เด็กดีพัฒนา : ต้นทุนชีวิต


ร่วมคิด ร่วมเรียนรู้ สู้วิกฤติครอบครัวไทย

เมื่อมีโอกาสได้ไปเรียนรู้  งาน ร่วมคิด ร่วมเรียนรู้ สู้วิกฤติครอบครัวไทย กับ ทีมงานครอบครัวเข้มแข็งจังหวัดพัทลุง ซึ่งนำโดยอาจารย์ สมคิด ทองสง ในวันที่ 11-12 กพ.ที่ผ่านมา ก้ามปูได้เข้าเรียนรู้ห้องย่อย เรื่องกองทุนชีวิตเด็ก นำโดย หมอเดว"นพ.สุริยเดว ทรีปาตี " หมอเดวได้กล่าวว่า การเสริมสร้างต้นทุนชีวิตเด็ก แบ่งเป็น 5 พลัง ได้แก่ 1.พลังตัวตน 2.พลังครอบครัว 3.พลังชุมชน 4.พลังสร้างปัญญา และ 5.พลังเพื่อนเเละกิจกรรม http://www.dekplus.org/update/life.html
ทำให้ก้ามปูได้นึกถึงเด็กๆ ของ หมู่ 10 ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ซึ่งได้รวมตัวกัน 23 คน  โดยผู้ใหญ่บ้านดวงจิตร เสนาทิพย์ และ ก้ามปู เป็นพี่เลี้ยง เด็ก ตั้งชื่อกลุ่มตัวเองว่า เด็กดีพัฒนา การรวมกลุ่ม มีกิจกรรมสำคัญ คือการออม ให้เด็กๆ ออมเงินกันทุกสัปดาห์ และทำกิจกรรมร่วมกัน เช่นการฝึกทักษะ โดยนำผู้ใหญ่ใจดีในหมู่บ้านมาสอน เช่นการทำดอกไม้จาก ใบเตยหอม ดอกไม้จากเกล็ดปลา ซึ่งเป็นวัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น การบำเพ็ญประโยชน์ เช่นการกวาดลานวัด ฝึกทักษะในการดำเนินชีวิต พูดคุยแลกเปลี่ยนกันในประเด็นสำคัญๆ เช่นการวางตัวของเด็กผู้หญิงในช่วงวันวาเลนไทน์ การทำกับข้าวรับประทานกันเอง โดยหนุ่มๆ ไปตกปลาจากบ่อปลาหลังบ้านของก้ามปูเอง สาวๆ เก็บผักข้างบ้านมาเตรียมไว้ สนุกสนานกันใหญ่ 
 
แต่ก้ามปูไม่เคยได้เอาเครื่องมืออะไรมาจับหรือมาวัด เมื่อคิดได้เช่นนี้คงต้องยืมวิชาของอาจารย์ หมอเดวมา จัดการแล้วละคะ

เมื่อเดินทางกลับก็ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนกันในทีมงานครอบครัวเข้มแข็งจังหวัดพัทลุง ว่าต้นทุนชีวิตเด็กแต่แรก กับเด็กปัจจุบันช่างต่างกันเหลือเกิน เด็กแต่แรกได้รับการ พัฒนาร่างกายและ จิตใจ มีต้นทุนสูง จากการดำเนินชีวิต ต้องทำงาน ตากแดดตากฝน ก่อนไปเรียน ต้องช่วยเหลืองานในครอบครัว การวิ่งเล่นหยอกล้อกันในคลอง ในนา ผิดกับเด็กสมัยนี้สนในแต่ในเรื่องเรียน เรื่องของตัวเอง นั่งหน้าจอเล่นเกมส์ ทำให้พลังชุมชน พลังครอบครัว พลังเพื่อนและกิจกรรม ลดน้อยถอยลง เห็นทีที่เราจะต้องมาช่วยกันสร้างพลังเหล่านี้เพื่อให้เป็นต้นทุนของเด็กต่อไป แต่ก่อนที่จะสร้าง เราต้องทราบก่อนว่าต้นทุนชีวิตของเค้าเป็นอย่างไร ก็ขออาศัยเครื่องมือของหมอเดวนะคะ

หมายเลขบันทึก: 336888เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เห็นด้วยค่ะว่าเราต้องมาช่วยพัฒนาเด็กๆ สมัยนี้ เพราะสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไป ^^

สวัสดีคะ คุณBaby

ดีใจด้วยนะคะ ที่จะร่วมพัฒนาต้นทุนเด็กคะ คงยังไม่ทันได้ดูรูปนะคะ

สวัสดีครับ คุณหมอ

  • ผมมารับรู้เรื่องราวดีๆมีประโยชน์มากมายครับ
  • ดีใจแทนเด็กๆและผู้เกี่ยวข้อง  ที่มีผู้ใหญ่ใจดี   จิตอาสาแบบนี้
  • มีความสุขกับการให้สิ่งดีๆแก่ผู้ที่มารับบริการ ตลอดไปนะครับ

สวัสดีคะ คุณ JOY (จ่อย)

เด็กมีความสุขเราก็มีความสุขคะ แบ่งปันกันไปคะ

สวัสดีครับ ปู เด็กหมู่ สิบ ต้องหาโอกาสไปให้กำลังใจแล้ว

มีกิจกรรมบอกมาครับปู จะไปเยี่ยม

(ดีใจที่ได้อ่านบันทึกปูครับ)

สวัสดีคะ บังหีม

P
ขอบคุณคะ แล้วจะบอกไปนะคะ

พาหลานม่อนมาเยี่ยม คนดีมีคุณค่า ชื่นชมครับ

 

สวัสดีคะ หลานหม่อน สวัสดีคะ อาจารย์ประจักษ์

คิดถึงเช่นกันคะ ขอบคุณมากนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท