FUN RIGHT THING แรงจูงใจที่เกิดขึ้น


ทำเพื่อคนที่เรารัก นี่แหละผู้หญิง

วันนี้อากาศร้อนมาก พึ่งว่างงานก็เลย นึกขึ้นมาได้ว่าวันก่อนไปเจอเพื่อนคนหนึ่ง ชื่อ  เดียร์

ก็ได้ถามไปถามมาก็เลยมีความคิดผุดขึ้นมาในหมอง

อ้าว หายไปไหนมา

ไปขายหมู อยู่โคราช

อย่างแกนี่นะ ไปขายหมูทำได้หรอ?

ก็มีแต่คนพูดแบบนี้แหละ ว่าทำได้หรอ ก็เลยลองทำงานนี้ดูก็เหนื่อยนะ แต่ก็ต้องทน

ต้องทนทำไม?

ก็อยากอยู่ใกล้ๆแฟนก็เลยต้องทำ เพราะบ้านแฟนเค้าทำอาชีพนี้อยู่

อู้ยยยยย  อิจฉาว่ะ แล้วเป็นไงบ้างล่ะ?

ก็ตอนแรกก็กลัวอยู่ กลัวเข้ากับพ่อแม่ของเค้ามาได้ แต่พอแม่แฟนเค้าถามว่า”จะไหวมั้ยล่ะ ทำงานแบบนี้มันเหนื่อยนะ” แค่นั้นแหละแกเชื่อมั้ย ว่ามันปรี้ดมาก และคิดในใจว่าคอยดูจะทำให้ดูว่าทำได้มั้ย

คือ เป็นคำพูดที่กระตุ้นให้เรา อยากพิสูจน์ตัวเอง ให้พ่อแม่เค้าเห็นว่าเราทำได้

อืม แล้วพอทำงานแล้วเป็นไง

เหนื่อยมาก ท้อ และก็แอบร้องไห้หลายครั้ง เพราะหลังเค้าไม่ดี ทำงานหนักไม่ได้ แต่ก็ดีที่ได้เอาข้อคิดที่เพื่อนในที่ทำงานเค้าบอก

ข้อคิดอะไรล่ะ?

ก็พี่เค้าบอกว่าทำงานก็ต้องมีเบื่อ มีเหนื่อย เป็นธรรมดา แต่ให้คิดซะว่ามันเป็นสนุก ก็คิดซะว่าเหมือนกับเราเล่นเกมส์ ลองเล่นดู เดี๋ยวเราก็สนุกเอง ถ้าเราคิดว่าเบื่อไม่อยากทำงาน ก็ยิ่งทำให้เราทำงานได้ไม่ดี  ถ้าเราสนุกกับงาน มันก็จะไม่น่าเบื่อ เราก็จะทำงานได้

เค้าก็เลยลองทำตามที่พี่เค้าบอก ก็ดีขึ้นนะแต่ก็เหนื่อยบ้าง แต่เค้าก็ทำต่อไปเพราะจะได้อยู่ใกล้กับคนที่เค้ารักไง

โอ้โห เสี่ยวอีกแล้วครับ

    จากข้างบน เราก็เลยได้ความรู้จาก อ.ภิญโญ  เรื่อง  FUN RIGHT THING ว่า

นักธุรกิจที่ล้มเหลวส่วนใหญ่นั้น จะทำในสิ่งที่ right thing คือ สิ่งไหนดี สิ่งไหน intrend ก็จะทำตาม แล้วการทำงานที่ไม่มีความสุข หรือไม่รักงาน ย่อมทำให้ผลงานออกมาไม่ดี

แต่ถ้าทุกคนทำงานแล้วมีความสุข FUN THING  สนุกกับงาน งานที่ได้ย่อมออกมาดีแน่นอน

        และถ้าเรามีแรงจูงใจที่ดีก็จะทำเรา happy ไปกับมันได้ แรงจูงใจนั้นมีแรงจูงใจภายใน และแรงจูงใจภายนอก ดังตัวอย่างข้างต้นทำให้เห็นว่า เดียร์ มีแรงจูงใจภายนอกนั่นก็คือ คำพูดที่แม่พูดกับตน เป็นแรงผลักกระตุ้นให้เค้าอยากที่จะพิสูจน์ตัวเอง  และเมื่อทำได้ก็จะรู้สึกภูมิใจ

และแรงกระตุ้นภายใน นั่นก็คือ ความปรารถนาที่จะได้อยู่ใกล้ๆกับคนรัก ถึงแม้ตนต้องลำบากแต่ก็ทำได้เพื่อคนรัก นี่แหละผู้หญิง

คำสำคัญ (Tags): #ai#female marketing#แรงจูงใจ
หมายเลขบันทึก: 335330เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สนุกกับงาน

แล้วทุกอย่างจะดีเอง

จะนำไปปฏิบัติครับ

อีกอย่างการได้อยู่ใกล้ๆคนรักอาจมีค่าสำหรับบางคนมากกว่าเงินนะครับ

แวะมาเยี่ยมครับ

ถูกต้องเลยครับ.... ทำในสิ่งที่รัก แถมมันยังอยู่ในกระแสนิยมด้วยแล้ว

แนวโน้มธุรกิจเราจะไปรอดมีสูงมากๆ กว่าพวกที่ตามแต่ Trend แต่ไม่ได้รักในสิ่งที่ทำ

ขอบคุณบันทึกดีๆครับ ^^

การได้ทำงานที่เราีัรักย่อมส่งดีต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานมากครับ

ยิ่งเราได้ทำงานใกล้กับคนที่เรารักด้วยแล้ว

ถือได้ว่าเป็น Happy Workplace อีกแบบหนึ่งเลยนะครับ

อิอิ

"ขอบคุณเรื่องราวดีๆ ครับ"

ค่ะ สวัสดีค่ะ Mr.phornphon ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ใช่ค่ะ การทำงานที่เรารัก และอยู่ใกล้กับคนที่รักแล้ว ปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่เข้ามาถาโถมก็จะผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ

ว่าไง นายเอิร์ท ใช่ทำอะไรอย่าตามกระแสเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด thank you หลายๆจ้า

Mr. what women want? ใช่ค่ะถ้ารู้จักใช้ประโยชน์จากแรงจูงใจทั้งหลาย เราก็จะมีความสุข

กลายเป็น happy workplace นั่นเองค่ะ

ควรทำสิ่งที่ชอบ สิ่งที่รัก ให้ดีๆ

แต่สำหรับความจำเป็นของบางคน

ต้องทำสิ่งที่ใช่สิ่งที่ควร ทั้งๆ ที่ไม่ใช่สิ่งที่ตนรัก

อันนี้ ก็ฝืนพอดู

แต่เราต้องคิดว่า จะทำอย่างไร ให้ช่องว่าง

ระหว่าง 2 สิ่งนี้ เข้าใกล้กันมากที่สุด

ปัญหาที่รบกวนจิตใจจึงจะลดลงค่ะ

jw

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท