป สักพักพระราชาทนไม่ไหวจึงตรัสถามปัญหา ๓ข้อ ดาบสฟังแล้วไม่มีท่าทีสนใจอะไร ยังก้มหน้าขุดดินต่อไป เหงื่อโทรมกาย พระราชาเห็นดาบสเหนื่อยก็สงสาร จึงขอให้ท่านพัก แล้วตนก็เอาจอบไปขุดดิน จนตะวันบ่ายคล้อย พระดาบสนั้งพักหายเหนื่อยก็บอกให้พระราชาหยุดพัก ท่านจะขุดดินต่อ

      พระราชาตอบว่า "อย่าเพิ่งขุดดิน ท่านช่วยตอบปัญหาดีกว่าที่ข้าพเจ้าดั้นด้นมาหาท่านเพราะอยากทราบคำตอบ ถ้าตอบไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ข้าพเจ้าก็จะได้ลากลับ" แทนที่พระดาบสจะตอบปัญหาท่านก็ย้อนถามว่า"ท่านได้ยินเสียงคนวิ่งมาทางนี้ไหม" ทั้งสองตั้งใจฟัง สักครู่ก็เห็นชายคนหนึ่งวิ่งออกมาจากพุ่มไม้ มือกุมท้อง เลือดโทรมกายมาเลย พอวิ่งมาถึงท่านทั้งสองเขาก็ล้มลง พระราชาพลิกดูเห็นบาดแผลที่ท้องจึงรีบฉีกเสื้อออกทำแผลห้ามเลือดไว้ สักครู่ชายบาดเจ็บก็ร้องขอน้ำดื่ม พระราชาก็วิ่งไปที่บ่อน้ำตักน้ำมาให้เขาดื่ม พอตะวันตกดินพระราชากับดาบสช่วยกันประคองชายบาดเจ็บเข้าไปนอนในกระท่อม ยกประคองให้เขานอนบนเตียง

     พระราชารู้สึกเหนื่อยจึงเอนกายลงนอนกับพื้นแล้วหลับไป ตื่นขึ้นก็ตะวันโด่ง เห็นชายบาดเจ็บกำลังจ้องมองพระราชาอยู่ พอพระองค์ตื่นขึ้น เขาก็ทรุดกายลงกล่าวว่า"โปรดประทานอภัยให้ข้าพระองค์ด้วยเถิด" พระราชาถามว่า"ทำไมท่านต้องขออภัย ท่านทำความผิดอะไรไว้หรือ" ชายคนนั้นกล่าวว่า "พระองค์คงไม่ทราบว่าข้าพระองค์เป็นใครข้าพระองค์คือศัตรูที่ตามมาแก้แค้นพระองค์ ตอนเกิดสงครามเมื่อหลายปีมาแล้ว  พระองค์ได้สังหารพี่ชายของข้าพระองค์  แล้วยึดทรัพย์ตระกูลเรา ดังนั้นข้าพระองค์จึงตามมาแก้แค้น เมื่อวานนี้สืบทราบว่าพระองค์จะเสด็จมาที่นี้ก็มาดังรอ กะว่าพระองค์ลงจากเขาก็จะปลงพระชนม์  ทีนี้ไม่เห็นพระองค์ลงมาสักที ก็ออกจากที่ซ่อนเที่ยวตามหา พบแต่ทหารองครักษ์ เขาจำข้าพระองค์ได้ ก็เลยต่อสู้กัน ข้าพระองค์เสียที่ถูกฟันบาดเจ็บก็วิ่งหนี ขึ้นเขามา โชคดีที่พบพระองค์ได้ช่วยชีวิตข้าพระองค์ไว้ เป็นพระคุณหาที่สุดมิได้ ขอได้โปรดประทานอภัยแก่ข้าพระองค์เถิด

   พระราชารู้สึกประหลาดพระทัยมาก ทรงตอบว่า "เราดีใจมากที่ท่านไม่อาฆาตมาดร้ายเรา  เราเองก็ทำผิดต่อตระกูลท่าน เรื่องมันก็ผ่านไปแล้ว เรามาเป็นมิตรกันเถอะ เราจะคืนทรัพย์สมบัติให้ท่าน" แล้วก็ไปตามทหารองครักษ์มารับชายคนนั้นเข้าไปรักษาตัวที่เมือง พอส่งคนเสร็จพระราชาก็หันมาลาดาบส "ข้าพเจ้าถือโอกาสลาท่านตรงนี้ ตั้งใจจะเดินทางต่อไปจนกว่าจะได้คำตอบของปัญหา ๓ข้อ

   พระดาบสก็หัวเราะ"ท่านได้คำตอบทั้ง ๓ ข้อเรียบร้อยแล้ว "ท่านหมายความว่าอย่างไร" พระราชาถาม

ท่านผู้อ่านลองมาตอบปัญหาสามข้อกันซิว่าดาบสท่านจะตอบว่าอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #สำคัญ
หมายเลขบันทึก: 337043เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2010 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2012 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท