โครงงานศิลปะเพิ่มเติม เรื่อง"แพทย์แผนไทย"


แพทย์แผนไทย

การนวดแผนไทย


        การนวดมีบทบาทอย่างสำคัญในการบำบัดรักษาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การนวดแผนโบราณ เริ่มรู้จักแพร่หลาย ในสมัยรัชการที่ ๕ และรัชการที่ ๖  มีหมอนวดที่มีชื่อเสียงมาก ชื่อ หมออินเทวดา ซึ่งเป็นหมอในราชสำนัก ท่านผู้นี้ได้ถ่ายทอดวิชาการนวดแบบราชสำนักให้แก่ บุตรชายชื่อ  หมอชิต  เดชพันธ์ และหมอนวดในยุคต่อมาได้แก่ หมอกรุด และหมอใหญ่สีตะวาทิน 

          การนวดได้แบ่งออกเป็น  ๒  อย่างคือ 

                    ๑.  การนวดราชสำนัก

                    ๒.  การนวดทั่วไป ( เชลยศักดิ์ )

       ๑. การนวดราชสำนัก คือการนวดที่มีการใช้ในพระราชวัง ดังนั้นท่าต่างๆในการนวด จึงได้รับพัฒนาให้สุภาพ และมักนวดด้วยนิ้วมือเท่านั้น เพื่อให้สามารถควบคุมน้ำหนักการนวดไม่ให้มากเกินไป และไม่ให้ล่วงเกินพระมหากษัตริย์ และพระราชวงค์

        ๒. การนวดเชลยศักดิ์ คือการนวดที่เน้นการช่วยเหลือกันเองในครอบครัวหรือชุมชน การนวด
 แบบนี้ไม่เพียงแต่ใช้มือเท่านั้น ยังใช้อวัยวะอื่นเช่น..ศอก เท้า ส้นเท้า ซึ่งเป็นการผ่อนแรงของผู้นวด..มักใช้เวลาในการนวดเป็นเวลานาน ทำให้ผู้ถูกนวด ผ่อนคลาย หายเจ็บปวด ปวดเมื่อย ผ่อนคลาย..จนรู้สึกสบาย..จนอาจหลับไป..การนวดแบบนี้พบได้โดยทั่วไปในชุมชน และได้รับความสนใจและนิยมในสังคมปัจจุบัน

           การนวดแผนไทย ได้รับการสืบทอดกันมานาน ซึ่งถือเป็นศาสตร์และศิลป์ ช่วยในเรื่อง สุขภาพของคนไทย แม้ว่าความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอันทันสมัยของการแพทย์ แผนปัจจุบัน จะมีบทบาทสำคัญ ในการดูแลสุขภาพของคนทั่วโลก แต่หลายคนก็ยัง เสาะแสวงหาทางเลือกอื่น ในการดูแลสุขภาพของตนเอง ด้วยเหตุผลแตกต่างกัน การ แพทย์แผนไทย เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับการดุแลสุขภาพ และได้รับความนิยม มากขึ้นเรื่อย ๆ
        ปัจจุบันมีการใช้ยาแก้ปวด และยากล่อมประสาทหายชนิด และมีผลแทรกซ้อนจาก ยาแก้ปวดบางชนิดค่อนข้างรุนแรง เช่น ทำให้ปวดท้อง เกิดแผลในกระเพาะอาหาร อาเจียนเป็นเลือด
จากงานวิจัยที่สนับสนุนว่าการนวดแผนไทย สามารถช่วยบรรเทาอาการปวด อันมีประโยชน์ คือ
                1. ด้านสุขภาพ ผู้ได้รับการนวดจะได้ผลทั้งร่างกายและจิตใจ ผลทางกายคือการนวดทำให้เกิด อาการไหลเวียนของเลือดลมดีขึ้นช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ผังผืด ช่วยการทำงานของข้อต่อดีขึ้นและใช้อายุการใช้งานยาวนนานขึ้น กระตุ้นระบบประสาท การตื่นตัว ตอบสอนอง ต่อสภาพแวดล้อมดีขึ้นและยังทำให้ทำงานมมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และยังเป็นการป้องกันและบรรเทาอาการเคล็ดขัดยอกกล้ามเนื้อและข้อต่อต่างๆ เช่น ปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดศีรษะ หลังตึง ข้อแพลง โรค อัมพฤตและอื่น ๆ ทำให้รู้สึกสดชื่น แจ่มใส ผ่อนคลายจิตใจ
                 2. ด้านสังคม หากเป็นการนวดของคนในครอบครัว หรือสังคม มีส่วนสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำให้เกิดความเข้าใจ ความเอื้ออาทรรักใคร่ ในระหว่างการนวดมีการพูดคุย ช่วยผ่อนคลายลง นับเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัว และ สังคมอีกด้านหนึ่ง
          การนวดเป็นศิลปะของการสัมผัสที่สร้างความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย ทำให้เรารู้สึกสดชื่น คลายความเมื่อยล้า ทั้งร่างกายและจิตใจ
ผลของการนวดไทยต่อระบบต่างๆ
ระบบไหลเวียนโลหิต
      ช่วยให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น ทำให้บริเวณที่นวดอุ่นขึ้น ลดอาการบวม
ระบบกล้ามเนื้อ
       ทำให้กล้ามเนื้อมีประสิทธิภาพดีขึ้น ขจัดของเสียในกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อเมื่อยล้าน้อยลงหลังการใช้งาน ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ลดการเกร็ง ลดปวด ทำให้พังผืดที่เกิดในกล้ามเนื้ออ่อนตัว ทำให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นดีขึ้น
ระบบประสาท
         ช่วยกระตุ้นให้สมองกระปรี้กระเปร่าจากการที่มีเลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น
การนวดอาจส่งผลต่อสมองโดยผ่านตัวรับความรู้สึกที่ผิวหนัง (sensory recepter)การนวดอาจส่งผลต่อระบบประสาทอัตโนมัติ (Autonomic Nervous System) ทำให้การทำงานของอวัยวะต่างๆที่อยู่นอกอำนาจจิตสำนึก ทำงานได้อย่างมีดุลยภาพมากขึ้น
ระบบหาย ใจ
             การนวดช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย ทำให้หายใจเข้าและออกได้ลึกขึ้น ช่วยเพิ่มการนำออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย
ระบบทางเดินอาหาร
             การนวดช่วยเพิ่มความตึงตัวของทางเดินอาหาร ช่วยให้กระเพาะอาหารและลำไส้บีบตัว ทำให้เจริญอาหาร ท้องไม่อืดเฟ้อ
ระบบผิวหนัง
              การนวดทำให้เลือดไปเลี้ยงที่ผิวหนังมากขึ้น ทำให้ผิวเต่งตึง
การนวดทำให้แผลเป็นอ่อนตัวหรือเล็กลงไปได้
ผลของการนวดไทยต่อสุขภาพ
ด้านการส่งเสริมสุขภาพ

            การนวดเสมือนยาอายุวัฒนะ เพราะทำให้เพิ่มการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองทั่วร่างกาย ซึ่งจะทำให้เนื้อเยื่อของอวัยวะต่างๆได้รับสารอาหารและออกซิเจนจากเม็ดเลือดแดงได้ดีขึ้น ในขณะเดียว
กันก็ช่วยถ่ายเทของเสียและท็อกซินได้ดีขึ้นด้วย นอกจากนี้การนวดอาจจะมีผลต่อระบบต่อมไร้ท่อซึ่งหลั่งฮอร์โมนต่างๆที่ทำให้อวัยวะต่างๆทำงานเป็นปกติ สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง เป็นผลให้อายุยีนยาวในทางอ้อม
ด้านการป้องกันโรค
           การนวดที่ค่อนข้างรุนแรงจะมีผลกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย สำหรับผู้ที่ต้องนอนอยู่บนเตียงเป็นเวลานานๆ การนวดป้องกันการเกิดแผลกดทับตามส่วนที่ผิวหนังหุ้มกระดูกอยู่ การนวดบริเวณบ่าและคอจะช่วยป้องกันอาการปวดศีรษะได้ การนวดบริเวณหลังและขาก่อนประจำเดือนจะมาช่วยป้องกันการปวดประจำเดือนได้
ด้านการรักษาโรค
          การนวดไทยสามารถใช้ในการลดอาการปวด แก้เคล็ด ขัด ยอก ลดการอักเสบ และลดการติดขัดของกล้ามเนื้อ เอ็น และข้อต่อการนวดไทยสามารถคลายเครียด แก้เป็นลม ลดอาการจุกเสียด แก้ท้องผูก ช่วยให้มดลูกกลับเข้าสู่ตำแหน่งเดิมได้ง่ายขึ้น (มดลูกเข้าอู่)
ด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ
             การนวดไทยช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อที่เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตฟื้นตัวเร็วขึ้น ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กพิการ และฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศได้

คำสำคัญ (Tags): #แพทย์แผนไทย
หมายเลขบันทึก: 335684เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2010 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท