ได้แต่คิด ไม่เคยได้ลงมือทำซักที


อ่านบล็อกเก่าๆ เพิ่งได้รู้ว่ามีความคิดอยากจะปลูกผักชีฝรั่งตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ก็ไม่ได้ลงมือซักที ยังนึกๆอยู่ว่า ถ้าหากลงมือตั้งแต่ปีที่แล้ว ป่านนี้ก็ขายได้หลายรุ่นแล้ว ผมเลยนึกย้อนกลับไปว่าทำไมไม่เริ่มตั้งแต่ตอนนั้นซะเลยล่ะ คิดอยู่หลายตลบจึงได้ความว่า
1.  ผมคิดการใหญ่เกินไป
2.  ผมเริ่มมีเวลาน้อยลง
3.  ผมคิดจะทำหลายๆอย่างเลยไม่ได้ทำสักอย่าง
4.  อื่นๆ อีกมาก

เริ่มข้อแรกเลยดีกว่า  ผมคิดการใหญ่เกินไป  ช่วงนั้นผมคิดว่าจะปลูกผักชีฝรั่งสัก 1 งาน อาจจะน้อย แต่สำหรับผมนั้นกลับมามองดูอีกทีจึงได้รู้ว่ามันใหญ่เกินไป ทำไมผมไม่เริ่มต้นจาก กะละมังสัก 5 กะละมังก่อนล่ะ ถ้าดีแล้วก็ขยายไปเรื่อยๆ ไม่เห็นจะแปลกเลย อันนี้คิดจะทำทีเดียวสัก 1 งานแล้ววางระบบสปริงเกอร์ ซึ่งผมมองตอนนี้แล้วรู้สึกว่ามันใหญ่เกินไป น่าจะเริ่มเล็กๆ เพราะทุกวันนี้ผมมีเวลาว่างเล็กน้อยก็จะรดน้ำต้นไม้ดอกไม้หน้าบ้านกับพื้นที่เล็กๆ น้อยๆ

ข้อสอง ผมเริ่มมีเวลาน้อยลง เป็นผลจากข้อแรกที่คิดใหญ่แล้วเวลาน้อยลง ถ้าผมเริ่มเล็กๆ ก็น่าจะสัมพันธ์กับเวลาว่างที่มีอยู่

ข้อสามทำหลายๆ อย่าง พร้อมๆกันจนเกินไป ทำหลายๆอย่างนั้นอย่างแรกคือ ผมต้องรับผิดชอบ สถานีวิทยุเอฟเอ็ม ที่ทำมาได้เกือบจะ 3 ปีแล้ว และเว็บไซต์เพชรบูรณ์ดอทคอม ที่ทำมานานจนทิ้งไม่ได้แล้วล่ะ 8 ปีได้แล้ว

อาจจะเป็นเหตุผลโง่ๆ ที่หลายคนอาจจะบอกว่า จัดการง่ายนิดเดียว ผมก็ว่าอย่างนั้นล่ะ แต่พอจะทำจริงๆแล้วมันไม่ได้อย่างที่ตั้งใจซักที ตอนนี้ว่าจะเริ่มจากเล็กๆ ผมซื้อเมล็ดผักกาด 2 ห่อ กะว่าจะปลูกใส่ท่อปูนก็ยังไม่ได้ฤกษ์ซักที ติดตรุษจีนอีก ตอนนี้มีงานประมูลป้ายทะเบียนรถอีก สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ก็ไม่รู้ว่าจะมีงานอะไรอีกหรือเปล่านะ คิดแล้วน่าปวดหัวซะจริงๆ ล่ะ

ถึงแม้จะยุ่งแค่ไหน ไม่ว่างแค่ไหน ในใจก็ยังนึกที่อยากจะปลูกผักอยู่ตลอดล่ะครับ....(*_*)

หมายเลขบันทึก: 336836เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

มาให้กำลังใจค่ะ ตั้งใจแล้วต้องลงมือทำค่ะ สู้ๆ!! ^^

ก็พยายามอยู่ครับ ขอบคุณมากๆ ครับที่เข้ามาให้กำลังใจ..

อยู่ในสถานภาพเดียวกันเลยครับ เกือบจะเหมือนกันด้วยซ้ำ ผมทำงานอยู่ สถานีวิทยุ FM เข้าเวรเป็นกะ มีเวลาว่างมาก ก็เลยพยายามหารายได้พิเศษ จากเกษตรกรรม เหมือนกัน เพราะไม่ค่อยชอบอย่างอื่น ที่บ้านมีที่อยู่ 2 ไร่ เป็นสวนผสม ตอนนี้ก็เลยเริ่มจะวางระบบ แยก สัดส่วนพืช ให้ดูแลจัดการง่าย แต่ไปๆ มาๆ ก็คล้ายคุณตรงที่ ไม่ค่อยมีเวลา คิดการณ์ใหญ่ พอดีว่าผมพักอยู่ในตัวเมืองเพื่อทำงานประจำ ห่างจากบ้านผมประมาณ 40 กิโล กลับบ้านที 1 - 2 วัน ทำอะไรก็ไม่ได้มาก จะหาที่ใกล้ในเมืองก็แพงแสนเข็ญ จะทำที่บ้านก็กล้วแม่เหนื่อย เหอๆ เลยไม่ลงตัวซักที ตอนนี้ก็เริ่มไปบ้างแล้ว กับ มะนาว นอกฤดู ปลาสะเด็ด(ปลาหมอไทย) ผักหวานบ้าน ฯลฯ ลองไปเยื่ยมชมดูนะครับ เว็บไซต์ส่วนตัว www.moohao.co.nr แต่จะพยายามต่อไปครับ

อีกอย่างตอนที่ผมไปหาซื้อที่เพื่อขายต่อ(พอดีทำอสังหาอีกตัว 555 ทำทุกอย่าง) ไปเจอที่ บ้านขัวมุง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ทำผักชีฝรั่งกันทั้งหมู่บ้าน ก็เลยสนใจพอดี เมื่อวานก็ไปอยู่กับตายาย 2 คนเก็บเกี่ยวความรู้มากเกือบทั้งวัน ก็ได้ความรู้มาเยอะครับ ที่นี่ส่วนใหญ่ จะใช้ต้นกล้าที่หว่านโตแล้วมาลงแปลงปลูกอีกที เพื่อไม่ให้มันแน่นจากการหว่าน ดูแลหญ้าง่ายเพราะสามารถ เดินเข้าไปเหยียบบนแปลงได้เลย เพราะเว้นช่องว่างระหว่างต้น อีกอย่างถ้าไม่แน่น ต้นมันจะไม่เบียดกัน ไม่แย่งอาหารกันคับ ตอนนี้จะกลับบ้านไปเตรียมที่ เพื่อลองทำดูซักแปลง จากการสอบถาม 1 งานจะได้ประมาณ 400 - 500 กิโลกรัมต่อรุ่น (ถอนหมด)

เวลาหลังจากย้านกล้าลงปลูก 2.5 เดือนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท