เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง : ภาคปฏิบัติ1


มีความคิดที่อยากสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องจนก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

ผมเคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับการเรียนรู้มาหลายเรื่องส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการจัดกระบวนการเรียนรู้ เป็นค่ายแห่งการเรียนรู้บ้าง ซึ่งแรกๆจะทำเป็นโปรแกรม 3-5 วัน ให้ผู้เรียนได้ผ่านการเรียนรู้จากกิจกรรมต่างที่สรรค์สร้างกันขึ้นมา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ 3 ขั้นตอนคือ

- เรียนรู้ก่อนทำ

- เรียนรู้ระหว่างทำ

- เรียนรู้หลังทำ

หลังจากจบโครงการแล้วก็แยกย้ายกันเข้าไปทำงาน ช่วงแรกๆก็สังเกตเห็นผู้เรียนมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางบวก แต่พอนานๆเข้าก็จะกลับคืนสู่สภาพเดิม  เป็นส่วนใหญ่ มีบ้างบางคนที่เปลี่ยนแปลงแบบถาวร

จึงมีความคิดที่อยากจะสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่มีความต่อเนื่อง กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงจนเนียนไปกับชีวิตประจำวัน ก็ได้แสวงหาวิธีการจนกระทั่งไปพบหนังสือเล่มหนึ่ง หน้าปกหนังสือเป็นรูปของคนเขียนที่ใส่กางเกงเหมือนกางเกงขาก๊วย เสื้อเหมือนเสื้อหม้อฮ่อม แต่แขนเสื้อเป็นสามส่วน ตัดผมทรงแปลก ชื่อหนังสืออ่านแล้วโดน " พลิกชีวิตจากหายนะสู่ความสำเร็จ" หน้าปกเขียนบอกว่า...

....วิธีการ..ที่ทำให้

..เด็กวัด..กำพร้า..ด้อยโอกาส..

..ยากจน..ขนาดต้องแย่งหมากิน..

..ทะยานสู่ความสำเร็จ..ที่ยิ่งใหญ่..

ไม่แน่ใจ พลิกดูข้างในกะจะอ่าน "คำนำ"แต่ไม่มี เจอแต่หน้าที่สามเป็น "คำเตือน" ก็เลยลองซื้อมาอ่านดูโดนครับ..

..ในหนังสือบอกถึงขั้นตอนการตั้งเป้าหมายชีวิต..จนถึงแนวทางการปฏิบัติให้บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้..อย่างละเอียดสามารถนำมาเป็นแนวทาง ..เชื่อว่าถ้าใครทำตามน่าจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตอย่างแน่นอน...

ได้ความล่ะ...ผมพยายามขายความคิดนี้ให้กับเจ้านายเพื่อที่จะเชิญ  ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้มาพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับพนักงานในบริษัท...นำเสนออย่างเดียวไม่พอ..เอาหนังสือให้เจ้านายอ่านไปเลย..

และในที่สุดก็ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการได้  แต่ก็มีโจทย์ต่อว่า.."หลังจากที่เชิญวิทยากรมาพูดแล้ว..จะมีกระบวนการติดตามอย่างไร ให้เกิดการปฏิบัติอย่างจริงจัง..."เมื่อด่านแรกผ่านแล้วผมก็สบายใจไปแล้วครึ่งหนึ่ง...จึงคิดเป็นโปรแกรมสำหรับการเรียนรู้ในครั้งนี้ต่อ..สร้างเป็นโครงการต่อเนื่องขึ้นมา..รายละเอียดเอาไว้เจอกันตอนต่อไปนะครับ ..ท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ อาจารย์สมคิด  ลวางกูร เจ้าของฉายา...(หาอ่านได้ในหนังสือนะครับ) ผู้เขียนหนังสือ "พลิกชีวิตจากหายนะสู่ความสำเร็จ" ครับ..

 

หมายเลขบันทึก: 334617เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2010 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท