ชวนลิ้มชิมรสครั้งเที่ยวเมืองจีน


ใกล้ตรุษจีน ขอนำเรื่องจีนๆมาฝากนะคะ

ล่าสุดที่ไปเยือนเซี่ยงไฮ้(ปลายปีที่แล้ว)กับพี่แป๊ว-วัชรี พันธุ์วุฒิกร ผู้เป็นกัลยาณมิตรทั้งทางโลกและทางธรรม ทั้งนี้ต้องถือโอกาสขอบคุณครอบครัวคุณบ้อบบี้-คุณหญิง ซึ่งเป็นญาติสนิทของพี่แป๊วที่ให้การต้อนรับพวกเราอย่างยอดเยี่ยมทั้งที่พัก อาหาร และพาหนะพร้อมคนขับในการไปทุกหนแห่ง

ได้เที่ยวไปหลายเมืองรอบๆเซี่ยงไฮ้ มีเพื่อนที่พูดภาษาจีนได้ไปด้วยกัน คือ คุณ แฟรนซ่า จักรพันธุ์ คุณแม่ของเพื่อนผู้รู้จักเธอชอบเรียกเธอว่า คุณแฟซ่า คุณแฟรนซ่าเธอเป็นคนสิงคโปร์และกลายเป็นคนไทยโดยสามี ไปไหนๆกับเธอสนุกมากเพราะเธอเดินทางบ่อย รอบรู้ และที่สนุกคือเธอเป็นคนชอบชวนลิ้มชิมรสอาหารหลากหลายแบบชอบเรียนรู้ โดยมีความรู้เรื่องอาหารจีนมาก

อย่างหนึ่งที่ได้ความรู้ประกอบภาพคือเรื่องของ “ปาท่องโก๋” เลยได้ทราบและจดจำว่า ปาท่องโก๋ ของเรา มิใช่ ปาท่องโก๋ของชาวจีน

จะนำเรื่องมาเล่าจึงต้องไปค้นคว้าให้มีรายละเอียดยิ่งขึ้น

ขนมแป้งทอดสองชิ้นยาวประกบกัน ที่คนไทยคุ้นเคยอย่างยิ่ง ตำนานมาจากเมือง หังโจว ที่เราก็ได้ไปเยือน แต่ไม่ได้ไปที่ ศาลเจ้าเยี่ยเฟย ที่ตำนานของทอดแสนอร่อยที่เรารู้จักก่อกำเนิดขึ้น

ที่ศาลเจ้านี้มีรูปปั้นจอมทัพเยี่ยเฟย (ชื่อเดิมคือ งักฮุย ศาลเจ้านี้จึงมีคนเรียกอีกชื่อว่า ศาลเจ้างักฮุย)เป็นขุนศึกผู้เกรียงไกร แต่สมัยนั้นฮ่องเต้และมหาอุปราชไร้คุณธรรมจึงหาเรื่องต่างๆนานา ท่านจอมทัพถูกใส่ร้ายจนต้องโทษประหารพร้อมลูกวัยสิบเจ็ดปี ชาวบ้านจึงสร้างสถานฝังศพไว้หลายแห่งและบอกว่าเมื่อใดแผ่นดินมีฮ่องเต้ที่ดี ก็จะเปิดเผยหลุมศพจริงให้ทราบ หลังจากยุคของฮ่องเต้องค์นี้ ก็ถึงยุคของพระเจ้าเสี้ยจงฮ่องเต้ จึงมีการเปิดเผย และย้ายศพของงักฮุยผู้รักชาติและลูกมาฝังริมทะเลสาบอย่างสมเกียรติ

เท่านั้นไม่พอ เขาก็หล่อเหล็กรูปตัวแสบผู้ใส่ร้ายคือ กังฉินฉินไคว่ และเมีย พร้อมผู้ร่วมใส่ร้ายอีกสองคน ให้คุกเข่าอยู่ที่หน้าสุสาน(ชาวบ้านบอกว่าเปลืองเหล็กที่มาหล่อรูป)

ยังค่ะ ยังไม่หายแค้นกับผู้ที่ทำเลวร้ายกับแผ่นดินและคนดี คนหังโจวจึงนำแป้งหมี่ปั้นเป็นคนสองคนเอามาผูกให้ติดกัน นำไปทอดให้ร้อนสะดุ้งสะใจ ให้สาแก่ใจเข้าไปอีกก็ต้องเอามาเคี้ยวกรอบกร้วม

ชื่อของ กังฉิน ฉินไคว่ ก็อ่านว่า คุ่ย จึงเรียกของที่เอามาทอดว่า อิ่วจาคุ่ย แปลว่า น้ำมันทอดฉินคุ่ย 

ภาษาแต้จิ๋วอ่านเป็น อิ่วจาก้วย แต่คนไทยเราเนื่องจากรับอาหารจีนเข้ามาหลายอย่างกระมังคะ จึงสับสน พอใจจะเรียกเจ้าขนมแป้งทอดนี้อย่างผิดๆว่า ปาท่องโก๋

(แอบกระซิบว่าที่ตลาดเช้าริมน้ำอำเภอท่าเรือ ไม่ไกลจากบ้านผู้เขียนมี อิ่วจาก้วย ทอดร้อนๆ ไปยืนทานพร้อมกาแฟหรือชาร้อนชงใส่นมถ้วยละ ๑๒ บาท ได้บรรยากาศมากๆ)

ปาท่องโก๋ ที่แท้นั้นเป็นขนมอีกชนิด เป็นแป้งนึ่งจิ้มน้ำตาลทรายขาว ออกเสียงอย่างถูกต้องว่า “ปาถ่องโกว้”

(ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ ท่องเที่ยวประเทศจีน โดย คล่อง ศิรประภาธรรม)

ได้ชิมอาหารหลายอย่างเลยขอนำภาพมาฝาก บรรยายแต่พอเล็กน้อย ให้ท่านผู้อ่านใช้จินตนาการต่อเอาเองนะคะ

ไข่ต้มสมุนไพรนับสิบชนิด

คล้ายๆปาถ่องโกว้ นี่เป็นขนมที่เราไปทานในร้านหรู ผู้เขียนเลยเรียกว่าปาถ่องโกว้ไฮโซ

คล้ายขนมกะลอจี๊ แต่มีไส้ถั่วแดง

 

ซินเจียหยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ทุกท่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 335627เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2010 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
  • แฮ่..หิวขึ้นมาเชียว...น่าอร่อยทั้งนั้นเลยครับ..

สวัสดีค่ะที่มาเยี่ยมอยู่เสมอ อาหารจีนนั้นนานๆทาน หรือ เอาแค่ชิมก็ค่อยยังชั่วหน่อย เพราะมักเป็นแป้งเยอะ แถม ยังทอดอีก ทำลายหุ่นนะคะ

ครอบครัว ลีฬหะพันธุ์

วิว สวย อาหาร ทุก อย่าง น่า ทาน ไป หมด คะ

สวัสดีครับคุณนาย นุชแวะมาชมมาชิม ปลาท่องโก๋จีน

ดูแล้วน่าจะกรอบนอก ในนุ่ม ทานกับกาแฟโบราณ (สำหรับคนโบราณ)น่าอร่อยครับ

สวัสดีค่ะ พี่นุช

ตามมาชมแล้วหิวขึ้นมาทันทีเลยค่ะ

สุขสันต์วันตรุษจีนแห่งความรักนะคะ :-)

น่าทานจัง ไม่รู้ว่าอร่อยไม๊นะคะ :-)

มาชมเห็นภาพปาท่องโก๋ นึกถึงช่วงไปตรัง ปาท่องโก๋ใหญ่ ยาว ชื่อดังเลย แต่ไมได้ชิมค่ะ ที่โรงแรมมีปาท่องโก๋ เค้าเขียนชื่อ   อิ่วจาก้วย นี่ล่ะคะ ตอนแรกก็งงๆ

เป็นไงบ้างเอ่ยคะ สำหรับธรรมะจัดสรร พบปะกันในวันแห่งความรักนี้ จะรอชมภาพนะคะพี่หญิง ฝันดีค่ะ

  • สวัสดีค่ะ 
  • มาเยี่ยมชมเมืองเซี่ยงไฮ้พร้อมอ่านประวัติปาท่องโก๋
    มีที่มาจากความแค้นนี่เอง   ไม่เหมือนขนมครกนะคะมีที่มาจากความรัก...
  • ขอบพระคุณที่แบ่งปันค่ะ

ขอให้ครอบครัว ลีฬหะพันธุ์ เพียบพร้อมอิ่มสุขทุกด้านค่ะ

ขอให้ครอบครัว ลีฬหะพันธุ์ เพียบพร้อมอิ่มสุขทุกด้านค่ะ

ท่านผูเฒ่าวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- มาอยุธยาครั้งหน้าขอให้ได้มีโอกาสต้อนรับ นำชม นำชิมของอร่อยที่อยุธยาพอจะมีอยู่บ้างนะคะ

สวัสดีค่ะน้องเอแม่นีโอ ปีนี้ทั้งฝรั่งทั้งจีนวันเทศกาลตรงกัน อวยพรครั้งเดียวได้สองงานเลยนะคะ เห็นข่าวสมเด็จพระเทพฯทรงปั้นปาท่องโก๋เป็นรูปหัวใจแล้วยิ้มกว้างเลยค่ะ

โอ้คุณ Baby มาเยี่ยมเยียนทั้งสองบล็อกเลย ขอบคุณมากค่ะ

เท่าที่พี่มักลองชิมๆอาหารที่เจอส่วนมากมักอร่อยค่ะ แต่อย่าพูดถึงความสะอาดหรืออนามัยนะคะ หากไม่ใช่ในภัตตาคาร ก็ต้องดูดีๆ อย่างน้ำมันที่ทอดก็มักดำมากๆจนไม่กล้าชิม ได้แต่ไปยื่นหน้าดูๆ ดมๆค่ะ

ดีใจจัง ที่พี่ติ๋วแนะนำบล็อกนี้ คิดถึงพี่นุชนะคะ ขอให้มีความสุขในวันตรุษจีน และวาเลนไทน์นะคะ ว่างๆมาเที่ยวศูนย์วิทย์บ้างนะคะ

น้องปูจ๋าpoo รอเกี่ยวก้อยชวนน้องไปชิมอิ่วจาก๊วยเมืองตรัง หรือจะมาชิมที่ตลาดริมน้ำยามเช้าที่อำเภอท่าเรือก็ย่อมได้ค่ะ

เมื่อวานว่าจะโพสต์เรื่องเล่าที่ไปทำกุศลกับพี่หญิงใหญ่ของน้อง แต่ไม่สำเร็จ เดี๋ยวจะลองอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะคุณธรรมทิพย์ ยังไม่เคยทราบประวัติขนมครกเลยค่ะ ต้องไปสืบเสาะซะแล้ว เรื่องเกี่ยวกับเราเองกลับไม่รู้นะคะ^___^

ยังมีภาพสวยงามและแง่มุมน่ารู้จากทริปเมืองจีนนี้ให้เล่าได้หลายตอน แต่ทิ้งไว้เนิ่นนานจนเกือบลืมความรู้สึกไปหมด แต่คิดว่าจะหาโอกาสนำมาฝากนะคะ

ขอบคุณที่มาติดตามอ่านค่ะ

ติ๊กค่ะ นี่ใช่น้องติ๊ก-ตติยามั้ยคะ ดีใจจังที่ได้พบกัน พี่เข้าไปศูนย์วิทย์อยู่บ้างแต่ไม่ได้ไปเยี่ยมกันทุกฝ่าย ครั้งที่แล้วเข้าไปก็ได้พบกับหลายคนค่ะ

ขอบคุณที่มาทักทาย แล้วมาบ่อยๆนะคะ

มาเก็บตกขนม พึ่งรู้ตำนานปาท่องโก๊ค่ะ

ขนมแต่ครั้งโบราณมักมีตำนานคู่กันมาเสมอนะคะน้องอ็อดnaree suwan อิ อิ แต่เวลาพี่เคี้ยวอิ่วจาก้วยกรอบๆนุ่มเหนียว ไม่นึกถึงอะไรเลยนอกจาก อร่อยๆๆๆ^___^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท