วันนั้นถึงวันนี้ ที่นาแค


สิ่งหนึ่งวันนั้นที่เห็นคือการที่คนนาแคดึงเอาทุนในหมู่บ้านมาทำให้คนได้ ร่วมคิด ร่วมทำเพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็งแห่งนาแค และเป็นสิ่งที่ชอบมากคือ การดึงเอาต้นไม้ประจำหมู่บ้าน “ต้นแค” มาเป็นชื่อกลุ่มคนพัฒนาหมู่บ้าน

วันนั้นถึงวันนี้ที่นาแค

วันนี้ (9 มค. 53) มีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับเครือข่ายคนรักษ์คลองขุด ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล เพื่อร่วมพูดคุยหลังห่างหายไปเกือบสองเดือน ไปถึงที่นัดหมายคือที่ทำการกำนันตำบลคลองขุด นายสุรินทร์ ผ่องสุวรรณ์,ผู้ใหญ่ชัยณรงค์,บังหมาดแห่งบ้านนาแค(คนนี้แหละที่ทำให้ต้องเขียน) เมื่อปีที่แล้วได้เข้าร่วมเวทีของคนนาแค

 

วันนั้นข้าพเจ้าไปสายด้วยว่ามัวแต่หลงอยู่กับน้องทีมงาน พอไปถึงสถานที่ประชุมก็ได้ยินดีหัวเราะดังมาแต่ไกล ในใจก็คิดว่าทีมคนรักสตูลคงคุยสนุกถูกใจคนนาแคแน่เลย “สวัสดีค่ะทุกคน” ข้าพเจ้ายกมือไว้ยิ่งกว่านักมวย “ตามสบายค่ะตามวาระไปเลยหนูมาเรียนรู้” พูดพลางก็หาเก้าอี้นั่งแถวหลัง ๆ

           

“เอาครับแต่ละกลุ่มเสนอปัญหาของคนนาแค โดยหาตัวแทนนำเสนอ” อาจารย์ซำบอก กว่าจะได้ตัวแทนแต่ละกลุ่มใช้เวลาพอควร แต่ก็มีคนกล้านาแค หลังจากแต่ละกลุ่มนำเสนอเห็นได้ว่าปัญาที่เหมือน ๆ กัน คือ ปัญหาเยาวชนมั่วสุมสู่ปัญหายาเสพติด(นึกในใจเข้าทางเลย) อาจารย์ซำโยนไมค์ให้จ่าหมัดคุยวัตถุประสงค์ ที่จัดเวทีนี้ว่าเราต้องการคนอาสาทำเพื่อลูกเพื่อหลานเพื่อบ้านนาแค ก่อนบอกวัตถุประสงค์จ่าหมัดให้น้องแนะนำตัว ด้วยคงเห็นสายตาแห่งคำถามที่เพ่งมองมาที่ข้าพเจ้า ไอ้สาวนี้ใคร มาทำไม ข้าพเจ้าเลยแนะนำตัวเองและน้องผึ้งพอกล่อมแกล่ม แล้วเวทีก็ดำเนินไปจนจบ...ได้แกนนำ

                   

สิ่งหนึ่งวันนั้นที่เห็นคือการที่คนนาแคดึงเอาทุนในหมู่บ้านมาทำให้คนได้ร่วมคิด ร่วมทำเพื่อสร้างชุมชนเข้มแข็งแห่งนาแค และเป็นสิ่งที่ชอบมากคือ การดึงเอาต้นไม้ประจำหมู่บ้าน “ต้นแค” มาเป็นชื่อกลุ่มคนพัฒนาหมู่บ้าน เริ่มจาก....

กลุ่มแม่ กลุ่มส่งเสริมอาีชีพและพัฒนาสังคมนาแคพัฒนาก้าวหน้า (สพน.)ที่ดูแลส่วนต่าง ๆ ของต้นแค

ฝักแค คือ ลูกหรือเยาวชนเปรียบเสมือน

ร่มแค คือ กลุ่มทหารที่ผ่านศึกเป็นกองหนุนเทียบกับความร่มเย็นของต้นที่แพร่คลุม

รากแค คือ กลุ่มรักษ์ถิ่น

ต้นแค คือ สมาคมทหารกองหนุน

กิ่ง/ก้านแค คือ ชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรม

ใบแค คือ ชมรมคนชรา อันนี้น่าสนใจท่านประธาน(บังหมาดนั่นเอง) บอกว่าใหล้จะร่วงแล้วเราต้องดูแล

ดอกแค คือ กลุ่มสวัสดิการ/ออมทรัพย์ เพื่อดูแลคนนาแคทั้งหมด

 

เออดีแฮะ ชอบมากเลยที่เอาต้นไม้ประจำหมู่บ้านที่กำลังหายไปมาทำให้เด็กรุ่นหลังได้รู้ว่า ”ต้นแค” มีที่มาและที่ไปเกี่ยวพันกับเขาอย่างไร 

      

วันนั้นและวันนี้ที่นาแค และคนคลองขุดทำให้ข้าพเจ้าทึ่งได้เหมือนกัน รวมทั้งวันนี้ด้วยที่เห็นพลังของคนคลองขุดที่พร้อมจะเดินหน้าขบวนประชาชนในเรื่องของการป้องกันยาเสพติด ในนามคนรักษ์คลองขุด  

        

หมายเลขบันทึก: 335299เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาชม

ดีครับที่รู้จักดึงอัตลักษณ์อย่างต้นไม้ประจำหมู่บ้านออกมาให้ชื่นชมกันนะครับ...

ขอบคุณค่ะนี่แหละความสวยงามของชุมชน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท