นวัตกรรมการเรียนการสอนกับไอซีที


ตั้งใจ ขยันศึกษา อนาคตสบาย

นวัตกรรมการเรียนการสอนกับไอซีที

                  เมื่อนำ  ICT เข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา  ( Transform Education) การจัดการเรียนในรูปแบบของ E-Learning  หมายถึง การเพิ่มพูนการเรียนรู้โดยผ่านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย  ความสำคัญจึงอยู่ที่การใช้เทคโนโลยีเพื่อให้สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่กว้างใหญ่   มีความยืดหยุ่นในกระบวนการหาข้อมูล ทำให้เกิดการพัฒนาทักษะความคิดได้มากกว่า  และวิธีการออกแบบหรือสร้างสื่อจากข้อมูลได้มากกว่า  จากความหมาย ทำให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่าง ผู้สอน  ผู้เรียน และโรงเรียนที่ใช้ระบบ E-Learning 

                  การสอนของครู จะเปลี่ยนเป็น E-Teaching  หมายถึงการสอนที่ส่งเสริมให้การเรียนเกิดประสิทธิภาพด้วยการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ซึ่งประสิทธิภาพจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ   ครูผู้สอนสามารถใช้ ICT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนเกิด E-confidence ก่อนที่จะถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียน   ครูต้องมีความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์และโปรแกรมพื้นฐานง่าย ๆ เช่น Microsoft Word , Excel, Power Point และ  FrontPage 2000  ครูต้องสามารถวางแผนที่จะนำ ICT ต่าง ๆมาประยุกต์ใช้การเรียนการสอนของตน

หมายเลขบันทึก: 335405เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครับผม เข้ามาอ่าน ได้ความรู้ดีมากครับ

ครับ เข้าเยี่ยมชมครับ

แน่นอนครับเรียกว่าต้องมีความสามารถเฉพาะทางด้วยครับ

มาทักทายคุณครู ICT ครับ

การเรียนการสอนทุกวันต้องใช้สื่อหลาย ๆ เข้ามาช่วยครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท