ข่าวเด็กไทย...วัยรุ่น


วัยรุ่นไทย....ในยุคโลกาภิวัฒน์...น่าห่วงไหมครับ

อึ้ง!วัยรุ่นไทยติดอันดับหนึ่งแม่วัยใสเอเชีย มากถึง1.5แสนคน น่าห่วงขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศ

ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ   เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์   แถลงข่าวเปิดตัวเว็บไซด์ "Talk about sex : เปิดพื้นที่วัยใส เข้าใจเรื่องเพศ"  เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่องเพศให้กับเยาวชนในเรื่องเพศอย่างเหมาะสมและถูกต้อง โดยนายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพล กล่าวว่า จากผลสำรวจเรื่องความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเพื่อเพศของเด็กและเยาวชนไทย: กรณีศึกษาเด็กและเยาวชนไทยอายุ 9-18 ปี ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี และสงขลา ระหว่างวันที่ 27 มกราคม- 3 กุมภาพันธ์ 2553 จำนวน 2,060 ตัวอย่าง พบว่า บุคคลที่เด็กและเยาวชนปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องเพศในรอบ 30 วันที่ผ่านมา อันดับ 1 คือ เพื่อนสนิท สูงถึงร้อยละ 51 อันดับ 2 คือ พ่อแม่ ร้อยละ 14 และอันดับ 3 แฟน/คู่รักร้อยละ 10

 “สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ เพื่อนที่ให้คำปรึกษายังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องเพศที่ถูกต้อง โดยพบว่า เยาวชนส่วนใหญ่ขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องเพศ โดยร้อยละ 65 ไม่ทราบวิธีคุมกำเนิด มีเพียงร้อยละ 35 เท่านั้นที่ทราบวิธีคุมกำเนินอย่างถูกต้อง  ซึ่งตัวอย่างอายุ 9-12 ปี ทราบวิธีคุมกำเนิดเพียงร้อยละ 10 อายุ 13-15 ปี ทราบเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 34 และอายุ 16-18 ปี รับทราบร้อยละ 60 ที่สำคัญคือ เยาวชนมากกว่าครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 64 ไม่ทราบวิธีการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยเพศหญิงที่ทราบวิธีป้องกันมากกว่าเพศชายแต่ยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งร้อยละ 39  ส่วนเพศชายทราบเพียงร้อยละ 33 เท่านั้น” นายนพดล กล่าว

 นายนพดล กล่าวว่า สำหรับบุคคลที่เยาวชนคาดหวังว่าควรจะมีบทบาทในการให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องเพศ อันดับ 1 คือ พ่อแม่และผู้ปกครองร้อยละ 60  ตามด้วยครูร้อยละ 45  และเพื่อนสนิทอีกร้อยละ 25  อย่างไรก็ตาม บุคคลที่เยาวชนตั้งใจจะไปปรึกษาด้วยพบว่า พ่อแม่หรือผู้ปกครองยังเป็นบุคคลที่เยาวชนตั้งใจจะไปปรึกษาด้วยมากที่สุดถึงร้อยละ 59  รองลงมาคือปรึกษาเพื่อนสนิทร้อยละ 26 แพทย์ผู้เชี่ยวชาญร้อยละ 19 และครูอาจารย์ร้อยละ 15 ตามลำดับ โดยมีเพียงส่วนน้อยไม่ถึงร้อยละ 5 ที่ไม่กล้าปรึกษาใคร อย่างไรก็ตามพบว่า เมื่อจำแนกตามช่วงอายุพบว่า ยิ่งอายุมากขึ้นจะตั้งใจไปปรึกษาเพื่อนสนิท และแฟนเพิ่มขึ้น ส่วนการปรึกษาพ่อแม่และครูจะลดลง 

 น.ส.ณัฐยา บุญภักดี ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศ สสส. กล่าวว่า จากผลการสำรวจความรู้ความเข้าใจในเรื่องเพศของเยาวชนที่พบว่า เด็กวัย 9-12 ปี รู้เรื่องการคุมกำเนิดน้อยมาก สะท้อนให้เห็นว่าสังคมไทยยังไม่เตรียมตัวให้เขา ที่สำคัญเด็กวัยรุ่นตอนต้น หากอยากรู้ในเรื่องนี้โดยไม่มีเกราะป้องกันอาจจะนำไปสู่การอยากลอง  จากข้อมูลที่ผ่านมาของรายงานจากยูนิเซฟ พบว่า สถิติแม่วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปีของไทย มีจำนวนสูงถึง 150,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงสุดอันดับ1ในเอเชีย และจากผลการสำรวจในครั้งนี้ก็พบว่า เด็กรู้เรื่องการคุมกำเนิด การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่ำมาก ยังมีความเข้าใจผิดในเรื่องเพศ เช่น การนับระยะปลอดภัยหน้า 7 หลัง 7 เพื่อป้องกันการท้อง แต่ยังไม่รู้ว่าหน้า 7 นับจากวันไหน หรือคิดว่าการหลั่งนอกทำให้ไม่ท้อง

ที่มา:

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 เวลา 13:54:23 น.  มติชนออนไลน์

คำสำคัญ (Tags): #ศรีสะเกษ 5
หมายเลขบันทึก: 336837เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท