ปราชญ์เดินดิน เจาะเบื้องลึกชีวิตผู้พลิก...หมู่บ้านขี้ควาย สู่ชุมชนต้นแบบคัดแยกขยะ


ปราชญ์เดินดิน เจาะเบื้องลึกชีวิตผู้พลิก...หมู่บ้านขี้ควาย สู่ชุมชนต้นแบบคัดแยกขยะ

 

ปราชญ์เดินดิน เสาร์นี้ เจาะเบื้องลึกชีวิตผู้พลิก...หมู่บ้านขี้ควาย สู่ชุมชนต้นแบบคัดแยกขยะ



“คนเราต้องภูมิใจในรากเหง้าของตัวเอง” พิณี หาสุข ...เกิดและเติบโตที่หมู่บ้านกันตรง หมู่บ้านอันทุรกันดารของชาวไทยเชื้อสายส่วย หรือ กูย ...ในวัยเด็ก พิณี หาสุข ต้องปั่นจักรยานเป็นระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร เพื่อเข้าไปเรียนหนังสือในตัวอำเภอจอมพระ  จังหวัดสุรินทร์    ด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจ กับการเป็นคนชายขอบของตัวเอง ซึ่งขาดโอกาสในทุกๆ ด้าน และไม่ได้รับการเหลียวแลจากภาครัฐ  ทว่าเขากลับแปรเอาความน้อยเนื้อต่ำใจเป็นพลังในการก้าวเดินไปสู่สิ่งที่ดีกว่า
พิณี หาสุข เพียรพยายามจนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ได้รับราชการครู และความก้าวหน้าทางอาชีพราชการ ก็เพิ่มขึ้นตามลำดับ กระทั่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน   ปี 2550 พิณี หาสุข ได้ขอย้ายมาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกันตรง โรงเรียนประถมศึกษาเล็ก ๆ เพื่อพัฒนาบ้านเกิด
พิณี หาสุข เริ่มฟื้นฟูประเพณีวัฒนธรรมของชาวส่วย เช่น พิธีเสี่ยงคางไก่ พิธีแกลมอ อันเป็นสิ่งที่เขาเคยปรามาสว่างมงาย แต่เนื้อแท้แล้ว พิธีกรรมดังกล่าว คือ กุศโลบายในการรวบรวมจิตใจของคนในชุมชน จากนั้น พิณี หาสุข เห็นว่า ในอดีตบ้านกันตรง ขาดความเป็นระเบียบ จนถึงมีคนเคยตั้งฉายาว่า “หมู่บ้าน ขี้ควาย” เขาจึงเริ่มต้นเป็นผู้นำ ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยการทำให้สถาบันของชุมชนทั้ง โรงเรียน วัด ครอบครัว ชุมชน เดินหน้าในการแก้ไขปัญหาไปพร้อม ๆ กัน
เพียง 2 ปี จาก “หมู่บ้านขี้ควาย” ก็กลายเป็น “ชุมชนต้นแบบการคัดแยกขยะ” นอกจากความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาดสะอ้านจะเกิดขึ้นแล้ว ความเป็นอยู่ การศึกษาของคนในชุมชน ก็มีเพิ่มขึ้นด้วย  ...ปัจจุบัน พิณี หาสุข ยังไม่หยุดคิด ไม่หยุดเป็นผู้นำ ในการขับการเคลื่อนชุมชนให้พัฒนาไปพร้อม ๆ กับการรักษารากเหง้าแห่งเอกลักษณ์ ของคนไทยเชื้อสายกูยเอาไว้  ติตตามชมแนวความคิด และจิตสำนัก ของชายผู้ไม่หลงลืมรากเหง้าแห่งตนได้ ในรายการปราชญ์เดินดิน ตอน จิตสำนึกของชนชาติกูย ในวันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม 2552 เที่ยงครึ่ง (12.30 น.) ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี และติดตามชมรายการย้อนหลังได้ที่ WWW.hiptv.mcot.net

 บริษัทพาโนรามาเวิร์ดไวด์จำกัด ถ่ายทำรายการ ปราชญ์เดินดิน  โดย นายพิณี  หาสุข  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกันตรง ได้รับเกียรติให้เป็นปราชญ์เดินดิน เมื่อวันที่ 14-15 ตุลาคม  2552 และออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์(ช่อง 9 อสมท.) เมื่อวันที่  24  ตุลาคม  2552 ที่ผ่านมา

การแสดง รำแกลมอ ของชาวบ้านกันตรง ซึ่งเป็นพิธีกรรมตามความเชื่อของชนชาติกูย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายทำรายการ

คำสำคัญ (Tags): #ปราชญ์เดินดิน
หมายเลขบันทึก: 336696เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2010 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ชอบรายการนี้มากค่ะ

โดยเฉพาะตอนที่กล่าวมา

“คนเราต้องภูมิใจในรากเหง้าของตัวเอง”

แฮปปี้วาเลนไทน์เดย์ค่ะ.

ขอขอบคุณมากค่ะ สำหรับกำลังใจที่ให้มานะคะ

ผมก็เป็นชาวกวยคนหนึ่ง ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท