กีฬาทำให้เกิดความสามัคคีในหมู่บ้าน ที่นี่ค่ะ


แตกแยกมานาน ทำอะไรไม่เคยสำเร็จเพราะทุกคนมีฐิทิแบ่งแยกอาชีพ กลุ่ม ฐานะ จ้องจับผิดไม่มีใครจะทำอะไรให้เกิดประโยชน์ในชุมชน กีฬา ทำให้ทุกคนสลัดเรื่องเหล่านี้ออกไปหมดในชั่วเวลาและค่อยๆเกิดความสามัคคีกันขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจเกิดเป็นหมู่บ้านที่น่าเอาอย่าง

ก่อนปี2549

บ้านบุญยืน หมู่ 4 ตำบลกลางเวียง อ.เวียงสา น่าน เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่กลางเมืองเวียงสา เขตเทศบาล ตั้งตลาดสดที่ใหญ่ ศูนย์กลางค้า มีประชาชนที่มีอาชีพหลากหลาย ต่างฐานะ ความคิดแยกเป็นกลุ่ม  กลุ่มว่างงาน กลุ่มกรรมกร กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มข้าราชการและข้าราชการบำนาญ กลุ่มพระ กลุ่มกรรมการวัด ฯลฯ แต่ละกลุ่มแตกแยกกันสิ้นเชิง การเรียกชื่อของหมู่บ้านบุญยืน แยกเป็นละแวก ป่ากล้วย บุญนะ บุญยืนกลาง บุญยืนเหนือ บุญยืนรอบวัด บ้านท่าน้ำ และบุญยืนตลาด

การรวมกลุ่มขึ้นอยู่กับผู้นำ ประธานแม่บ้าน พระ กรรมการวัด และการเมือง

ตลอดเวลาเมื่อมีกิจกรรมอะไร บ้านบุญยืนจะรวมตัวกันยากจะให้ใครเป็นผู้นำก็ไม่ยอม ไม่เอาบ้าง ไม่ชอบ ไม่ร่วม ไม่ทำ ค่อนข้างจะเริ่มแตกแยกรุนแรง ทำให้เกิดกลุ่มรักวัด ญาติพระ กลุ่มต่อต้านพระเกิดการไม่ชอบกิจกรรมอะไรที่วัดจัดการ ไปทำบุญไปทำวัดอื่น  

การรวมกลุ่มเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อเริ่มมีการแข่งขันกีฬาหมู่บ้านจากงบของหมู่บ้านและเทศบาลสมัยนายสุวสันต์ จันกลิ่น เป็นนายกฯ การรวบรวมโดยการแยกละแวกบ้านให้เป็นกลุ่ม4สี เริ่มจะเข้าท่าดีแฮ่ะ

จากครั้งที่ 1 มาวันนี้ ครั้งที่ 4 เรียกว่าบุญยืนเกมส์ ถือว่าเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์ยิ่งใหญ่ของความสามัคคีก่อนจะมีวันกีฬา 1 เดือนลูกเล็กเด็กแดงอยู่ที่ไหน โรงเรียนอะไรต้องมาซ้อม ใครมีหน้าที่อะไรแบ่งหน้าที่กันทำ ใครประสานงานเก่งก็ทำหน้าที่ของตนเอง ร้านค้าคนจีน ข้าราชการทุกคน กรรมการ แม่บ้าน เยาวชน สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเวียงสาอยู่หมู่ 4 สีชมพู ก็ต้องมาร่วมทุกปี และแล้วสิ่งที่เห็นด้วยตนเองก็เกิดขึ้น

สีส้ม เป็นสีที่มีการรวมกลุ่มที่ดีด้านขบวน นำปี๊บมาเป็นกลอง ฝาหม้อเป็นฉาบ ขบวนมีทุกวัย ชื่นชอบการนำผักและอาหารเพื่อสุขภาพมาให้แม่บ้านใส่หาบ  ดาวและรีดเดอร์ ใครก็ได้ถ้าคุณอยากเป็นเกิดมาไม่เคยเป็นก็เป็นครั้งนี้แหละเจ้า

สีชมพู มีการจัดซุ้มที่ลดภาวะโลกร้อน มองไปมีแต่ความชุ่มเย็นสดชื่นหัวใจของการตกแต่ง ที่น่านำเป็นตัวอย่างคือการนำใบตองมาทำกระทงขนาดใหญ่เพื่อใส่อาหาร(ขนมจีนแกงเขียวหวาน)

สีฟ้า น่าประทับใจกับการสร้างอัตฑจรรย์ด้วยไม้ไผ่ ความสนุกสนานที่มีตลอดรายการทุกกลุ่มอายุ

สีแดง ที่มีการจัดเป็นเวทีเหมือนโรงลิเก ที่คนเชียร์ไม่ร้อน หลังเวทีรายรอบด้วยป้ายรณรงค์ไวนิลเรื่องสุขภาพ

ทุกคนสนุกสนานโดยไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ความสามัคคีที่เห็นได้ชัด ไม่จำเป็นต้องมีทะเบียนบ้านอยู่หมู่บ้านบุญยืน ขอให้คุณมาค้าขายเช่าบ้านอยู่ในเขตคุณสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ทุกคน เรื่องขัดแย้ง เก็บ  แบ่ง  แยกแยะ สุขภาพของทุกคนคือสิ่งสำคัญที่สุด มัวแต่มาทะเลาะเบาะแว้ง ตั้งหนาตั้งตาจ้องจับผิด ไม่เกิดผลอะไรมีแต่ทำให้สุขภาพเสื่อม

ขอปรบมือให้ทกคนค่ะ

                  

                   พยาบาลชุมชนจาก สสอ.เวียงสาและน้องๆจาก รพ.เวียงสา

                  

                  

                  

                   

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #บุญยืนเกมส์
หมายเลขบันทึก: 335367เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 19:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดูนักกีฬา และเชียร์ลีดเดอร์ แต่ละคนสวยๆ ทั้งนั้น เยี่ยมจริงๆ เจ้า

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท