ไม่จำเป็นอย่าชนกับรถนอกเวลาราชการ [EN]


สำนักข่าว 'Telegraph (tele- = โทร = ไกล; graph = เขียน; รวม = โทรเลข)' ตีพิมพ์ข่าวเรื่อง 'Car crash victims 'more likely to die if they are injured at evenings or weekends'' = "เหยื่อรถชนเสี่ยงตายเพิ่มตอนเย็นหรือวันหยุด" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ Telegraph ]

...

[ bioss.ac.uk ]

ภาพที่ 1: สถิติโอกาสเสียชีวิตต่อการเดินทาง 1,000 ล้านกิโลเมตรในอังกฤษ (UK) > [ bioss.ac.uk ]

เรียงจากบนลงล่างได้แก่ รถยนต์ 4.4; รถไฟ 1.1; รถเมล์ใหญ่ (โค้ช) 0.45; รถยนต์ 4.4; มอเตอร์ไซค์ 104; จักรยาน 50; คนเดินถนน 70

...

สถิตินี้บอกเราว่า รถไฟกับรถประจำทาง (รถเมล์) ปลอดภัยมากที่สุด, ส่วนที่เสี่ยงมากที่สุดได้แก่ มอเตอร์ไซค์ เดินข้างถนน และจักรยาน

วิธีลดเสี่ยงถูกรถชนเมื่อเดินถนนที่สำคัญ คือ หลีกเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าสีคล้ำหรือสีพรางตา เช่น ชุดดำุ ชุดพรางตาทหาร ฯลฯ, ควรสวมเสื้อผ้าสีอ่อนๆ เช่น สีขาว ฯลฯ

...

พระไทยถูก รถชนบ่อย สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการบิณฑบาตก่อนพระอาทิตย์ขึ้น (พระวินัยให้พระอาทิตย์ หรืออรุณขึ้นก่อนจึงจะบิณฑบาตอาหารได้), สีจีวรเข้มเพิ่มเสี่ยงต่อการถูกรถชน เนื่องจากมองไม่ค่อยเห็นในที่มืดเช่นกัน

...

[raisethehammer]

ภาพที่ 2: สถิติจากแคนาดาพบว่า โอกาสตายต่อ 1,000 ล้านกิโลเมตรแปรตามอายุคนขับเป็นรูปตัวยู [ U ], ช่วง 16-24 ปีเสี่ยงมากที่สุด

เนื่องจากความคึำกคะนอง-อย่าลองของ, รองลงไปเป็น 75+ เนื่องจากสมรรถนะตกลง ทั้งสายตา-สมอง-และสองมือที่ช้าลง > [ raisethehammer ]

...

[ A-C-A ]

ภาพที่ 3: สถิติสหรัฐฯ พบวัยรุ่นที่นั่นตายมากนอกเวลาราชการ โดยเฉพาะ 3 ทุ่มถึงเที่ยงคืน โบราณท่านถึงได้ย้ำนักย้ำหนาให้ทำวัตรค่ำ (สวดมนต์ตอนค่ำ) จะได้ไปดี... > [ after-car-accidents ]

เรื่องตรงกันข้ามที่คนทำงานในโรงพยาบาลสังเกตกัน คือ คนมักจะเกิดมากหน้าหนาว และเกิดตอนกลางคืน

...

[ A-C-A ]

ภาพที่ 4: สถิติสหรัฐฯ แสดงว่า วัยรุ่นตายมากในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการดื่มเหล้ากันสูงเช่นกัน > [ after-car-accidents ]

...

[ A-C-A ]

ภาพที่ 5: สถิติสหรัฐฯ พบคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ทว่า... เมื่อมีการรณรงค์เรื่องสิทธิเท่าเทียมกันก็ทำให้ช่องว่างนี้แคบลง > [ after-car-accidents ]

...

[ A-C-A ]

ภาพที่ 6: สถิติสหรัฐฯ พบวัยรุ่น US ตายจากอุบัติเหตุจราจรมากกว่าการถูกคนอื่นฆ่าตาย และฆ่าตัวตายตามลำดับ > [ after-car-accidents ]

สถิติการฆ่าตัวตายในโลกมักจะสูงในประเทศที่มีฝรั่ง (caucasians) อยู่มาก และมีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเร็ว เช่น ยุโรปตะวันออกหลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย ฯลฯ

...

ประเทศซีก โลกตะวันออกที่ยากจนนั้น ส่วนใหญ่จะมีการฆ่าคนอื่น (homicide; homi- มาจากชื่อ 'homosapiens' = คน; -cide = ฆ่า) มากกว่าการฆ่าตัวตาย (suicide)

สถิติของไทยพบจังหวัดภาคเหนือตอนบนครองแชมป์ฆ่าตัวตายมา 11 ปี (พ.ศ. 2541-2551) ติดต่อกัน สาเหตุสำคัญน่าจะมาจากการดื่มเหล้า สำส่อนทางเพศ โรคเอดส์ ทำให้เกิดโรคซึมเศร้าเพิ่มขึ้น (ส่วนใหญ่ป้องกันได้) > [ ฆ่าตัวตายเชียงใหม่ ]; [ suicidethai ]

.......... 

สำนักตรวจ สอบแห่งชาติสหรัฐฯ (NAO / National Audit Office; audit = ตรวจสอบ ตรวจบัญชี) รายงานว่า คนที่บาดเจ็บมีโอกาสเสียชีวิตเพิ่มตอนเย็น หรือวันหยุด

สรุปง่ายๆ คือ คนที่ชนกับรถ หรือถูกรถชน... เสี่ียงตายนอกเวลาราชการมากกว่าในเวลาราชการ

...

กลไกที่เป็นไปได้ คือ การส่งต่อ และความพร้อมของบริการสุขภาพในเวลาราชการดีกว่านอกเวลาราชการ

อาจารย์เอ็ดเวิร์ด เลย์ ประธานคณะกรรมการไต่สวนสาธารณะสหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ / UK) กล่าวว่า สถิติบาดเจ็บจากรถชนที่หนักพอๆ กันมีโอกาสเสียในโรงพยาบาล UK มากกว่าสหรัฐฯ 20%

...

กลไกอื่นๆ ที่เป็นไปได้ คือ อุบัติเหตุกลางคืนมีแนวโน้มจะเป็นผลจากการขับรถเร็วสูงกว่า, เมาแล้วขับ-ง่วงแล้วขับมากกว่า

เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นอย่าชนกับรถนอกเวลาราชการ ขอบอก!

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Car crash victims 'more likely to die if they are injured at evenings or weekends'' = "เหยื่อรถชนเสี่ยงตายเพิ่มตอนเย็นหรือวันหยุด" [ Telegraph ]

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

...

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

...

@ [ victim ] > [ วิค - ถิ่ม ] > http://www.thefreedictionary.com/victim > noun = ผู้เคราะห์ร้าย เหยื่อ

# They are victims of war. = พวกเขา (พวกเธอ) เป็นผู้เคราะห์ร้ายจากสงคราม.

# Thailand food is being sent to the victims of Haiti disaster. = อาหารจากไทยกำลังถูกส่งไปให้ผู้ประสบภัยไฮติ.

...

@ [ injure ] > [ อิ้น - เจ่อ ] > http://www.thefreedictionary.com/injure > verb = ทำร้าย ทำให้บาดเจ็บ

# The car crash injured them. = รถชนทำให้พวกเขา (พวกเธอ) บาดเจ็บ.

# Nurses are helping the injured people. = พยาบาล (หลายท่าน) กำลังช่วยคนบาดเจ็บ.

...

@ [ injury ] > [ อิ๊น - เจอ - หรี่ ] > http://www.thefreedictionary.com/injury > noun = ความบาดเจ็บ

# That teenage has leg injury. = วัยรุ่นคนนั้นมีความบาดเจ็บที่ขา.

# Car accident injuries are common in Thailand. = ความบาดเจ็บ (หลายอย่าง) จากอุบัติเหตุรถยนต์พบได้บ่อย (common) ในประเทศไทย.

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 5 กุมภาพันธ์ 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 334225เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท