ไหมพรม และ จิตวิทยาการขอ ( ตอนที่ 2 )


ไหมพรมและการขอทำให้ดูนิดนึง ที่สามารถนำไปใช้ในการประกอบธุรกิจได้
 
 
 
          สวัสดีชาวชุมชน G2K ทุกท่านนะคะ  วันนี้จะขอนำเรื่องเกี่ยวกับไหมพรมและการขอทำให้ดูนิดนึง ที่สามารถนำไปใช้ในการประกอบธุรกิจได้มานำเสนอค่ะ  เป็นธุรกิจร้านไหมพรม และการขอทำให้ดูนิดนึง  เพิ่งไปเก็บภาพบรรยากาศมาแบบสดๆร้อนๆ จะเป็นอย่างไรนั้น  ตามมาดูกันเลยดีกว่าค่ะ
 
 
          ร้านไหมพรมที่จะกล่าวถึงในที่นี้ เป็นร้านเกี่ยวกับงานฝีมือร้านเล็กๆในห้างใหญ่ใจกลางเมืองขอนแก่นค่ะ  ชื่อว่าร้าน “ PINN SHOP ” เป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์ฝีมือ ที่เกี่ยวข้องกับการถักไหมพรมค่ะ เช่น ไหมพรม เข็ม อุปกรณ์ตกแต่ง แพทเทิล และอื่นๆอีกมากมายค่ะ  บรรยากาศในร้านก็ตกแต่งได้น่ารักไม่ใช่น้อย  มีการนำเอาผลงานมานำเสนอไว้เพื่อดึงดูดผู้คนที่สนใจและเดินผ่านไปมาค่ะ  แต่ที่ไม่ธรรมดา (อื้อ ฮื้อ ไม่ธรรมดา) นั้นก็คือ มีโต๊ะให้สำหรับกลุ่มคนจำนวนหนึ่งนั่งถักไหมพรมกันในร้านเลยค่ะ  โดยที่มีพนักงานในร้านคอยให้คำแนะนำและปรึกษา (แบบว่า  สงสัยตอนไหนก็ถามได้ตอนนั้น)

 

 

          ร้านนี้เขาใช้จิตวิทยาการขอ แบบ “ขอทำให้ดูนิดนึง” ค่ะ คือเค้าให้คำปรึกษาและแนะนำกับลูกค้าในร้านเลย และจัดมุมให้มีการนั่งถักในร้าน เมื่อผู้คนผ่านไปมาก็จะเกิดความสนใจว่าเค้านั่งทำอะไรกัน และลองเดินเข้าไปดูในร้านจนได้ค่ะ  กลยุทธ์นี้ไม่เพียงแต่ดึงดูดความสนใจของผู้คนที่ผ่านไปมาเท่านั้น  แต่ยังสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าด้วยค่ะ  และที่สำคัญมีผู้ที่ให้ความสนใจมีทุกเพศทุกวัย  ทั้งเด็ก ทั้งผู้ใหญ่ ทั้งผู้หญิง ทั้งผู้ชาย(ซึ่งตามผู้หญิงมาอีกที) มีทุกกลุ่มเลยค่ะ  แต่แอบสังเกตเห็นนิดนึงว่าทางร้านเขาไม่ค่อยให้ความสนใจกับลูกค้าใหม่เลย  แต่จะเน้นให้ความสำคัญกับลูกค้าเก่ามากกว่าค่ะ  (อันนี้ไม่ค่อยดีนะคะ) ถ้าทางร้านเพิ่มความสนใจกับลูกค้าใหม่หรือผู้คนที่เดินเข้าไปในร้านบ้างคงจะสามารถเพิ่มยอดขายได้เยอะเลยค่ะ

 

  

 

          เห็นไหมล่ะคะ  ว่าการ “ขอทำให้ดูนิดนึง” ก็สามารถนำไปใช้ในธุรกิจได้  แถมได้ผลดีซะด้วย  เพราะคนเราจะเกิดความอยากทำตาม  ถ้ามีคนทำให้ดู  แล้วคุณล่ะคะ  มีวิธีการไหนบ้าง  สามารถแบ่งปันประสบการณ์กันได้นะคะ
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 335678เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2010 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ร้านที่ใช้จิตวิทยาการขอแบบ ขอทำให้ดูนิดนึง ที่พี่เคยเห็นอีกอย่างก็

เป็นโรงเรียนสอนดนตรีตามห้างฯ อ่ะครับ

เพราะเขาจะทำกำแพงเป็นกระจกใสให้คนที่ผ่านไปมาได้เห็นอ่ะครับ

เช่น การเต้นบัลเล่ต์ การเล่นเปียโน การสีไวโอลิน ฯลฯ

มันเป็นอะไรที่ได้ผลจริงๆ ครับ

แวะมาแชร์ประสบการณ์นิดนึงครับ หุหุ

"ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ครับ"

P

>>>  ใช่ค่ะใช่  นั่นก็ด้วย  ได้ฟังพี่ยะบอกแบบนี้  ทำให้นึกถึงร้านอาหารที่เค้าทำให้ดูในห้องกระจกเลยค่ะ  ทำให้อยากกิน หุหุ (ชามหนีไม่พ้นเรื่องของกินตลอด) ขอบคุณที่แวะมาแบ่งปันประสบการณ์ดีๆนะคะ  ^^

โอ... ถือว่าเป็นการขอโดยอาศัยตำนำร่องได้เลยนะเนี่ย

เดี๋ยวพี่อาจจะเอาไปรีเมคอีกรอบนะจ๊ะ... แต่ต้องถามชามเพิ่มอีกหน่อย

เออ เรื่องเกาอี้... ยังไม่ได้ถามเลยหวะ อย่าลืมเล่าให้พี่ฟังเด้อ

ขอบคุณสาระดีๆครับ ^^

P

นาย ไพรัชช์ (เอิร์ท) สาระคง

>>> ได้ค่ะพี่  ตามสบายโลด  ส่วนเรื่องเก้าอี้  ถ้ามีโอกาส เร็วๆนี้จะเล่าให้ฟัง  ตอนนี้ขอปั่นก่อน หุหุ

ถ้าให้เราได้ทดลองทำสักนิด ก็คงดีนะครับ

แบบขอนิดนึง 1.ขอให้เข้ามาดูนิดนึง 2.ขอลองทำดูนิดนึง

เดี๋ยวก็เสร็จเขา

ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ครับ

ร้านน่ารักจังค่ะ ดีจังมีร้านแบบนี้ด้วย คนที่ไม่รู้เรื่องไหมพรมถ้าได้เดินเข้าไปร้านนี้ต้องโดนแน่ๆเลยค่ะ โดนให้เสียเงิน ^^

P
>>>  น่าจะลองขอดูนะคะ  แต่ถ้าได้จริงๆ  เสร็จเขาชัวร์  หุหุ
P
>>>  ตอนเข้าไปก็เกือบเหมือนกันค่ะ  เห็นแพทเทิลน่ารักๆ  แล้วยังมีแบบที่ทำเสร็จแล้วล่อให้เกิดความอยากอีก  อูย

  P

>>>   ลองเอาไปใช้กับธุรกิจอื่นๆได้นะคะ  ขอบคุณที่เข้ามาร่วมแบ่งปันความคิดเห็นค่ะ

ถ้าไปเที่ยวที่ขอนแก่นจะแวะไปดูค่ะ แต่ว่าราคาแพงไหมคะ แล้วถ้าสั่งซื้อนี่ต้องรอนานแค่ไหน..รับของจากที่ไหนบ้างคะ ปกติใช้หลากหลาย..ทั้งมีชื่อ และโนเนม.. วีนัส อีเกิล ดาหลา น้องใหม่ที่เพิ่งซื้อไปนี้เนื้อไหมคุณภาพดีนะคะถูกด้วย TBE ราคาถูกค่ะ เลยบอกต่อ...

หมูน้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท