บัวชูฝัก
นาย เศกสรร ครูเศก แสงจินดาวงศ์เมือง (สายวงศ์คำ)

ระบำนาฏยศิวะอัปสรา


“ระบำนาฏยศิวะอัปสรา”เป็นการแสดงที่นักศึกษาระดับปริญญาตรี ปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2551 วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กรมศิลปากร

 

ระบำนาฏยศิวะอัปสรา 

           

 

             สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่านที่มีใจรักในวัฒนธรรมการแสดงนาฏศิลป์ไทย วันนี้ผู้เขียนขอนำเสนอการแสดงที่งดงามของวิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กรมศิลปากร ผู้เขียนได้ศึกษาแล้วเห็นว่าเป็นการแสดงทางด้านโบราณคดีอีกชุดหนึ่งที่ผู้รักในศิลปวัฒนธรรมด้านการแสดงนาฏศิลป์ไทยควรที่จะต้องได้รู้จัก จึงได้หยิบยกการเผยแพร่ ระบำนาฏยศิวะอัปสราจากเวบไซต์ของวิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรีมาช่วยเผยแพร่อีกทางหนึ่ง

            “ระบำนาฏยศิวะอัปสราเป็นการแสดงที่นักศึกษาระดับปริญญาตรี ปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2551 วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กรมศิลปากร ประดิษฐ์สร้างสรรค์ขึ้นตามรายวิชา “ทักษะสร้างสรรค์การแสดง” โดยได้มีการปรับปรุงพัฒนารูปแบบการแสดงขึ้นใหม่ โดยคณาจารย์ ภาควิชานาฏศิลป์ไทย และภาควิชาดุริยางค์ไทย วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี  สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กรมศิลปากร

            การแสดงชุดนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงการบูชายัญของบรรดาหญิงสาวที่มีความงดงามราวกับนางฟ้า เพื่อประกอบพิธีกรรมบูชาพระศิวะที่เทวสถานปราสาทสต๊กก๊อกธม ซึ่งเป็นเทวสถานในสมัยบาปวน และสร้างตามความเชื่อภูมิจักรวาล โดยมีการยับถือพระศิวะเป็นเทพเจ้าสูงสุด แนวคิดในการสร้างสรรค์ประดิษฐ์ท่ารำในคัมภีร์ภรตนาฏยศาสตร์ ตลอดจนท่ารำจากภาพจำหลักและรูปปั้นที่พบในบริเวณปราสาทสต๊กก๊อกธม จังหวัดสระแก้ว การแต่งกายเลียนแบบการแต่งกายของสตรีในยุคสมัยบาปวน และได้สร้างสรรค์ทำนองเพลงขึ้นมาใหม่ให้มีความเหมาะสมเป็นเพลงที่มีสำเนียงเขมร บรรเลงโดยวงปี่พาทย์เครื่องคู่ ใช้ผู้แสดงเป็นหญิงจำนวน 9 คน

            ขอขอบคุณวิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี  สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กรมศิลปากร ที่ช่วยสร้างสรรค์ผลงานให้พวกเราได้ชื่นชม

(อ้างอิง :http://cdacb.bpi.ac.th/Web/Nataya/nataya.html)

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 334615เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2010 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวยงามมากค่ะ
  • เป็นการแสดงที่แปลก ไม่เคยเห็นค่ะ

 

  • มาขอเรียนรู้ด้วยคนครับอาจารย์..สวยมากครับทั้งชุด ทั้งคน และท่าทาง
  • ขอบคุณครับ

สวยงามจริงๆค่ะ ติดตามผลงานอาจารย์ตั้งแต่ระบำไก่แล้วค่ะ

...จากศิษย์เก่าวิทยาลัยนาฏศิลป์.....

  • สวัสดีคะ
  • หนูได้นำผลงานของคุณบัวชูฝักไปทำรายงานค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีครับคุณอิ๋ว
  • ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมชม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท