กล้วยไม้ "เน่ายอด" อย่าทิ้ง ยังมีโอกาส...


ในเรื่องนี้...  จะพูดถึงความหวัง  และโอกาสครับ...

ในการเลี้ยงกล้วยไม้...  หลายท่านต้องจำใจเสียกล้วยไม้ไปในหน้าฝนด้วยโรคเน่ายอด  กันหลายท่าน...  ผมก็เป็นเหมือนกัน  ถ้าต้นไม่กี่บาทก็ไม่มีปัญหา  แต่ถ้าต้นไหนราคาสูงก็แทบขาดใจเหมือนกันครับ...  ทางที่ดีก็หายามาฉีดกันไว้ก่อนก็จะดีครับ  แต่ผมไม่ชอบสารเคมี  ก็เลยเลี้ยงแบบชีวภาพ  ก็ได้อย่างเสียอย่างครับ...

โดยปกติแล้ว...  เมื่อต้นไหนเป็นโรคเน่ายอด  บางท่านให้จับทิ้งครับ...  เพราะเชื่อมีโอกาสติดต้นอื่นได้  แต่ผมเสียดายครับ  ไม่เคยทิ้งสักที  คือถ้าตาย  ก็ต้องแห้งตายให้เห็ยกับตาครับว่าตายแน่แล้ว  ผมจึงค่อยเอาออกทิ้ง... 

ด้วย...  เป้นคนขี้เหนียวเล็กน้อย  บวกกับเลี้ยงไม่หวังเพื่อการค้า  ก็เลยจัดการ  "เฉือน"  ครับ  โดยการดึงยอดที่เน่าออกก่อน  จากนั้นใช้กรรไกรคู่ชีพ  ตัดไล่ลงมาเรื่อย ๆ  ทีละนิด ๆ  จนแน่ใจว่า  ไม่มีร่องรอยของ  การเน่าอยู่...  ถ้าเป็นไปได้  หากตัดแล้วมีใบเหลือบ้างก็จะดีครับ...  (ส่วนที่ตัดออกให้ใส่ถุงแล้วทิ้งขยะนะครับ  อย่าทิ้งไว้แถวนั้นครับเดี๋ยวจะกระจายโรคไปต้นอื่น)

จากนั้น...  ก็ใช้  ยาสามัญประจำเรือน  "ปูนแดง"  ทาที่ปากแผลไว้ครับ...  เพื่อยับยั้งเชื่อราที่รอยตัด...  แล้วงดน้ำให้ปูนแห้ง  แผลแห้ง  ก็รดน้ำปกติครับ...  อย่าหวังมากครับ  คิดว่ามันตายไปแล้ว...  ถ้ามีโอกาสก็จะเห็นอย่างในรูปครับ...

http://my2tum.multiply.com/photos/

หาก...  ต้นไหนที่สมบูรณ์ดีอยู่  หรือตาที่ลำต้นยังไม่ตายเสียก่อน  ก็จะมีต้นอ่อนเกิดขึ้นมาครับ...  บางต้นเกิดที่โคนต้น  บางต้นก็เกิดที่ยอดรอยตัดครับ... 

ปล.  การปลูกกล้วยไม้  แต่ละชนิด  ไม่มีกฏตายตัว...  เพราะกล้วยไม้จะงามขึ้นอยู่ที่พื้นที่การเพาะเลี้ยงและการเอาใจใส่  ดังนั้นสิ่งนี้แนะ  มิได้ชี้นำ  แต่เป็นเรื่องของการแนะนำ  และปรับใช้กับสภาพแวดล้อม...  มิได้หวังให้ทำตาม  แต่หวังให้คิดถึงความเป็นไปได้...

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้
หมายเลขบันทึก: 335293เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมลี้ยงกล้วยไม้ยอดเน่าครับ ช้างเผือกต้นนี้สูงประมาณ 60 ซ.ม ใบกว้าง 3นี้วครึ่ง ออกดอกครั้งหนึ่ง 4 ถึ่ง 5 ช่อ ปีนี้ยอดเน่าไม่ทราบจะทำอย่างดี ผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยครับท่าน

1. ทำใจครับ  (ยอดเน่า  แก้ไขไม่ทันอันตรายครับ...  จะลามไปเรื่อย ๆ  โอกาสต่อยอดน้อยครับ...)

2. ให้แยกต้นออกมาต่างหากครับ...  ให้ไกลจากต้นอื่น...

3. ใช้มีดหรือกรรไกรคม ๆ  ไล่ตัดลำตั้นตั้งแต่ยอดลงมาเรื่อย ๆ  ทีละคู่ใบครับ  ลงมาเรื่อย ๆ  จนเห็นว่าบริเวณที่ตัด  ไม่มีอาการเน่าครับ...  (ส่วนไหนไม่เน่าให้เหลือใบไว้ด้วย  หากไม่มีใบเลย โอกาศ  จาก 10 %  เหลือ  0.5%)

4. ใช้ปูนแดง (ปูนกินกับหมาก)  ผสมกับน้ำพอข้น ๆ  ป้ายบริเวณลำต้นที่ตัดครับ...  งดน้ำ  เพื่อรอให้แผลแห้ง  เมื่อแผลแห้งแล้วก็รดน้ำตามปกติครับ...

5.  สังเกตการเปลี่ยนแปลงว่า  ทีหน่อเพิ่มขึ้นมาหรือไม่  ถ้ามีกฌโชคดี  ถ้านานแล้วไม่เกิดขึ้น  หรือต้นโทรมกว่าเดิม  ก็เสียใจด้วยครับ...  (ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของต้นด้วยครับ)

6.  พึงรู้ไว้ว่า  เราจะไม่ได้ดอกจากต้นเดิมอีก  แต่จะได้จากหน่อที่เกิดใหม่  ซึ่งจะโตไวกว่าหน่อที่เพาะเมล็ดครับ... ซึ่งอาจได้  1  หน่อ  หรือ 2  หน่อ  ในต้นเดียว...  หรือมากกว่านั้นถ้าเป้นไม้บ้าต้นบ้าใบ  อาจได้ถึง  4-5  หน่อ  (ไอเรศผมได้มาแล้ว  แต่เลี้ยงไม่รอดเพราะลำต้นเก่าส่งอาหารไปเลี้ยงหน่อไม่เพียงพอ)

7.  ไม่เกิดปัญหา  ย่อไม่รู้ทางแก้ครับ...  การเลี้ยงกล้วยไม้  ต้องทำใจทุกเมื่อครับ  (สวนใหญ่ ๆ  ก็เน่าได้เหมือนกันครับ  แต่เขาไม่บอกหรอกครับว่า  ของผมเน่าแล้วนะครับ  มันเสียชื่อเสียของครับ)

8.  http://my2tum.multiply.com/photos  ขอให้โชคดีครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท