เอื้องสายน้ำผึ้งไทย ( Dendrobium primulinum Lindley. )


 เอื้องสายน้ำผึ้งไทย  ( Dendrobium primulinum Lindley. )  ส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะเกิดจากการขยายพันธุ์และพบมากในประเทศไทยจำนวนมาก  จึงได้ชื่ออย่างนี้นะครับ...  เอื้องสายน้ำผึ้งไทยจะต่างจากเอื้องสายน้ำผึ้งลาวตรงที่มีกลิ่นหอมแรงกว่า  และบริเวณปากไม่มีแต้มเหลืองครับ  จะเห็นแต่ขีดเส้นบนปากที่คล้ายเส้นเลือดฝอย...

ส่วนตัวแล้ว...  อย่างที่บอกว่าผมนิยมปลูกกับแผ่นไม้มากกว่า  หรือใครจะปลูกโดยใช้ถ่านหรืออิฐก็ได้ไม่ผิดกติกาครับ... 

การปลูกก็เหมือนกับเอื้องสายทั่ว ๆ  ไป  ผมจะใช้กาบมะพร้าวทุบบาง ๆ  วางติดกับไม้  และวางต้นลงไป  ลัดด้วยเชือกหรือลวดเส้นเล็กบริเว็นโคนราก  อย่าให้ต้นขยับเป็นอันขาด  ถ้าโคนต้นขยับไปขยับมา แทนที่จะได้รากที่สมบูรณ์  ท่านอาจได้เอื้องสายน้ำผึ้งไทย "ตายซาก"  แทนนะครับ....

อีกอย่าง...  ตามตำราว่าไว้ว่า  อยากดูดอก  ให้งดน้อช่วงเข้าหน้าร้อน...  สายคนสงสัยว่าทำไมต้องงดน้ำ  จริง ๆ  แล้วช่วงเข้าหน้าร้อนจะมีความแห้งแล้งสูงครับ  กล้วยไม้พยายามขยายเผ่าพันธุ์ตัวเอง  โดยการออกดอก  และรอแมลงมาผสมเกษร  หากเรารดน้ำใยช่วงนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ...  แต่อาจได้ดอกที่น้อยลง  หรือได้หน่อใหม่  หรือตะเกียงมาแทน...  แต่โดยส่วนตัวผมชอบรดน้ำตลอดครับ  เพิ่อเพิ่มปริมาณต้น...  การรดน้ำหน้าแล้งเอื้องสายคงคิดว่าตัวเองอยู่รอดได้  หรือไม่จำเป็นตั้งออกดอกเพื่อขยายเผ่าพันธุ์  ก็เลยเจริญแติบดตตามปกติมั้งครับ...

และ...  หลายคนคงสงสัยว่า  ทำไมสวนใหญ่ ๆ  เขารดน้ำทุกวันยังให้ดอกสวนงาม  โดยส่วนตัวผมมีความเห็นดังนี้ครับ  1.สวนใหญ่เขามาเวลาดูแลตลอดเวลาครับ  การให้ปุ๋ยบำรุง  การให้ยาต่าง ๆ  ก็ไม่ขาดตกบกพร่อง...  ถ้าเราทำได้แบบนั้นก็ไม่ใช่ปัญหามั้งครับ...  2.การให้น้ำของส่วนส่วนใหญ่ให้น้ำแบบละอองน้ำครับ  การกระทบกระเทือนมีน้อย  โอกาสดอกช้ำหรือดอกฝ่อก็มีน้อยไปด้วย...  3.การควบคุมแสงจากโรงเรือนที่มีมาตรฐานหรือเกือบมาตรฐานของสวนใหญ่  พวกนี้ก็มีผลทั้งหมดครับ...

อย่างไรก็ตาม...  หากผิดพลาดก็ขออภัยครับ...  แต่ส่วนตัวผมแล้วนิยมปลูกเพื่อชมไม้งานมากกว่านิยมประชันดอกครับ...  ดังนั้นก็จะประบวิธีเลี้ยงตามความคิดของตนเอง....

http://my2tum.multiply.com/photos/

ปล.  การปลูกกล้วยไม้  แต่ละชนิด  ไม่มีกฏตายตัว...  เพราะกล้วยไม้จะงามขึ้นอยู่ที่พื้นที่การเพาะเลี้ยงและการเอาใจใส่  ดังนั้นสิ่งนี้แนะ  มิได้ชี้นำ  แต่เป็นเรื่องของการแนะนำ  และปรับใช้กับสภาพแวดล้อม...  มิได้หวังให้ทำตาม  แต่หวังให้คิดถึงความเป็นไปได้...

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไม้
หมายเลขบันทึก: 335276เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2010 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาดูกล้วยไม้สวยๆค่ะ ตอนนี้เอื้องสายที่บ้านกำลังออกดอก รอบานค่ะ

สวยและกลิ่นหอม ครั่งสายสั้น

 

 

 

ของเค้าเพิ่งจะออกดอกเอง ยังไม่แน่ใจเลยว่าจะเป็นสีอะไร...แฮะๆตั้งแต่ซื้อมาเพิ่งจะเห็นดอกนี่คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท