ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

ก้าวย่างของสถาบันภาษา มจร (LIMCU) กับแหล่งพัฒนาทักษะภาษาแก่ชุมชนและสังคม


     หลังจากที่สถาบันภาษา มจร  ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๓ โดยพระธรรมโกศาจารย์,ศ.ดร. อธิการบดี ได้ไปเป็นประธานฝ่ายบรรพชิต และ นพ.รัสมี-คุณหญิงสมปอง วรรณิศร เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ 

      บัดนี้ สถาบันภาษ มจร ซึ่งมีพระศรีคัมภีรญาณ,รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ในฐานะประธานบริหารสถาบันฯ ได้เปิดหลักสูตรต่างๆ เพื่อสนองนโยบายมหาวิทยาลัยที่จะพัฒนาศักยภาพการใช้ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารของผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิต และบุคคลทั่วไปในหลายหลักสูตร ได้แก่

      ๑. หลักสูตรภาษาัอังกฤษทั่วไป ตั้งแต่ระัดับ Beginner ไปจนถึง ระดับ Advance  ซึ่งมีกลุ่มบุคคลต่างๆ เข้ามาเรียนเป็นจำนวนมาก ทั้งบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย และบุคคลทั่วไปที่สนใจเข้ามาพัฒนาศักยภาพในการใช้ภาษาอังกฤษ

     ๒. หลักสูตรภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ  ซึ่งเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาที่ัสัมพันธ์กับการใช้ในเชิงธุรกิจ เช่น Emailing Negotiation meetting telephoning and International correspondence  ในปัจจุบันได้ทำการเปิดเรียนไปแล้ว ๒ รุ่น

     ๓. หลักสูตรภาษาในเิชิงวิชาการ คือ ภาษาอังฤษเชิงวิชาการและภาษาไทยเิชิงวิชาการ  ในปัจจุบันนี้ ได้เปิดให้มีการเรียนที่เป็น "เทคนิคการเขียนบทความทางวิชาการ" ซึ่งเป็นภาษาไทย ณ วัดมหาธาตุ ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ และมีผู้เข้าเรียนรุ่นแรกจำนวนทั้งสิ้น ๓๐ รูปคน (ดูเพิ่มเติมจากhttp://gotoknow.org/blog/limcu/335435)

     ๔. หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการสนทนา  โดยปัจจุับันนี้ ได้มีนิสิตปริญญาตรีของมหาจุฬาฯ ประมาณ ๒๔ รูป ได้เข้ารับการฝึกอบรม  ซึ่งหลักสูตรนี้จะมีจุดเ่ด่นในแง่ของการใช้ "ภาษาพูด" เป็นหลัก อันจะทำให้การพูด และการสื่อสารชัดเจน และสามารถสนทนากับเจ้าของภาษาหรือ ติดต่องานได้ดียิ่งขึ้น

     ๕. หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อชีวิตที่ดีงามในภาคฤดูร้อน   สถาบันภาษากำลังรับสมัครนักเรียน และนักศึกษาเพื่อเข้ารับการพัฒนาภาษาอังกฤษในช่วงภาคฤดูร้อน โดยจะร่วมฝึกกันนิสิตของสถาบันสมทบของมหาจุฬาฯ และนักเรียนต่างๆ ชาติ เพื่อจะสามารถใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน และต้อนรับต่างชาติที่จะเข้าร่วมงานวิสาขบูชาโลก ปี ๒๕๕๓ ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

     ๖. หลักสูตรภาษาอังกฤษเื่พื่อการท่องเที่ยวด้านศาสนาและวัฒนธรรม  ซึ่งจะสนองตอบต่อไกด์ และบุคคลทั่วไปที่จะต้องนำฝรั่งหรือชาวต่างๆ ชาติไปทัศนศึกษาในวัดต่างๆ รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยว หรือพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับพระุพุทธศาสนา ในเขตจังหวัดอยุธยา กรุงเทพฯ และัจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งหลักสูตรนี้จะเปิดภายในเดือนเมษายนปีนี้

สถาบันภาษา มจร กับการให้การบริการทางวิชาการแก่โรงเรียน/ชุมชนท้องถิ่น

      เพื่อตอบสนองความต้องการในด้านภาษาอังกฤษนั้น สถาบันภาษา มจร จึงก้าวไปสู่การใ้ห้บริการทางภาษาอังกฤษ โดยให้การพัฒนาและฝึกอบรมการใช้ภาษาแก่นักเรียนตั้งแต่ชั้นปีศึกษาที่ ๑-๓ ในโรงเรียนเชียงรากน้อย จำนวน ๖๓ คน ซึ่งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยเพียง ๒ กิโลเมตร โดยนายแบเร็ต (Barret) เจ้าของภาษาจากประเทศสหรัฐอเมริกาได้เดินทางไปบรรยายชั้นละ ๒ ชั่วโมง  โดยค่าใช้จ่ายในครั้งนี้ ทางโรงเรียนไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายประการใด สถาบันภาษา มจร ได้เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

     ผลที่ได้จากการได้จากการบริการวิชาการในครั้งนี้ พบว่า นักเรียนมีความพึ่งพอใจเป็นอย่างมากที่มีโอกาสพบกับเจ้าของภาษา และได้ร่วมกิจกรรมต่างๆ โดยใช้ภาษาอังกฤษตลอดการเรียนการสอนและการทำกิจกรรม 

     ในขณะเดียวกัน ท่านผู้ำอำนวยการของโรงเรียนเชียงรากน้อย ได้ร่วมสังเกตการณ์การเข้าไปทำกิจกรรมในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด และขอบคุณทีมงานของสถาบันภาษา มจร ที่เห็นความสำคัญของโรงเรียน และนับเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ ได้เข้าไปสร้างความมือและให้การบริการด้านภาษาแก่นักเรียน ณ โรงเรียนแห่งนี้

สถาบันภาษา มจร กับการบริการด้านภาษาแก่อาสาสมัครวิสาขบูชาโลก

     ในโอกาสแห่งการเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาโลก ปี ๒๕๕๓ ระหว่างวันที่ ๒๓-๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๓ จะมีนักวิชาการและผู้นำองค์ชาวพุทธ ๘๓ ประเทศ จำนวน ๑,๕๐๐ รูป/คน มาร่วมงานดังกล่าว อย่างไรก็ตาม  การต้อนรับท่านเหล่านั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยอาสาสมัครซึ่งต้องมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษในกิจกรรมต่างๆ จำนวน ๓๐๐ รูป/คน

  ด้วยเหตุนี้ สถาบันภาษา มจร จึงได้ให้การสนับสนุึนการพัฒนาและฝึกอบรมทั้งในด้านสถานที่ อาจารย์ และหลักสูตรต่างๆ เื่พื่อให้การต้อนรับ และดูแลเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามเจตนารมณ์ของอธิการบดีมหาจุฬาฯ ในฐานะเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงานครั้งนี้ ภายใต้การสนับสนุนของมหาเถรสมาคมและรัฐบาลไทย

สถาบันภาษากับการสนับสนุนทุนการศึกษา

     นอกจากนี้  เมื่อวันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๓ สถาบันภาษา มจร ได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓ โรงเรียนเชียงรากน้อยจำนวน ๓ ทุนๆ ละ ๓,๕๐๐ บาท และปัจจุับันนี้ นักเรียนทั้ง ๓ คนกำลังเรียนภาษาอยู่ ณ สถาบันภาษา มจร

     พร้อมกันนี้ สถาบันภาษา มจร ได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนโรงเรียนวิเชียรกลิ่นสุคนธ์อุปถัมภ์ จำนวน ๓ ทุนๆ ละ ๓,๕๐๐ บาท และนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ ๔-๖ ของโรงเรียนโรงเรียนเชียงรากน้อย จำนวน ๓ ทุน

     ในขณะเดียวกัน สถาบันภาษา มจร ได้มอบทุนสนับสนุนนิสิตของมหาวิทยาลัยจำนวน ๕ ทุนๆ ละ ๓,๕๐๐ เช่นกัน  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนิสิตที่กำลังศึกษาอยู่ในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ในคณะมนุษยศาสตร์

ก้าวย่างต่อไปของสถาบันภาษา

     ณ ปัจจุบันนี้ สถาบันภาษา มจร ได้เปิด "สาขาที่ ๒" ณ มหาจุฬาฯ วัดมหาธาตุ ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ  จำนวน ๔ ห้องเรียน โดยมีนิสิตปริญญาตรี โท และเอก รวมไปถึงคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ และผู้สนใจเข้ามาเรียนจำนวนมาก

     นอกจากนี้  สถาบันภาษาจะให้การพัฒนาและฝึกอบรม "นิสิตต่างชาติ" ในระดับปริญญาตรรีที่ตัดสินใจมาเลือกเรียนหลักสูตรภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ณ มหาจุฬาฯ  โดยจะเริ่มฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ภายในเดือนหน้าเป็นต้นไป

     ในขณะเดียวกัน สถาบันภาษา มจร จะลงนามความร่วมมือกับสถาบันภาษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถาบันภาษาอื่นๆ ในประเทศ และต่างประเทศ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะนี้ สถาบันภาษา มจร กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมมือกับสถาับันภาษา Oxford House Cellege เมือง Oxford ประเทศอังกฤษ ซึ่งผู้เขียนเคยเป็นศิษย์เก่า ณ สถาบันแห่งนี้  ซึ่งนำจะนำไปสู่การเปิดโอกาสความร่วมมือด้านภาษาให้ขยายตัวและตื่นตัวมากยิ่งขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #iabu#icundv#mcu#limcu
หมายเลขบันทึก: 335989เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2010 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

นมัสการครับพระอาจารย์

แวะมาเยี่ยมและชื่นชมการเติบโตของ มจร. ครับ

โยมหนานเกียรติ

  • ขอบใจมากที่แวะเวียนมาให้กำลังใจโดยตลอด
  • พวกเราจะพยายามและตั้งใจทำให้สถาบันแห่งนี้ซึ่งเป็นสถาบันที่ ร.๕ ไ้ด้สถาปนาไว้ให้เป็นเนื้อเดียวกันกับสังคม
  • รับผิดชอบสังคม ่ช่วยเหลือสังคม และเติมเต็มสิ่งที่ขาดให้แก่สังคม
  • และพร้อมเสมอที่จะทำงานร่วมกันทุกคน ทุกภาคส่วนในสังคม
  • นมัสการพระคุณเจ้า
  • มีเรื่องอยากจะเรียนถามพระคุณเจ้าคะว่า

1.นักศึกษาที่เรียนปริญญาโท หรือปริญญาเอกกับพระคุณเจ้าส่วนมากแล้วมักทำงานในสาขาอาชีพอะไรหรือเป็นพระเสียเป็นส่วนใหญ่คะ(อยากทราบ)

2.แล้วเรียนกันอย่างไรคะรูปแบบ กระบวนการเรียนการสอน

3.ตอบแบบสั้นคะ

ครูพรเพ็ญ

* ๑. อาชีพหมอ พยาบาล ทหาร ตำรวจ แอร์โฮสเตส กับตัน ครู อาจารย์ นักการเงิน การธนาคารฯลฯ

* ถ้าเป็นปริญญาโท จะเน้นการบรรยาย การแลกเปลี่ยน การสัมมนา การดูงานนอกสถานที่

* ถ้าเป็นเอก จะเน้นการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง และมานำการสัมมนา โดยอาจารย์จะให้ไปอ่านหนังสือทั้งไทยและอังกฤษตามประเด็นหลักของแต่ละวิชา และเอาประเด็นมาวิเคราะห์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพระไตรปิฏกประยุกต์ เทียบ และบูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่

* เจริญพร

ไปที่สถาบันมาแล้ว ชอบมากๆๆครับ เหมือนที่ New Zealand เลย ทันทีที่ว่างจะช่วยเขียนเรื่องสถาบันภาษานะครับ บรรยากาศตอนตี 4 ดีมากๆๆฮ่าๆๆ

นมัสการพระคุณเจ้า

  • เป็นโอกาสดีของนักเรียนโรงเรียนเชียงรากน้อย เลยนะเจ้าคะ
  • ปลายปีหน้าจะพาน้องนัทมาส่งเรียนบ้าง

นมัสการพระคุณเจ้า มาเรียนรู้ด้วยขอรับ

  • เรียนพระคุณเจ้า
  • ชาวพุทธอ่านแล้วมีความหวังนะครับ

อาจารย์ เบดูอิน

"ภาษาคือหน้าต่างของโอกาส" ฉะนั้น เราจะอาศัยภาษาเป็น "ประดุจกุญแจ" เพื่อไข "ประตูแห่งโอกาส" ให้เปิดกว้างมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าไปค้นหา "ความสำเร็จ" ความหวัง และแรงบันดาลใจ

อ.ดร.ขจิต

  • ขอบใจมากสำหรับความกรุณาของอาจารย์
  • ขอรอฟังเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับสถาบันภาษาในมุมของอาจารย์
  • สำหรับที่พักที่มจร. ให้ทีมงานเตรียมพร้อมสำหรับอาจารย์แล้ว
  • ทีมงานจะปรึกษา Summer Camp กับอาจารย์คืนวันนั้นด้วย
  • สำหรับอาตมาต้องขออภัย เพราะต้องเดินทางไปอินเดีย ๑ อาิทิตย์
  • เจริญพร

อาจารย์กู้เกียรติ

อนุโมทนาขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม งานที่อาจารย์ำทำน่าสนใจมาก

  • รออ่านเรื่องจากอินเดียครับ
  • ชอบสองท่านนี้
  • วันก่อน พบคนที่หน้าคล้ายกันครับ ฮา
  • ที่นั่งทำงานหน้าสถาบันดีมากเลยครับ
  • เอาโปรแกรมแต่งภาพมาฝากด้วย

ย่อรูปภาพ

http://gotoknow.org/blog/katti/255954

ตกแต่งบล็อก                   

http://gotoknow.org/blog/katti/199894

อ.ดร.ขจิต

  • ขอบคุณมากที่แวะมาพร้อมกับนำภาพสวยๆ ของสถาบันภาษา มจร มาฝากด้วย
  • อาตมาตั้งท่าหลายครั้งว่า่ จะนำภาพของสถาบันภาษามาอธิบายในแต่ละมุม
  • แต่ไม่เคยได้ทำ สุดท้ายก็ถูกอาจารย์แย่งซีนอาตมาไปซะนี่
  • ไม่เป็นไรอามาจะหามุมอื่่นๆ  
  • ขอบคุณเพิ่มเติมสำหรับโปรแกรมตกแต่งภาพ มิน่าละทำไมภาพของอาจารย์ที่ออกมาจึงสวย และดูดีตลอด
  • ได้เวลาอาตมาทดลองบ้าง ขอเจริญพร
พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)
  • ถือเป็นโอกาสดีของโรงเรียนนักเรียนและชุมชนโดยรอบ
  • เป็นบทบาทของมจร.ที่ให้บริการแก่ชุมชนและเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง
  • ขอขอบคุณมจร.ที่ได้เมตตาสงเคราะห์ด้านวิชาการแก่บุตรหลานในชุมชน

อนุโมทนาขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ อาจารย์มหาแล เราจะพยายามสร้ืางสรรค์สิ่งดีให้แก่ชุมชนในระแวกใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัยครับ

บ้านอาจารย์จิดาภา เชียงราย

นมัสการ พระคุณเจ้า อยากมีส่วน ร่วมในการ เปิดโอกาส ให้ คนในสังคม คิดดี ทำดี พูดดี ปฏิบัติดี มีสุขภาพดี

บ้านอาจารย์จิดาภา หน้าวัดเจ็ดยอดเชียงราย ศูนย์ภาษาพัฒนางานอาชีพ ธุรกิจการท่องเที่ยว เชียงราย อาหาร ที่พัก รถเช่า

ขอถามหลวงพ่อว่า นิมนต์พระ มาฉันท์เพลที่ บ้านโดยไม่มี วาระ อะไร ได้ตลอดทั้งปี ทุกรูปที่มาเชียงราย ทำได้ มั๊ย

เวลา สนทนา ธรรมมะ กับ พระสงฆ์ คุยเรื่อง อื่นๆ ได้ หรือ ไม่ เช่น อาหารเพื่อสุขภาพ โรคภัย ไข้เจ็บ ต่างๆ

จำหน่าย ผลิตภัณฑ์ธัญพืชสกัด ชีวะจิตไฮเทค 100% ดื่มเพื่อสุขภาพ ถวายให้ หลวงพ่อดื่ม ในคนปกติธรรมดา ดื่ม วันละ 3-4 ครั้ง

ก่อนอาหารเช้า ก่อนอาหารกลางวัน ก่อนอาหารเย็น และ ก่อนนอน ชื่อว่า เครื่องดื่มโบทานีก้า

อยากถาม หลวงพ่อว่า ใน แนวปฏิบัติ ทางพระ ต้องดื่มอย่างไร และ ตอนนี้ โยมเรียกว่า น้ำปานะ ถูกต้อง หรือไม่

กรณี โยมยังไม่มี โอกาส นมัสการหลวงพ่อ จะจัดส่งผลิตภัณฑ์ ให้ หลวงพ่อ ทางไปรษณีย์ ดำเนินการได้ หรือ ไม่

กรณี ติดต่อ สื่อสาร กับ พระสงฆ์ ทาง สื่ออินเตอร์เน็ต หลวงพ่อ มี แนว ปฏิบัติ อย่างไร บ้าง เพื่อเป็น แนวทางให้ ผู้คนทางโลก ได้มีโอกาส สนทนากับ หลวงพ่อ บ้าง เพราะ โยม เชื่อแน่ ว่า คงไม่ ค่อย มี ใครกล้า ถามหลวงพ่อ มากนัก

การใช้ภาษาอังกฤษ สื่อสาร กรณี พา นักท่องเที่ยว ไป สนทนา กับ พระสงฆ์ คุยเรื่องอื่นๆ บ้างได้ หรือ ไม่ มีข้อจำกัด หรือ ไม่ เจ้าค่ะ

การทำตู้รับบริจาคในวัดและชักชวน ญาติโยม ทำบุญเพื่อสุขภาพ โดยนำรายได้ สมทบทุนทำกิจกรรมทางสงฆ์ ทำได้ หรือไม่

โยมอยากให้ คำแนะนำ ที่ดี จากหลวงพ่อ เพื่อเป็น แนวทาง ในการ ปฏิบัติ ตน และ เป็น ตัวอย่างที่ดี ของ ลูกศิษย์ ทุกคนของหลวงพ่อ ทั้งใน กรุงเทพ และ ต่างจังหวัด เชียงราย

ในกรณี ที่ พระลูกชายบวช ทดแทน พระคุณพ่อแม่แล้ว ก็ต้องสึกมาทำงาน ประกอบอาชีพ ทางโลก โยมให้ คำแนะนำ ตอนบวช ในเรื่อง แนวทางประกอบอาชีพ สามารถทำได้ หรือ ไม่ เพราะ มีพระที่ บวชทดแทนพระคุณแม่ ปีละ หลายหมื่นรูป

นมัสการ เรียนถามหลวงพ่อ มากไปหน่อย หลวงพ่อ ตอบสั้นๆ ก็ได้ เจ้าค่ะ

เพื่อเป็น แนวทาง ในการปฏิบัติตน ของ ชาวพุทธ เจ้าค่ะ

www.networkpgp.com email:[email protected]

อ.จิดาภา ศรีจุลวุฒิ

ชอบมากค่ะ ที่ พระสงฆ์ไทย มี ความรู้ ในเรื่องภาษาอังกฤษ และ คอมพิวเตอร์ ดิฉัน ทำงานประชาสัมพันธ์ เรื่องการท่องเที่ยว สุขภาพ ศาสนาการทำบุญ ทำให้มี โอกาส พาคนต่างชาติ ไป นมัสการหลวงพ่อ ตามวัดต่างๆ ทำให้ ทราบว่า ทุกๆ วัด พระสงฆ์ ก็ ใช้ ภาษาอังกฤษ ในการสื่อสารได้ดีมากค่ะ และ การสื่อสาร ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ก็ ช่วยให้การเผยแพร่ พระศาสนาและ คำสอนได้อย่างรวดเร็วค่ะ หากมี โอกาสได้ เข้าไป กรุงเทพ คงมี โอกาส ได้ ไป นมัสการหลวงพ่อที่วัดเจ้าค่ะ

ร่วมทำบุญสร้างโรงพยาบาลสงฆ์ที่จังหวัดเชียงราย ได้บุญเรื่อง การดูแลสุขภาพของพระผู้นำของเราเจ้าค่ะ

โทร.0815309828 อ.จิดาภา ศรีจุลวุฒิ email:[email protected]

www.networkpgp.com

นมัสการครับพระอาจารย์

   ห้องเรียนวัดพระแก้ว ได้จัดกิจกรรมจาริกบุญเดินขึ้นพระธาตดอยตุง อ่านเรื่องได้ที่ "พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค ๖ นำพระนิสิตนักศึกษาจาริกบุญไหว้สาพระธาตุดอยตุง

นมัสการพระคุณท่าน เป็นการคืนกำไรให้โรงเรียนเชียงรากน้อยครับ ไม่ได้อ่านบทความพระคุณท่านนานพอดูขอรับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท