ป้าเนียร
นาง จำเนียร ป้าเนียร แตงนารา

สอง..ความรู้สึก


ความรู้สึกที่มีความหมายในทางที่เติบโตและพัฒนา

   ความรู้สึกแรก  จากน้องแบงค์แทนเพื่อน ๆ เล่านะ..ครับ.. เมื่อ22-23มค.53 ชมรมทีนเอจโมเดิร์น โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ผมและเพื่อนๆที่เป็นแกนนำเพื่อนใจวัยรุ่น(เยาวชนอาสา)ทำหน้าที่เกี่ยวกับการให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และยาเสพติด ไปจัดค่ายให้ความรู้กับเด็กมัธยมศึกษาปีที่1-2-3จำนวนเกือบ 200 คนที่โรงเรียนชุมชน12 ท่าตาลประชาสฤษฏ์ตอนแรกผมไม่คิดว่าผมจะทำได้ดีเท่าไร แต่จริงๆแล้วผมไม่คิดด้วยซ้ำว่าจะได้ทำงานนี้ เพราะอะไรรู้..เปล่า?...ครับ  ตอนผมอยู่.. ม.4..นั้นผมเป็นเด็กธรรมดาคนหนึ่ง ที่มีหน้าที่เรียนหนังสือตามปกติไม่มีอะไรแต่เมื่อถึงวันหนึ่ง29 สิงหาคม 51 ป้าของผม(ป้าเนียร)ได้ส่งผมไปเข้าค่ายแกนนำมุมเพื่อนใจวัยรุ่น โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ผมยัง...งงๆ....อยู่ป้าเนียรส่งผมมาทำไม?......พอผมไปอบรมแล้วผมได้รู้อะไรๆๆ หลายๆๆอย่าง ได้รู้ว่าปัญหาที่เกิดกับวัยรุ่นในปัจจุบันมันอยุใกล้ตัวมากแค่ไหน....และได้รู้วิธีจัดการปัญหาที่เกิดกับวัยรุ่น และการเข้าค่ายครั้งนี้ผมคิดว่าทีมเพื่อนๆพี่ๆทีเป็นวิทยากรเป็นผู้ที่ถ่ายทอดการความรู้ได้ดีมากในความคิดของผมนะคร้าบ.... และการอบรมครั้งนี้เป็นสิ่งที่ผมเข้าสู่การเป็นวิทยากร แกนนำวัยรุ่น แล้วผมก็ไม่เคยคิดว่าผมจะทำได้..เป็นวิทยากรที่คอยจัดค่ายอบรมให้ใครๆได้  ผมพยายามให้ความรู้แก่เพื่อนๆที่ผมรู้จักต่างๆ เพื่อจะทำให้เขาพ้นจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ แต่สิ่งที่ผมไม่เคยคิดก็เกิดขึ้น 22มค.53.. ผม.. เพื่อนๆแกนนำ.. ร่วมทีมกันจัดค่ายแกนนำวัยรุ่นเองได้..ภูมึใจครับ..  ในใจผมคิดอยู่อย่างเดียวว่าผมจะทำให้ดีที่สุด แต่ผมก็ไม่รู้ว่าดีที่สุดเท่าไร เพราะผมได้แต่เคยถูกให้เข้าอบรม แต่ไม่เคยอบรมให้ใครสักที ครั้งนี้ครั้งแรก...... ผมและเพื่อนๆก็ได้ทำตามที่โรงพยาบาลฯเคยอบรมพวกเรา..ผม ..พอพวกเรา..ผม..ทำโครงการฯนี้เสร็จแล้วผมรู้สึกดีมากอย่างที่บรรยายไม่ถูกเลย ผมภูมิใจมาก ที่ได้จัดค่ายฯครั้งนี้  ผมคิดว่าเด็กๆพวกเรา..นี้คงสืบทอดเจตนารมณ์ของพวกเราชาวแกนนำ..พพ.กลุ่มเพื่อนใจวัยรุ่นต่อไป.............

ภูมิใจครับ เยาวชนแกนนำ..พิษณุโลกพิทยาคม..ทำได้ ..เข้มแข็ง คร้าบ..

ลุงป๋า แม่รัตน์ เป็นพี่เลี้ยง มีงบฯกองทุนพุทธชินราชรวมใจให้ด้วยนะ..

ยังทำงานเข้มแข็งทั้งกลางวัน..กลางคืน ...เจ๋งจริง

 

เรื่องเล่าจากทีมเชลแมน 2(อีกความรู้สึก)

            วันที่ 22 – 23 มกราคม 2553 แกนนำนักเรียนโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม และคณะกรรมการสภานักเรียน จัดโครงการดีๆ สำหรับเยาวชน “ โครงการค่ายมัธยมวัยใสต้านภัยเอดส์และยาเสพติด”  ณ โรงเรียนชุมชน 12 ท่าตาลประชาสฤษฏ์ และชุมชน ในการนี้ได้เชิญวิทยากรจากโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก (ผู้มีประสบการณ์ – เชี่ยวชาญ เรื่องเพศ)ไปบรรยายเรื่อง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และอนามัยการเจริญพันธ์ของวัยรุ่น จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก คุณป๋าและแม่รัตน์ (ทฤษฎีเป็นเลิศ ภาคปฏิบัติสอบซ่อม) กองทุนพุทธชินราชรวมใจก็มีส่วนร่วม ได้สนับสนุนงบประมาณกิจกรรมนี้ 5,000 บาท (สาธุ) รัตน์กับป๋าออกไปร่วมกิจกรรมแต่เช้า บอกจริงๆ ว่าทึ่งกับความสามารถของเด็กๆ แกนนำของ โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคมจริงๆ ไม่ว่าการจัดสันทนาการ, รูปแบบการจัด เล่นเอาวัยรุ่น ฮาตึมไม่เบื่อ แก่ๆ อย่างเราอยากเกิดร่วมสมัยกับลูกๆ จัง มีผู้ใหญ่มาร่วมกิจกรรมด้วย เช่น อบต., ผู้อำนวยการโรงเรียน, ผู้ใหญ่บ้าน, อสม.,  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทุกคนชื่นชมไม่เชื่อว่าเด็กรุ่นลูกจะทำได้ขนาดนี้ เล่นเอาอาจารย์ที่คุมไปยิ้มแก้มปลิ  งานเข้า อบต. เชิญแกนนำไปจัดอบรมให้เยาวชนในหมู่บ้านต่อ .......... อาจารย์บอกถ้าเป็นสมัยก่อน กิจกรรมแบบนี้ อาจารย์จะเหนื่อยเพราะต้องทำเอง แต่เดี๋ยวนี้อาจารย์สบาย แค่คอยดูแลความปลอดภัยของเด็กๆ และให้คำแนะนำ นอกนั้นเด็กทำกันเองหมด ภาคเช้าจะพูดเรื่องปัญหาในวัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศสัมพันธ์ในวัยเรียน, โรคติดต่อทางเพสสัมพันธ์, การป้องกัน,  การมีความรักแบบปลอดภัย พูดไปเด็กๆ ฮือฮา..... หัวเราะบางคนก็อาย มีแซวกันระหว่างโรงเรียน  ภาคบ่ายเด็กๆ มีกิจกรรมเข้าฐาน 4 ฐาน

     ฐานที่ 1 ฐานทักษะ การเรียนรู้และเข้าใจเอดส์  มีนักวิชาการจาก PCU ท่าตาลประจำฐาน

     ฐานที่ 2 ฐานกิจกรรม การเรียนรู้เรื่องอนามัยการเจริญพันธ์ของหญิงและชาย มีสองเฒ่า ผู้ยิ่งใหญ่ (รัตน์ + ป๋า)  ประจำฐาน

     ฐานที่ 3 กิจกรรมรู้เท่าทัน สิ่งเสพติดรอบตัวเรา คุณนิวัฒน์  งานจิตเวช  โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก

     ฐานที่ 4 ละครสั้นสะท้อนสังคม โดยทีมแกนนำจากโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม

            ในฐานที่ 2 เราให้เด็กพูดถึงความเปลี่ยนแปลง ในตัวของเราและเพื่อนๆ จากวัยเด็กเข้าสู่วัยรุ่น และลองพูดปัญหาที่พ่อ – แม่ บ่นให้ฟังว่า ห่วงเรา มีอะไรบ้าง จะหลีกเลี่ยงหรือป้องกัน อย่างไร ?  ให้แต่ละคน ช่วยกันพูดแลกเปลี่ยนความรู้กัน  มีช่วงหนึ่งพูดถึง อารมณ์ทางเพศ รัตน์บอกลูกๆ ว่าอารมณ์ทางเพศเป็นเรื่องธรรมชาติ เป็นเรื่องฮอร์โมน ที่เกิดขึ้นตามวัยไม่ใช่สิ่งน่าอาย  รัตน์ลองให้ทุกคนบอกว่าเมื่อมีอารมณ์ขึ้นมา  เราปลดปล่อยอย่างไร ลูกชายบอก เล่นกีฬา, ช่วยตัวเอง ( เด็กๆ ใช้คำว่า ชักว่าว  สไลด์หนอน  ขัดจรวด ) ส่วนลูกสาวบอก ปลดปล่อยโดยการเกี่ยวเบ็ด ................ โอ้โฮ แก่ไม่แก่ เกี่ยวเบ็ด  เล่นเอารัตน์ งง.. งง..  ต้องถามว่ามันคืออะไร ? เด็กๆ เลยอธิบายว่า เป็นการช่วยตัวเองของผู้หญิง เหมือนผู้ชายชักว่าววิธีการคือ การเอาอะไรก็ได้ใส่ไปในช่องคลอด เราก็เลยแทรกไปหน่อยว่า การเอาอะไรไปใส่ในช่องคลอดให้ระวังการติดเชื้อหน่อยนะ  เอาแค่ ถูๆ ไถๆ ก็พอ หรือใช้สายน้ำจากฝักบัวจะปลอดภัยกว่า มีอยู่เรื่องหนึ่งที่รัตน์รู้สึกดีใจ คือ ระหว่างให้เด็กระดมความคิดกัน มีแกนนำมากระซิบรัตน์ว่า  “ แม่ฐานโน้นสอนผิด พี่เขาสอนว่าให้ใส่ถุงยาง 2 ชั้น จะได้ป้องกัน 2 เท่า สอนถอดก็ผิดวิธี หนู (ผู้ชายนะยะ) ไม่อยากจะเบรกว่าสอนผิด ” รัตน์บอกเขาพูดเล่นหรือเปล่า เด็กๆ บอกไม่เล่น รัตน์ก็เลยกระซิบบอกแกนนำว่า พรุ่งนี้ตอนสรุปความรู้ ให้แกนนำสาธิตการใส่ – ถอดถุงยาง ให้ใหม่อีกครั้ง และบอกว่าชั้นเดียวก็พอ ถ้าใส่ 2 ชั้น ถุงยางแตกแน่นอน ดีใจที่เด็กๆ รู้จริง แต่ก็ยังไว้หน้าไม่เบรกกลางวง ภาคค่ำมีแคมป์ไฟ   เด็กๆ คงสนุกกันน่าดูแต่มันไกลเหลือเกิน  อยากไปร่วมกิจกรรมกับเด็กแต่ไปไม่ถูกแน่ ในงานนี้ขอชื่นชมเด็กๆ  ทีมโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม  ทุกคนจริงๆ  อย่างไรเสียอย่าลืม  !  ถ่ายทอดความสามารถให้รุ่นหลังต่อไปก่อนจบนะจ๊ะชื่นชมจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 334019เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2010 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ดี ทำเข้าไป โรคจะได้ลด เราจะได้ทำงานน้อยลง หัวหน้าจาได้ปลื้ม(ม่ายรู้ว่าเข้ามาดูเหรอเปล่า)

หวัดดีค่ะ น้องๆที่น่ารัก พี่น้องเพื่อนเรือนเชลแมน ได้เข้ามาอ่านบันทึกสองความรู้ที่เป็นผลิตผลของเรือนเชลแมนได้อารมณ์และความรู้สึกมากจริงๆ ประทับใจและชื่นชมมากเลยค่ะ ขอคุณงามความดีส่งผลไปยังน้องๆและทุกๆคนด้วยค่ะ ช่วยกันขยายสืบสานเจตนารมณ์ของ ป้า ลุง แม่รัตน์ เรือนเชลแมนต่อไปด้วยนะคะ

มีความดีอีกมากๆๆ เล่าตอนต่อไปนะ....555

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • บันทึกนี้แสดงให้เห็นว่า พี่เนียรนำพาทีมเชลแมนไปถูกทางแล้วครับ เกิดกลุ่มเด็กที่มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และต้องการทำงานสร้างคุณความดีให้กับสังคมนี้อย่างบริสุทธิ์จริงใจ ขอเป็นกำลังใจให้ทีมเชลแมนและกลุ่มเพื่อนใจวัยรุ่นก้าวต่อไปอย่างมีความสุขเพื่อประโยชน์ของสังคมนี้นะครับ

    มีความสุขมากๆเช่นกัน ขอบคุณทุกๆความเห็น ภาพสวยจัง......

    ดีใจด้วยนะคะที่ทำงานผ่านไปด้วยดีอีกครั้ง

    ขอให้พี่เนียรและทีมงานทุกคนมีความสุขเนื่องในวันปีใหม่ไทยนะคะ

    ปล สงสัยป๋าไม่ได้ติววิธีใส่ถุงยางให้น้อง ๆ เลยสอนผิด อิ อิ

    คิดถึงหมออัญเหมือนเดิมค่ะ แวะมาเยี่ยมบ้าง.....CCCC.....ขอบคุณๆๆๆๆๆ

    เก่งมากทั้งป้า ทั้งหลานเลยค่ะ ชื่นชมจริงๆ ทำต่อไปนะคะถือเป็นตัวอย่างที่ดี ปรบมือให้ดังๆเลย

    • มาอ่านเรื่องราว
    • ด้วยความชื่นชม
    • ขอสนับสนุน
    • กิจกรรมดีดี
    • แบบนี้ตลอดไปค่ะ.
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท