การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพภายนอกในโรงเรียนอนุบาล


การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพภายนอกในโรงเรียนอนุบาล

                ในการประเมินคุณภาพภายนอกของสำนักงานรับรองมาตรฐานประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาปฐมวัยนั้น ได้แบ่งมาตรฐานการศึกษาออกเป็นด้านต่างๆ  ซึ่งจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาเป็นสิ่งจำเป็นที่สถานศึกษาต้องจัดเตรียมไว้สำหรับผู้เรียนเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นโรงเรียนอนุบาลซึ่งเป็นสถานศึกษาสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน  จึงต้องจัดการสื่อในด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในด้านต่าง ๆ ไว้เพื่อพัฒนาการในการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนอย่างเพียงพอ โดยอาจจะดำเนินการดังนี้

1. มาตรฐานด้านคุณภาพเด็ก
                          ต้องจัดเตรียมเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ส่งเสริม สนับสนุน ให้ผู้เรียนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ จากแหล่งต่างๆและวิธีการที่หลากหลาย โดยพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในด้านทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีต่างๆ

2. มาตรฐานด้านการจัดการเรียนรู้
                            ต้องดำเนินการพัฒนาครูเกี่ยวกับนวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การอบรมเชิงปฏิบัติการ  การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง  การศึกษาดูงาน ฯลฯ เพื่อให้บุคลากร ครูมีความรู้มีความสามารถและนำนวัตกรรม เทคโนโลยีต่างๆ ไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้

3. มาตรฐานด้านการบริหารและการจัดการศึกษา
                             ต้องพัฒนาการบริหารจัดการและให้บริการทางการศึกษาโดยพัฒนาจัดทำระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหารจัดการเป็นระบบคอมพิวเตอร์ ในด้านการวางแผนพัฒนาบุคลากรทุกระดับ วางแผนอัตรากำลังในแต่ละปี และวางแผนรองรับระบบช่วยเหลือนักเรียนและพัฒนาผู้เรียน รวมทั้งวางแผนในด้านงบประมาณในแต่ละปีอีกด้วย

4. มาตรฐานด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้
                              ต้องดำเนินการส่งเสริม พัฒนาในผู้ปกครองและชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจและสามารถให้ความร่วมมือในการจัดการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาได้  อาจใช้วิธีการอบรมประชุม  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยวิธีการต่างๆ เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 336319เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2010 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 01:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท